Thắp sáng những ước mơ

04:11, 30/11/2022
Tôi đi qua và chạm vào những ước mơ của những người dân nghèo trên vùng đất Nam Tây Nguyên và bắt gặp những “thân phận” vì nhiều hoàn cảnh khác nhau mà cái nghèo bám đuổi. Người thì bệnh tật, người vì gia cảnh... Tất cả khắc họa nên những mảng sáng tối của cuộc sống này. Và, những căn nhà mơ ước mà EVN SPC và PC Lâm Đồng đã hỗ trợ kinh phí xây dựng trong những năm qua đã góp phần thắp sáng ước mơ của họ.
 
Đại diện lãnh đạo EVN SPC và Sở LĐTBXH tỉnh trao nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình tại huyện Đam Rông
Đại diện lãnh đạo EVN SPC và Sở LĐTBXH tỉnh trao nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình tại huyện Đam Rông
 
Chị K’Nẹp (huyện Lâm Hà) kể cho tôi nghe những cơn mưa, những cơn gió lùa vào cuộc đời... Một nách 4 đứa con, chỉ còn mảnh đất của ông bà ngoại để lại, có tằn tiện cách mấy cũng không thể nào xây được ngôi nhà cho 5 mảnh đời này nếu không có sự đồng hành, chia sẻ từ Công ty Điện lực Lâm Đồng. 50 triệu đồng là cả một gia tài, là cả một ước mơ của chị. Ngày trao nhà - niềm vui đong đầy trong đôi mắt chị. Ánh mắt là thứ ngôn ngữ chân thật nhất mà chị K’Nẹp để lại trong lòng chúng tôi.
 
Có ghé thăm ngôi nhà của anh K’ J Rông (Păng sim, Phi Liêng, huyện Đam Rông) mới thấy được giá trị của một ngôi nhà ở vùng đất này. Nằm cheo leo và sâu thăm thẳm ở vùng đất “khỉ ho cò gáy”, có được ngôi nhà là ước mơ quá xa xỉ. Sự hỗ trợ kịp thời của Công ty Điện lực Lâm Đồng và sự đồng hành của chính quyền sở tại đã thắp sáng ngôi nhà này, đã chắp cánh cho những ước mơ, những con chữ bay xa hơn. Ngày nhận chiếc chìa khóa để vào ngôi nhà mới, đôi bàn tay thô ráp vì những chai sạn của cuộc đời dường như chưa bao giờ lại mềm mỏng đến thế. Người đàn ông dày dạn như thế mà bật khóc khi chúng tôi chạm vào ước mơ ấy. “Có được ngôi nhà ấm cúng, con mình sẽ được học hành tử tế”, anh K’ J Rông hứa với chúng tôi như thế. 
 
Hai vợ chồng K’Chiêng B (Thôn 2, xã Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm) sống thấp thỏm trong căn nhà dột, nát được xây từ 30 năm nay. Bao nhiêu vốn liếng, tiền bạc đều ra đi khi những căn bệnh hiểm nghèo đến ngôi nhà này. Bệnh tật khiến cho sức lao động giảm sút. Thế là ước mơ có được ngôi nhà của đôi vợ chồng này lại càng mong manh. Với sự hỗ trợ kinh phí xây dựng của EVN SPC, ngôi nhà mới được xây lên, niềm vui như liều thuốc tinh thần giúp cho họ nhìn cuộc sống lạc quan hơn. 
 
Đi qua và chạm vào ước mơ của những gia cảnh khó khăn để cùng họ cảm nhận được niềm vui hạnh phúc khi những căn nhà mới được xây lên từ sự góp sức của CBCNV ngành điện. Những căn nhà đã thổi bùng lên bao hy vọng, đã ươm mầm cho những ước mơ bay xa hơn, đã thắp lên những ngọn lửa yêu thương và quan trọng hơn đã gieo những mầm nhân ái trong trái tim của CBCNV ngành Điện nói chung và PC Lâm Đồng nói riêng.
 

Từ năm 2017 cho đến nay, EVN SPC và PC Lâm Đồng đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 50 căn nhà (50 triệu đồng/căn) cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động an sinh xã hội hiệu quả và góp phần trong công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

 
THIÊN PHƯƠNG