Lan tỏa Phong trào Hiến máu cứu người

06:11, 25/11/2022
Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta. Những năm qua, Phong trào Hiến máu tình nguyện (HMTN) tại TP Bảo Lộc được đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, trở thành phong trào thi đua sâu rộng.
 
Phong trào HMTN đang tạo sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân
Phong trào HMTN đang tạo sức lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân
 
•  HẠNH PHÚC KHI ĐƯỢC CHIA SẺ
 
Những năm qua, Phong trào HMTN ngày càng lan tỏa trong cộng đồng và xã hội, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân tham gia. Tại TP Bảo Lộc, phong trào HMTN đã và đang mang lại những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người trong cộng đồng. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, với hàng chục lần tham gia hiến máu cứu người.
 
Ở TP Bảo Lộc, nói về những tấm gương tham gia HMTN, không ai không biết đến anh Nguyễn Văn Thắng (35 tuổi, Bí thư Đoàn Thanh niên phường B’Lao). Là cán bộ Đoàn, anh Thắng không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, mà còn tích cực tham gia HMTN. Anh Thắng bắt đầu tham gia hiến máu tình nguyện từ lúc 21 tuổi. Trừ 2 năm tham gia quân ngũ, còn lại đều đặn mỗi năm anh tham gia hiến máu từ 4 - 5 lần.
 
“Tôi luôn tâm niệm, tuổi trẻ phải phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Với vai trò là Bí thư Đoàn phường, thì những việc mình làm chắc chắn sẽ tạo sức lan tỏa đến các bạn đoàn viên, thanh niên ở địa phương. Sau 14 năm, bản thân tôi đã tham gia hơn 50 lần HMTN. Tôi nghĩ rằng, mỗi lần mình tham gia hiến máu chắc chắn sẽ góp phần mang lại cơ hội được sống cho người bệnh. Chỉ nghĩ vậy thôi là mình cảm thấy hạnh phúc, tiếp tục tham gia hiến máu.”, anh Thắng tâm sự.
 
Bền bỉ hoạt động xã hội, anh Nguyễn Văn Thắng đã vinh dự 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen tại lễ tuyên dương, tôn vinh người HMTN tiêu biểu trên địa bàn toàn tỉnh
 
Cùng chung ý nghĩ đó, vợ chồng anh Vũ Thế Tùng và chị Bùi Thị Thiên Lý (ngụ tại phường B’Lao, TP Bảo Lộc) cũng thường xuyên tham gia hiến máu cứu người. Vợ chồng anh Tùng là những tình nguyện viên nòng cốt của Câu lạc bộ HMTN TP Bảo Lộc. Ngoài việc cùng vợ mình thường xuyên tham gia các đợt hiến máu do Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc và phường B’Lao tổ chức, anh Tùng còn sẵn sàng tham gia các đợt hiến máu sống tại Bệnh viện II Lâm Đồng. “Tôi đã chứng kiến niềm hạnh phúc khi người thân của mình được truyền máu! Đến nay, bản thân tôi đã 40 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Còn vợ tôi cũng đã hơn 30 lần trao gửi những giọt máu yêu thương. Cứ nghĩ, những giọt máu của mình sẽ giúp ích cho người bệnh vượt qua cơn nguy kịch là tôi cảm thấy hạnh phúc rồi”, anh Vũ Thế Tùng chia sẻ.
 
• TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI NGƯỜI
 
Theo ông Nguyễn Thành Tứ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ thành phố luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động HMTN và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội. Cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương và hội, đoàn thể các cấp trên địa bàn thành phố, Phong trào HMTN được tổ chức với quy mô ngày càng mở rộng, số người hiến máu ngày càng tăng, số lượng máu tiếp nhận hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Nhờ vậy, từng bước bảo đảm nhu cầu công tác điều trị và cấp cứu người bệnh tại địa phương. 
 
Với những thông điệp “Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp”; “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”… đã khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, hội viên, đoàn viên và mỗi người dân trên địa bàn TP Bảo Lộc luôn ý thức, HMTN là trách nhiệm của tất cả mỗi người để cùng tình nguyện tham gia. Cùng với đó, Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc còn thành lập Câu lạc bộ Máu sống, với 65 tình nguyện viên sẵn sàng tham gia hiến máu trực tiếp tại Bệnh viện II Lâm Đồng trong những trường hợp khẩn cấp.
 
Ông Đỗ Mạnh Tường - Bí thư Đảng ủy xã Đam B’ri, cho hay, bản thân có hơn 10 năm gắn bó với công tác Đoàn và đã kinh qua nhiều vị trí như Phó Bí thư, Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc. Từ giữa năm 2022, ông Tường được điều động về giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Đam B’ri. Hiện nay, ông Tường cũng là một trong những tình nguyện viên tích cực tham gia HMTN trên địa bàn TP Bảo Lộc, với 18 lần hiến máu tình nguyện.
 
Ông Tường chia sẻ: “Hiến máu là cứu người nên hoạt động này cần được lan toả rộng khắp. Để làm được điều đó, mỗi người HMTN phải trở thành một tuyên truyền viên, vận động mọi người, cộng đồng chung tay hiến máu, đóng góp vào ngân hàng máu cho các đơn vị y tế, kịp thời cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân”.
Tương tự, ông Nguyễn Duy Chân (58 tuổi, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự Phường 2) đã có 30 lần tham gia hiến máu cứu người. Theo ông Chân, thông qua những lần tham gia hiến máu ông nhận thấy, đây là hoạt động rất thiết thực, là nghĩa cử cao đẹp, có tính nhân văn sâu sắc đậm tình người trong toàn xã hội. 
 
Ông Nguyễn Thành Tứ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Bảo Lộc, cho biết thêm: “Trong năm 2022, sau 6 lần tổ chức hiến máu, Bảo Lộc đã tu được 1.050 đơn vị máu, đạt 100% chỉ tiêu được giao. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để phong trào tiếp tục được nhân rộng và lan tỏa hơn nữa đến các tầng lớp Nhân dân, cơ quan, đơn vị và ngày càng có nhiều người tham gia để cứu người”.
 
KHÁNH PHÚC