Đậm đà tình đồng hương xứ Huế

KHÁNH PHÚC 02:44, 31/01/2023

Cũng như bao người con xứ Huế rời quê hương đến những vùng đất mới lập thân, lập nghiệp, những người Huế ở vùng đất Nam Tây Nguyên Lâm Đồng luôn nặng tình với quê hương đất mẹ. Ở vùng đất mới, họ luôn sống hiền hòa, đoàn kết, đậm nghĩa tình đồng hương.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng Bằng khen cho các cá nhân tại TP Bảo Lộc có nhiều đóng góp cùng địa phương khắc phục hậu quả thiên tai
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng Bằng khen cho các cá nhân tại TP Bảo Lộc có nhiều đóng góp cùng địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

 ĐẬM TÌNH ĐỒNG HƯƠNG

Trải qua hơn nửa thế kỷ rời xứ Huế tìm đến vùng đất mới lập nghiệp, để kết nối những người con quê hương, người Huế tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm đã thành lập Hội đồng hương Thừa Thiên Huế để cùng tụ họp, sẻ chia. Đến hiện tại, Hội có 15 chi hội trực thuộc đã kết nạp được hơn 1.000 hội viên là những người con xứ Huế sinh sống, lập nghiệp tại vùng đất TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.

Để kết nối, thắt chặt tình đồng hương, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, cứ vào dịp đầu xuân mới, cộng đồng người Huế tại Bảo Lộc và Bảo Lâm đều gặp mặt, cùng chia ngọt, sẻ bùi. Đầu năm mới Quý Mão 2023, người Huế nơi đây cũng tổ chức gặp mặt để giao lưu, gặp gỡ, thấu hiểu, động viên, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác, học tập và cuộc sống.

Phải nói rằng, cũng như đa phần người Huế xa quê, phần lớn bà con người Huế tại Bảo Lộc và Bảo Lâm đều cần cù, siêng năng, chăm chỉ làm ăn, công tác, học tập. Đó cũng là những đức tính đáng trân quý để những người Huế khi rời quê cha, đất mẹ đến lập nghiệp ở bất kỳ nơi đâu phần lớn đều có cuộc sống khấm khá, sung túc.

Với tinh thần đoàn kết, hàng năm, mỗi hội viên đều tham gia đóng góp 200 ngàn đồng để gây quỹ hoạt động của Hội đồng hương. Đặc biệt, nhiều hội viên có điều kiện còn đóng góp hàng chục triệu đồng cho quỹ Hội. Từ nguồn quỹ có được, Hội đồng hương Thừa Thiên Huế sử dụng trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập để động viên con em ra sức học tập, rèn luyện đạt kết quả cao; đồng thời, thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình hội viên gặp hoạn nạn, ốm đau và hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian qua, Hội đồng hương Thừa Thiên Huế đã hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà tình thương cho các hội viên khó khăn tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Qua đó, cùng tạo sự gắn kết ấm áp tình người, tình đồng hương của những người con xứ Huế trên vùng đất mới. 

Ông Nguyễn Tuyệt - Chủ tịch Hội đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, chia sẻ: “Sau 33 năm thành lập, ban đầu, Hội đồng hương hoạt động có phần khó khăn. Song, với mục đích gắn kết để gần nhau chia ngọt sẻ bùi, những người con xứ Huế tha phương đã tạo thành mối liên kết để Hội ngày càng phát triển lớn mạnh. Từ đó, cùng chung sức, chung lòng, tương trợ nhau trong cuộc sống; cùng phấn đấu có những đóng góp tích cực để xây dựng quê hương thứ hai và hướng về quê mẹ Cố đô với tinh thần đoàn kết, sẻ chia”.

• LUÔN HƯỚNG VỀ CỐ ĐÔ

Ở quê mới, mỗi người một hoàn cảnh, công việc khác nhau, nhưng những người con xứ Huế luôn đau đáu tình quê, hướng về nơi “chôn nhau, cắt rốn”. Hơn lúc nào hết, khi người dân quê nhà xứ Huế nói riêng và người dân miền Trung nói chung chịu cảnh đau thương bởi sự tàn phá của thiên tai, bão lũ, cùng với người dân cả nước, cộng đồng người Huế ở Lâm Đồng luôn chung tay, góp sức hướng về quê hương.

Còn nhớ, trận lũ lịch sử xảy ra vào tháng 10/2020 đã khiến biết bao gia đình nơi khúc ruột miền Trung lâm vào cảnh mất mát, đau thương. Để sẻ chia nỗi đau cùng người dân miền Trung và đặc biệt là người dân quê mẹ Cố đô, Hội đồng hương Thừa Thiên Huế tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm cùng Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ và các đoàn thể địa phương đã đứng ra kêu gọi kinh phí, hiện vật gửi gắm yêu thương tới người dân nơi rốn lũ.

Ông Lê Thanh Bình - Phó Chủ tịch Hội đồng hương Thừa Thiên Huế Bảo Lộc và Bảo Lâm, cho biết: “Thời điểm đó, khi người dân miền Trung đang gắng gượng, căng mình chống chọi với thiên tai, bão lũ, chúng tôi luôn dõi theo và cầu mong cho tất cả đều bình an. Hội đã vận động đóng góp kinh phí, hiện vật trị giá trên 5,5 tỷ đồng cho những chuyến xe yêu thương hướng về miền Trung ruột thịt cùng khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt. Đối với đất mẹ xứ Huế, Hội đã vận động hơn 30 tổ chức, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, hiện vật và tổ chức mang 1.600 phần quà với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng hướng về người dân quê nhà”.

Cũng như bao người con xứ Huế xa quê khác, bà Phan Thùy Dương, ngụ tại Thôn 2, xã Đại Lào (TP Bảo Lộc) luôn ấp ủ những nỗi niềm thương nhớ Huế. Khi quê hương gặp hoạn nạn, bà đã kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của các tiểu thương và nhà hảo tâm trên địa bàn TP Bảo Lộc hướng về người dân xứ Huế. “Đã 3 năm trôi qua, nhưng tôi vẫn nhớ như in, chuyến xe yêu thương mà chúng tôi rời Bảo Lộc vào tối ngày 23/10/2020 hướng về người dân xứ Huế mang theo hơn 4 tấn gạo, gần 1.000 thùng mì tôm, hàng ngàn bộ quần áo, giày dép, nước uống đóng chai và gần 3 tấn rau, củ, quả cùng nhiều nhu yếu phẩm khác. Chừng đó chẳng thấm vào đâu, nhưng đó là tình cảm, là sự sẻ chia của chúng tôi về những mất mát, đau thương mà người dân quê nhà đang phải gánh chịu”, bà Dương nhớ lại.