Ấn tượng những chuyến xe buýt đời mới

03:12, 05/12/2022
“Tôi vừa đi công tác Đơn Dương về và trải nghiệm tuyến xe buýt đô thị 4.0 của hãng xe Phương Trang từ Đà Lạt đi Đơn Dương. Chuyến xe đã khiến tôi vô cùng phấn khích và làm tôi thay đổi hẳn nhận thức xưa cũ rằng: đi xe buýt không thoải mái, mất thời gian”. Chia sẻ của chị Huỳnh Thảo - cán bộ đang công tác tại Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng đã khiến tôi tò mò và thử trải nghiệm dịch vụ của loại hình xe buýt này.
 
Những chiếc xe buýt mới của Phương Trang xuất hiện trên đường phố ngày càng đón nhận được nhiều sự tin tưởng của người dân
Những chiếc xe buýt mới của Phương Trang xuất hiện trên đường phố ngày càng đón nhận được nhiều sự tin tưởng của người dân
 
Ấn tượng đầu tiên của tôi là thái độ phục vụ vô cùng lịch sự và nhã nhặn của bác tài xế khi chào đón khách lên xe. Vừa bước lên xe, tôi đã được bác tài kiêm nhân viên hướng dẫn, hỏi tuyến đường cần đến, báo giá, hướng dẫn khách trả tiền và mời khách về ghế ngồi để xe từ từ chuyển bánh. Tất cả diễn ra y như hình ảnh trên các bộ phim tôi đã từng xem ở các nước phát triển, chỉ khác là chiếc xe buýt tôi đi nhỏ hơn.
 
Ngồi trên xe buýt suốt 40 km từ Đà Lạt xuống Đức Trọng là một cảm giác rất thoải mái. Xe khá đông khách với đủ thành phần, từ học sinh, sinh viên, đến nông dân… liên tục lên xuống nhưng không khí trong xe rất thoáng mát, trong lành, ghế ngồi hiện đại, tiện nghi. Chuyến xe buýt mới đúng thật khác hẳn với những chuyến xe buýt ồn ào, chở cả hàng hóa, thiếu vệ sinh tôi đã từng có dịp đi trước đây cũng trên cung đường này. 
 
Chia sẻ với tôi, bác tài cho biết, xe buýt của Phương Trang đi một số tuyến trong tỉnh hiện đã được đầu tư mới hoàn toàn, chủ yếu sử dụng xe 16 chỗ. Tất cả là xe đời mới nên chất lượng xe rất bảo đảm, chỗ ngồi rộng rãi, thông thoáng, sạch sẽ, có máy lạnh, trên tất cả các chuyến xe đều có gắn camera giám sát hành trình và camera an ninh. Đội ngũ tài xế ngoài nghiệp vụ lái xe, còn được đào tạo về thái độ phục vụ hành khách sao cho chuẩn mực, đúng quy trình nên bây giờ cánh tài xế xe buýt rất lịch sự, lái xe đúng luật và rất được lòng khách. 
 
Ngoài việc niêm yết công khai tất cả lịch trình tuyến xe buýt đi - về trên các trang mạng, tại các điểm của nhà xe…, khách hàng muốn sử dụng dịch vụ xe buýt này có thể theo dõi lịch trình của xe thông qua ứng dụng để đón xe. Xe hiện cũng có một số tuyến đi qua một số nơi có thể thuận tiện và phù hợp cho cả khách du lịch muốn tham quan một số điểm ở ngoại ô. Tại mỗi điểm xe đều dừng, chờ khách theo đúng quy định. 
 
Chia sẻ với phóng viên về chuyến đi dự tiệc cưới ở TP Bảo Lộc bằng xe buýt hồi đầu tháng 11/2022, ông Nguyễn Sinh - cán bộ hưu trí hiện đang cư trú tại Phường 3, TP Đà Lạt, nhận xét: “Tôi khá bất ngờ với loại xe buýt mới của Phương Trang sau lần đi đó. Dịch vụ rất tốt, lại sạch sẽ, hiện đại, văn minh. Y như mình đi xe đường dài chất lượng cao. Có thể nói là Phương Trang đã làm được một việc rất đáng biểu dương đó là đã nâng cao chất lượng dịch vụ của loại hình xe công cộng, cụ thể là loại hình xe buýt vốn lâu nay để lại ấn tượng rất xấu về thái độ phục vụ, chất lượng xe… trong lòng người dân. Cá nhân tôi cho rằng, chất lượng dịch vụ của xe buýt đô thị Phương Trang (loại xe 16 chỗ màu cam) đã nâng lên tầm cao mới. Đáp ứng được đầy đủ tất cả các tiêu chí khi Nhà nước triển khai loại hình giao thông công cộng này đã đặt ra mục tiêu nhưng mãi các đơn vị không làm trọn vẹn được đó là: nhanh, rẻ, tiện lợi, thoải mái, lịch sự”.
 
Riêng cá nhân tôi, ấn tượng nhất suốt quãng đường từ Đà Lạt đi Đức Trọng và ngược lại là thái độ nhã nhặn, tận tình của bác tài xế. Rất nhiều lần, tôi được nghe và chứng kiến cung cách phục vụ với thái độ dễ mến của tài xế. Cụ thể, cứ mỗi lần chuẩn bị đến trạm dừng, bác tài xế luôn thông báo rõ ràng trước và dặn dò khách: "Gần đến khu vực Chợ Finom, bà con nào xuống thì chuẩn bị nghe. Nhớ kiểm tra đồ đạc trước khi xuống xe”. Rồi tương tự, trên chuyến xe quay về Đà Lạt từ Đức Trọng, khi xe về đến đầu đường 3 Tháng 4, bác tài xế cũng nhẹ nhàng: "Bà con nào xuống đầu đèo Prenn thì chuẩn bị di chuyển đứng lên phía trước nghe, xe chuẩn bị dừng”.
 
Ngoài chất lượng dịch vụ được cải thiện và đón nhận được niềm tin của người dân, điều đáng ghi nhận nữa là xe buýt đô thị 16 chỗ mới này khá cơ động nên khi lưu thông trong thành phố khá tiện, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn ứ giao thông. Thông tin từ Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines cho biết, Công ty đã đưa 100 xe buýt đời mới theo tiêu chuẩn châu Âu vào hoạt động trên ba tuyến Đà Lạt - Bảo Lộc, Đà Lạt - Đơn Dương, Đà Lạt - Xuân Trường và ngược lại từ đầu năm 2022. Xe này có 16 chỗ ngồi, 8 chỗ đứng. Xe được trang bị cửa lên xuống tự động, lắp đặt camera trên xe, thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn GPS, công cụ hỗ trợ thanh toán máy POS, có máy lạnh và wifi miễn phí.
 
NGUYỄN NGHĨA