Hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới

TUẤN HƯƠNG 01:44, 02/02/2023

Thực hiện chủ trương phát triển mạng lưới giao thông, xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) xã vùng sâu, vùng xa Đạ Sar, huyện Lạc Dương đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để nâng cấp, mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã. Qua đó, góp phần tạo diện mạo mới cho địa phương hướng đến xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

Công trình nâng cấp đường trung tâm xã Đạ Sar đi từ Thôn 2 đến Thôn 4 đã hoàn thành
Công trình nâng cấp đường trung tâm xã Đạ Sar đi từ Thôn 2 đến Thôn 4 đã hoàn thành

Những ngày này, người dân xã Đạ Sar vui mừng, phấn khởi khi lưu thông trên tuyến đường trục chính xã vừa được nâng cấp và mở rộng. Đồng thời, con đường nối Thôn 4 vào khu sản xuất Tiểu khu 118 và đường giao thông nông thôn Thôn 1 cũng vừa được sửa chữa đã tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân. Để các tuyến đường được hoàn thiện, xã Đạ Sar đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường. 

Theo chân già làng Kră Jăn Ha Hơn đến tận từng hộ dân vận động hiến đất làm đường, mới thấy hết ý nghĩa sự đồng thuận của bà con tham gia phong trào. Vừa giải thích về sự thuận tiện trong lưu thông và sản xuất khi các tuyến đường được mở rộng, già làng Kră Jăn Ha Hơn vừa vận động người dân chung sức, đồng lòng để cùng địa phương đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân. Gia đình ông Ha Hơn cũng là một trong những hộ tiên phong hiến đất khi có chủ trương nâng cấp, mở rộng các tuyến đường. 

Cũng như già làng Ha Hơn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận Thôn 1 - ông K’Biel vừa là người tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất đang sản xuất của gia đình để mở rộng tuyến đường giao thông thôn, vừa tích cực đi tuyên truyền, vận động các hộ dân trong thôn hiến đất làm đường. “Xác định đây là một chủ trương lớn mang tính đột phá trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, Ban Công tác Mặt trận thôn đã tập trung vận động Nhân dân cùng hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường, từ đó việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều thuận lợi và triển khai thực hiện nhanh chóng”, ông K’Biel cho hay. 

Xã Đạ Sar thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Lạc Dương với tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm trên 87%. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song vì lợi ích cộng đồng, Nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến hơn 15.000 m2 đất để mở rộng tuyến đường trục chính xã với tổng giá trị đất tính theo thời điểm hiện tại khoảng 45 tỷ đồng. Cùng với đó, người dân các thôn cũng hiến hàng ngàn mét vuông đất để mở rộng tuyến đường liên thôn, đường vào khu sản xuất... Để có được sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, ngay từ khi có chủ trương nâng cấp mở rộng đường giao thông, xã Đạ Sar đã tổ chức họp bàn công khai trong toàn hệ thống chính trị từ các ban, ngành, đoàn thể đến các hộ dân trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”. Từ đó, người dân trong xã tích cực hưởng ứng phong trào hiến đất để làm đường giao thông nông thôn. 

Ông Liêng Jrang Ha Rô Ky - Chủ tịch UBND xã Đạ Sar cho biết: “UBND xã triển khai thực hiện theo Quy chế dân chủ với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Từ đó xác định muốn xây dựng xã ngày càng phát triển thì đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông là một trong những nhiệm vụ thiết yếu. Do đó, xã triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong vận động Nhân dân đồng thuận thực hiện giải phóng mặt bằng để xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng, hiến đất để làm các tuyến đường giao thông. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trong năm 2022 vừa qua, xã đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo kế hoạch đề ra, cụ thể như: tổng diện tích gieo trồng ước thực hiện 5.216,1 ha, đạt 104,9% kế hoạch; tổng thu ngân sách địa phương ước thực hiện hơn 11 tỷ đồng, đạt 109,67% dự toán; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế toàn dân đạt 95% so với kế hoạch...”. 

Có thể nói, Phong trào Hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở xã Đạ Sar đã mang lại hiệu quả thiết thực, bởi chính những con đường mới đã giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân được thuận lợi, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, góp phần xây dựng xã Đạ Sar ngày càng phát triển và hướng đến xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.