Đẩy mạnh công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình

QUỲNH UYỂN 01:34, 13/02/2023

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình năm 2023. Với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, năm 2023, các cấp, các ngành, các huyện, thành thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2030 và Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đến năm 2025, Chương trình Phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025, Chương trình Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 

Theo đó, sẽ tập trung thực hiện 11 nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức nhiều hoạt động hội thảo, toạ đàm, hội thi, hội diễn văn nghệ, thể thao gắn với công tác gia đình nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) “Hạnh phúc cho mọi người”; Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (từ Ngày Quốc tế Gia đình 15/5 đến hết 30/6); Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái (25/11) nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của gia đình, về mối quan hệ tốt đẹp của các thành viên trong gia đình; công tác bình đẳng giới trong gia đình; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, xây dựng nhân cách người Việt Nam bắt đầu từ giáo dục đạo đức, lối sống gia đình. 

Tổ chức các hoạt động truyền thông, đa dạng hoá công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; bình đẳng giới trong gia đình; công tác chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình; chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em trong gia đình; phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình.

Duy trì, nhân rộng, nâng cao chất lượng của các mô hình kiểu mẫu về tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống gắn với phòng, chống bạo lực gia đình. Kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện pháp luật, chính sách về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Phối hợp kịp thời xử lý các hành vi bạo lực gia đình, có các biện pháp can thiệp, xử lý người có hành vi bạo lực gia đình theo quy định pháp luật.