Lạc Dương huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo

05:11, 02/11/2022
Hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Chính phủ phát động, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương đã huy động hiệu quả các nguồn lực để chăm lo cho người nghèo và hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”
 
Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương đã huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo, giúp đỡ và nâng cao đời sống người nghèo, góp phần thực hiện tốt Chương trình Giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 
 
Theo ông Nguyễn Đình Tiến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương, để chung tay giúp đỡ người nghèo, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân… hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Với tinh thần “Đoàn kết, tương thân, tương ái” của dân tộc, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện cùng các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn đã tích cực tham gia đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền gần 500 triệu đồng, trong đó doanh nghiệp trong và ngoài huyện ủng hộ 290 triệu đồng, các cơ quan, đơn vị trong huyện ủng hộ hơn 200 triệu đồng. 
 
Cùng với vận động đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương còn kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Năm 2022 đã triển khai làm mới và sửa chữa 41 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 1,9 tỷ đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ làm mới 2 căn, trị giá 100 triệu đồng; Công ty Xăng dầu Lâm Đồng hỗ trợ làm mới 15 căn, mỗi căn 50 triệu đồng; Tập đoàn Hưng Thịnh hỗ trợ làm mới 10 căn, mỗi căn 50 triệu đồng; Công ty Phú Tín hỗ trợ làm mới 3 căn, mỗi căn 50 triệu đồng; từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện hỗ trợ làm mới 6 căn nhà đại đoàn kết, mỗi căn 50 triệu đồng và sửa chữa 6 căn, mỗi căn 20 triệu đồng, tổng kinh phí 420 triệu đồng… Đến nay đã giải ngân để xây mới và sửa chữa 26 căn, trong đó xây mới 21 căn và sửa chữa 6 căn với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng; tạm ứng 50% cho 6 căn, mỗi căn 25 triệu đồng với tổng kinh phí tạm ứng 150 triệu đồng. Cùng với đó, đã giải ngân 10 căn nhà đại đoàn kết năm 2021 từ nguồn ủng hộ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng với tổng số tiền 500 triệu đồng. Hiện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đang triển khai rà soát nhu cầu làm nhà cho hộ nghèo giai đoạn 2022 - 2025 với 115 hộ nghèo đăng ký nhu cầu làm nhà.
 
Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương còn tích cực thực hiện công tác chăm lo tết cho người nghèo. Từ các nguồn hỗ trợ, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 cho hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng cho trên 8.900 lượt hộ. Đồng thời, phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện, Hội Chữ thập đỏ huyện trao hàng trăm phần quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 150 triệu đồng. 
 
“Thông qua việc vận động đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình Xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo đã góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng, đoàn kết các dân tộc, tăng cường phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện với các ban, ngành và các tổ chức thành viên. Từ những hỗ trợ đã giúp hộ nghèo, cận nghèo phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế, giảm nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của huyện qua từng năm”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương Nguyễn Đình Tiến cho hay. 
 
VIỆT HÀO