Hiệu quả hoạt động của Đội Công tác xã hội tình nguyện xã Hiệp Thạnh

05:11, 04/11/2022
Những năm qua, Đội Công tác xã hội tình nguyện xã Hiệp Thạnh (Đức Trọng) đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể và các thôn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn.
 
Một tiểu phẩm tham dự Hội thi Tuyên truyền về phòng, chống ma túy do Đội Công tác xã hội tình nguyện xã Hiệp Thạnh phối hợp với các đơn vị tổ chức
Một tiểu phẩm tham dự Hội thi Tuyên truyền về phòng, chống ma túy do Đội Công tác xã hội tình nguyện xã Hiệp Thạnh phối hợp với các đơn vị tổ chức
 
Đội Công tác xã hội tình nguyện xã Hiệp Thạnh được thành lập từ năm 2014 với 10 thành viên, là những cán bộ bán chuyên trách của xã và các tình nguyện viên là bí thư chi đoàn và các công an viên của các thôn.
 
Theo ông Hồ Thanh Nhật - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hiệp Thạnh, Đội trưởng Đội Công tác xã hội tình nguyện, hàng năm, cùng với việc chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ban hành các Nghị quyết chuyên đề về phòng, chống tệ nạn xã hội, Đội cũng phân công cho từng thành viên phụ trách từng thôn, từng địa bàn, nhất là địa bàn trọng điểm về ma túy, đối tượng mại dâm để kịp thời can thiệp, tránh tình trạng tái nghiện sau khi cai nghiện trở về địa phương.
 
Ngay từ khi thành lập, Đội luôn xác định công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa là một nhiệm vụ cơ bản, vì vậy đã tích cực, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị trường học, Ban Nhân dân các thôn, tổ tự quản tổ chức tuyên truyền đến quần chúng Nhân dân và trực tiếp đến các đối tượng sau cai nghiện ma túy, mại dâm, bị nhiễm HIV... bằng các hình thức như: Lồng ghép tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt khu dân cư, trên hệ thống loa truyền thanh hoặc trên pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi tại các trường học, nhà máy, xí nghiệp, các điểm đông dân cư và tuyên truyền trực tiếp tại gia đình người nghiện về tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm và cách phòng, chống.
 
Đội cũng thường xuyên bám sát cơ sở, tiếp nhận những thông tin từ quần chúng Nhân dân về người đang sử dụng, mới sử dụng ma túy, xác minh tìm hiểu thông tin có đúng hay không, tìm hiểu về gia cảnh, rồi sau đó, cùng tập trung bàn bạc phương án tiếp cận, tuyên truyền cho người thân trong gia đình biết tác hại của ma túy. Bước tiếp là tìm cách cảm hóa người nghiện, tư vấn và đồng hành cùng gia đình về hình thức cai nghiện, trung tâm cai nghiện, vận động người nghiện tự nguyện đi cai. Đội cũng luôn động viên gia đình trong quá trình có người cai nghiện tại trung tâm và đồng hành, hỗ trợ người sau khi cai nghiện trở về địa phương.
 
Thống kê từ năm 2014 đến nay, Đội đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho các em học sinh về tác hại và kỹ năng phòng ngừa sử dụng ma túy trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa tại các trường THCS, THPT trên địa bàn; tuyên truyền cho thanh, thiếu niên, học sinh trong dịp sinh hoạt hè hàng năm; phát tờ rơi, bao cao su, bơm kim tiêm sạch trực tiếp tại khu dân cư, chợ và tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ (cà phê, quán ăn, kinh doanh lưu trú...). Đội cũng chủ trì phối hợp tổ chức 2 cuộc thi tuyên truyền về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội có 700 lượt người tham gia; tiếp cận, tư vấn, hỗ trợ 39 người cai nghiện tự nguyện, trong số này, có nhiều người đã cai nghiện thành công. Mặt khác, Đội cũng phối hợp với các cơ sở sản xuất trên địa bàn giới thiệu việc làm và học nghề cho 5 người sau cai nghiện ma túy; phối hợp với các đoàn thể bảo lãnh vay tín chấp tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 4 hộ gia đình có người cai nghiện ma túy với số tiền 200 triệu đồng để làm ăn, ổn định cuộc sống; giới thiệu 5 người bán dâm hoàn lương có việc làm thu nhập ổn định.
 
Nói thêm về các hoạt động của Đội, ông Hồ Thanh Nhật cho biết: “Từ lúc thành lập đến nay, Đội duy trì sinh hoạt đều đặn hàng tháng, qua đó, mỗi thành viên trong Đội sẽ đưa ra cách thức tuyên truyền, cảm hóa đối tượng theo từng hoàn cảnh cụ thể, rồi sẽ cùng đánh giá, rút kinh nghiệm. Từ tháng 9/2022, chúng tôi có xin chỉ đạo thành lập văn phòng tư vấn của Đội đặt tại xã. Và trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đổi mới hình thức hoạt động, tuyên truyền để làm sao người dân nhận thức được tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm.”.
 
NHẬT MINH