Yêu nghề, yêu trò, vững bước trên con đường đã chọn

05:11, 03/11/2022
Yêu học trò, yêu nghề giáo, cặm cụi với bảng đen phấn trắng, với những trang giáo án đêm đêm. Ấy là hình ảnh của hầu hết những nhà giáo trên mọi miền. Và, cô giáo Phùng Thị Phương Lan - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bảo Lộc là một nhà giáo giản dị như thế.
 
Cô Phương Lan và các học trò
Cô Phương Lan và các học trò
 
Cô Phùng Thị Phương Lan sinh ra trong một gia đình có truyền thống giáo dục, tình yêu với nghề giáo có lẽ được hun đắp từ thơ bé như một chuyện bình thường. Quá trình học tập tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, chuyên ngành Hoá học và Thạc sĩ Hoá phân tích đã tiếp thêm cho cô những kiến thức, kĩ năng cần thiết để trở thành một giáo viên, một nhà quản lý giáo dục hiệu quả. Những năm tháng dài gắn với môn Hóa, môn học được không ít học trò coi là môn “hóc búa” càng tạo cho cô mong mỏi giúp học trò giỏi môn hóa, yêu môn hóa.
 
Năm 2012, cô Phùng Thị Phương Lan về công tác tại Trường THPT Chuyên Bảo Lộc. Những năm đầu thành lập, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, về đội ngũ và đặc biệt là công tác tuyển sinh. Cô Phương Lan khi ấy là Chủ tịch Công đoàn nhà trường đã kề vai sát cánh cùng Ban Giám hiệu đề ra những kế hoạch giáo dục và chiến lược phát triển của nhà trường, luôn động viên đội ngũ nhà giáo vượt qua những khó khăn ban đầu. Cô và đội ngũ giáo viên, cán bộ, công nhân viên nhà trường đều tâm niệm, phải cố gắng mỗi ngày, mỗi giờ để cùng xây dựng nhà trường vững mạnh, để ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học, xứng tầm với mái ấm trường chuyên. 
 
Trong vai trò giáo viên dạy môn Hoá học, cô Phùng Thị Phương Lan luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, tìm tòi kiến thức chuyên môn để mang đến những giờ học hứng thú cho học sinh. Học trò trường chuyên nên các em ham học hỏi và yêu cầu với thầy, cô khá đặc biệt. Cô Lan đã truyền được tình yêu môn Hóa cho không ít lứa học trò qua những bài giảng sinh động, những giờ cô trò mày mò trong phòng thí nghiệm. Không ít học trò của cô, nhất là học sinh chuyên Hóa, đã gắn bó với những nghề cần giỏi Hóa, yêu Hóa. Cũng chính bởi đam mê khám phá với bộ môn Hoá học mà cô đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho việc đào tạo, bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn của nhà trường và đã gặt hái được những thành tích nổi bật trong chuyên môn: 3 giải quốc gia, 15 huy chương ở các cuộc thi Olympic khu vực, 74 giải học sinh giỏi cấp tỉnh cùng nhiều giải pháp hữu ích trong lĩnh vực quản lý và chuyên môn có phạm vi ứng dụng hiệu quả trong nhà trường.
 
Với tính cách thẳng thắn, giản dị trong lối sống và sự cần mẫn, sáng tạo trong công việc, cô luôn đồng hành, bồi dưỡng những giáo viên trẻ của nhà trường về phương pháp giảng dạy và trong nghiên cứu chuyên môn để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ của nhà trường. Năm 2017, cô Phùng Thị Phương Lan vinh dự được bổ nhiệm vào vị trí Phó Hiệu trưởng. Trong công tác quản lý giáo dục, cô luôn bám sát vào kế hoạch, nhiệm vụ năm học của ngành cũng như của trường và ứng dụng những thành quả từ những năm học trước để xây dựng cho bản thân và chuyên môn nhà trường một kế hoạch hoạt động cụ thể, khoa học. Với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ nhà trường, cô Phương Lan luôn tham mưu cùng các bộ phận chức năng, các ban, ngành, đoàn thể cũng như đội ngũ giáo viên hoàn thành xuất sắc mục tiêu giáo dục của nhà trường, của ngành...
 
Cô Phương Lan chia sẻ: “Cuộc sống quan trọng nhất là sự lựa chọn, mình đã lựa chọn nghề giáo và sẽ cống hiến hết sức với con đường mình đã đi”. Với tâm nguyện ấy, cô đã không ngừng phấn đấu vươn lên trong môi trường giáo dục để xứng đáng là một nhà giáo tiêu biểu. Thời gian 24 năm công tác trong ngành Giáo dục, cô Phùng Thị Phương Lan đã lập được nhiều thành tích cho cá nhân và cho tập thể nhà trường, cô vinh dự được đón nhận bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng, 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, nhiều năm liền là giáo viên giỏi cơ sở, là Chiến sĩ thi đua cơ sở.
 
Bên cạnh những hoạt động hiệu quả về công tác chuyên môn, cô Phùng Thị Phương Lan còn tham gia sôi nổi các hoạt động phong trào, là công đoàn viên tích cực, luôn nêu gương thực hiện tốt chủ trương và các cuộc vận động của Công đoàn cấp trên.
 
Cô Nguyễn Thị Thanh Trầm - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THPT Chuyên Bảo Lộc cho biết, cô Phùng Thị Phương Lan là giáo viên xuất sắc, một đoàn viên công đoàn tiêu biểu. Công đoàn Trường THPT Chuyên Bảo Lộc có thành tích vững mạnh như ngày hôm nay không thể không kể tới sự đóng góp của cô Phương Lan cũng như những đoàn viên công đoàn, thầy cô giáo, cán bộ nhà trường từ những ngày đầu thành lập đầy khó khăn. Cô Phương Lan, ngoài vai trò là nhà giáo, người công đoàn viên xuất sắc, còn là một người vợ, người mẹ mẫu mực với gia đình hạnh phúc, con cái ngoan, giỏi, hiếu thảo. Cô là nguồn cảm hứng giản dị cho nhiều thế hệ học trò cũng như giáo viên trẻ của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc về một người mẹ, người giáo viên, người đoàn viên công đoàn ưu tú.
 
DIỆP QUỲNH