Mùa hoa cà phê

HOÀNG YÊN - ANH KHOA 15:48, 21/01/2023

(LĐ online) - Vào đầu xuân, khi nông dân vừa thu hoạch xong cà phê, trời đã ban cho 2 cơn mưa lớn, khiến cho những cánh đồng cà phê bạt ngàn bung nở hoa, khắp đất trời Nam Tây Nguyên ngất ngây hương thơm nồng nàn, quyến rũ. 

Hoa cà phê không chỉ đẹp và thơm mà còn chứa trong đó cả một tiềm năng kinh tế
Hoa cà phê không chỉ đẹp và thơm mà còn chứa trong đó cả một tiềm năng kinh tế

Từ xa nhìn lại gần, những cánh đồng cà phê trông như một tấm thảm trắng xóa kéo dài tít tắp tới tận chân trời hút vào tầm mắt người chiêm ngưỡng như một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ. Hoa cà phê đẹp. Nếu như mới hôm qua, chỉ là những nụ xanh búp búp, đang ngậm nước, thế mà sáng hôm sau, những nụ xanh cà phê đã vươn mình, tỉnh thức, trổ những nhành bông mát mắt chào đón bình minh. Giữa không khí se se lạnh của núi rừng, những đồi cà phê hiện lên trắng muốt hòa lẫn trong hương thơm dịu ngọt, làm nên một vẻ đẹp đặc biệt mà chỉ riêng có ở đất trời Tây Nguyên.

Hoa cà phê đã vươn mình, tỉnh thức, trổ những nhành bông mát mắt chào đón bình minh
Hoa cà phê đã vươn mình, tỉnh thức, trổ những nhành bông mát mắt chào đón bình minh

Không chỉ đẹp, hoa cà phê còn có mùi thơm đặc trưng quyến rũ. Hương thơm của hoa không quá nồng nàn mà dịu nhẹ, thanh khiết lẫn trong không gian trong lành tạo một cảm giác vô cùng thư thái và dễ chịu.

Chỉ cần nhìn vào lượng hoa nở, người nông dân có thể đoán trước được kết quả của một mùa vụ. Và hương thơm của hoa cũng đem lại nguồn lợi đáng kể cho người nuôi ong lấy mật.

Thời gian hoa cà phê khoe sắc ở mỗi nơi sẽ có chút khác biệt do khí hậu nhưng thường có hai đợt nở, kéo dài từ tháng 2 đến cuối tháng 4 dương lịch, mỗi đợt nở chỉ dao động từ 7 đến 10 ngày, sau đó cũng sẽ tàn khá nhanh, hoa sẽ rụng cánh và dần kết thành từng chùm quả nhỏ xinh xắn thi nhau bám khắp các cành, hình thành quả.