Người cựu chiến binh sáng tạo trên mặt trận kinh tế

06:12, 02/12/2022
Hoàn thành nhiệm vụ trên chiến trường, về với đời thường, Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Chiến, xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) lại tiếp tục hăng say lao động sản xuất, làm kinh tế giỏi. Ông không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn góp phần xây dựng quê hương thêm giàu đẹp. 
 
Ở tuổi 70, ông Chiến vẫn hăng say lao động, sản xuất
Ở tuổi 70, ông Chiến vẫn hăng say lao động, sản xuất
 
Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Nghĩa Hưng (Nam Định), 16 tuổi, ông Nguyễn Văn Chiến (sinh năm 1953) quyết định gác bút, xung phong tham gia chiến đấu giải phóng và bảo vệ Tổ quốc. Sau nhiều năm cống hiến xương máu cho đất nước, năm 1984, ông Chiến xuất ngũ, trở về quê hương tham gia phát triển kinh tế gia đình. Thời điểm này, dù không ngừng cố gắng, nỗ lực, nhưng đời sống kinh tế của gia đình ở Nam Định vẫn gặp nhiều khó khăn. Năm 1990, ông và gia đình quyết định cùng đi xây dựng vùng kinh tế mới, vào Lâm Đồng lập nghiệp. Đất lạ, người thưa, những ngày đầu ở vùng đất mới, gia đình ông quyết chí làm ăn, gầy dựng sự nghiệp. “Dù là bệnh binh 2/3, nhưng đã là người lính Bộ đội Cụ Hồ phải tự lực, tự cường, tôi không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm làm kinh tế, nỗ lực vươn lên thoát nghèo”, ông Chiến khẳng khái nói. 
 
Nhiều năm chuyên canh cà phê và thử trồng nhiều loại cây trồng khác nhau nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế như kỳ vọng, năm 1997, gia đình ông quyết định chuyển đổi sang trồng 100 cây sầu riêng Dona. Là người tiên phong trong hướng đi mới này ở thôn, ông Chiến gặp không ít khó khăn do kỹ thuật canh tác mới, địa hình khu vực còn đồi dốc hiểm trở, đi lại khó khăn, thời tiết thất thường… Thế nhưng, ông vẫn tin vào quyết định của mình. “Để duy trì cuộc sống gia đình và đầu tư cho 2 ha sầu riêng, nhiều lúc tôi và gia đình phải đi làm thuê, cuốc mướn để có thêm thu nhập”, ông Chiến nhớ lại. Ngoài ra, để có nguồn phân bón cho cây trồng, đồng thời tăng thêm thu nhập gia đình, ông mở rộng chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm. Nhờ sự chăm chỉ và nỗ lực không ngừng, cuộc sống gia đình ông cũng dần ổn định hơn. Riêng vườn sầu riêng của gia đình ông mỗi năm cho lãi hơn 1 tỷ đồng. 
 
Trong quá trình sản xuất, ông Chiến luôn tìm tòi, học hỏi, áp dụng khoa học, kỹ thuật chăm sóc mới phù hợp giúp tiết kiệm sức lao động, tăng năng suất và cải thiện chất lượng cây trồng. Với tinh thần cầu thị, ham học hỏi, ông thường xuyên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với nhiều hộ nông dân khác để có hướng làm kinh tế và phương pháp chăm sóc cây trồng, vật nuôi đúng đắn. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trồng sầu riêng với mọi người xung quanh, nhất là hội viên CCB; qua đó, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của địa phương. 
 
Ngoài tích cực, sáng tạo, áp dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất và kinh doanh giỏi, gia đình ông Chiến còn là hạt nhân gương mẫu, đi đầu trong các phong trào hoạt động của địa phương; trong đó nổi bật với Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Phong trào xây dựng Nông thôn mới. Phát huy tinh thần tương thân tương ái của người Bộ đội cụ Hồ, ông Chiến không những tích cực vận động hội viên mà còn đi đầu tham gia các hoạt động vì người nghèo, ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lụt, hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19... 
 
Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội CCB Thôn 5, xã Lộc Nam, ông luôn vận động hội viên CCB phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ, gương mẫu, xây dựng nếp sống văn minh; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, mạnh dạn đầu tư chuyển đổi, cải tiến phương pháp canh tác, áp dụng mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, làm giàu chính đáng. Nhờ đó, đến nay, tất cả các hội viên thuộc Chi hội đều có mức sống trung bình khá trở lên; thu nhập bình quân hơn 60 triệu đồng/người/năm, không có hội viên CCB nghèo. Đặc biệt, Chi hội có 100% hội viên gương mẫu chấp hành pháp luật của Nhà nước, qui định của địa phương. Các hội viên đều nhiệt tình vận động người thân cam kết gia đình không có người phạm tội, 100% gia đình hội viên đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Không chỉ vậy, theo ông Phan Nguyên Cừ - Chủ tịch Hội CCB Xã Lộc Nam, Chi Hội Hội CCB Thôn 5 cũng là một trong những Chi hội có nhiều đóng góp trong Phong trào xây dựng Nông thôn mới ở địa phương. Theo đó, hàng tháng, các hội viên đều tích cực tham gia các hoạt động làm sạch kênh mương, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh... Mặt khác, Chi hội còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở thôn vận động hội viên, người dân đóng góp sức người, sức của và hiến đất với tổng trị giá khoảng hơn 2 tỉ đồng để lắp đặt hệ thống chiếu sáng, bê tông hóa đường liên thôn, liên xóm.
 
Với những nỗ lực, sáng tạo trong phát triển kinh tế cùng tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong công tác Hội, nhiều năm liền, ông Nguyễn Văn Chiến được các cấp Hội khen thưởng và trở thành tấm gương sáng làm kinh tế giỏi, gương người tốt, việc tốt của địa phương. Với ông, những ghi nhận này là nguồn động viên, khích lệ tinh thần để ông tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hơn nữa cho công tác Hội cũng như làm kinh tế, chung sức xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.
 
NHẬT QUỲNH