Nỗ lực kìm hãm tai nạn giao thông

NGUYÊN THI 00:57, 24/02/2023

Trong những tháng đầu năm 2023, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để góp phần bảo đảm trật tự ATGT trong năm 2023, Ban ATGT tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp đồng bộ. 

Các phương tiện lưu thông trên đèo Mimosa sau khi đóng cửa đèo Prenn để nâng cấp mở rộng
Các phương tiện lưu thông trên đèo Mimosa sau khi đóng cửa đèo Prenn để nâng cấp mở rộng

NÂNG CAO Ý THỨC TRONG THAM GIA GIAO THÔNG 

Có thể nói rằng, ý thức khi tham gia giao thông chính là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo ATGT . Làm thế nào để mỗi người tự nâng cao ý thức trong việc tham gia giao thông, cũng như vận động mọi người luôn nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông thì mới mong kéo giảm được tai nạn giao thông.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, tỷ lệ người điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông (TNGT) với lỗi chủ quan như: không chú ý quan sát khi điều khiển phương tiện; đi không đúng phần đường, làn đường, đi vào đường cấm; vi phạm tốc độ; tránh - vượt xe không đảm bảo an toàn… chiếm tỉ lệ cao. Trên cơ sở giải quyết vấn đề này, Ban ATGT tỉnh đặt ra những việc cần thực hiện quyết liệt trong năm 2023, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền về Luật Giao thông và giáo dục, nâng cao văn hoá khi tham gia giao thông của mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là trong giới trẻ. Trong đó, phải đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp. 

Đặc biệt, đối với lực lượng thanh niên, triển khai cụ thể hóa Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” bằng các công trình, phần việc cụ thể của thanh niên từ đô thị đến nông thôn. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong đoàn viên, thanh niên để mỗi đoàn viên, thanh niên trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động thanh, thiếu nhi và các tầng lớp Nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật và có những hành vi đẹp, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Xây dựng các mô hình mới, nhân rộng các mô hình, điển hình hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự ATGT nhằm thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia. Kết hợp chặt chẽ việc triển khai công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu niên với tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT.

Tiếp tục nhân rộng các mô hình, tổ tự quản về ATGT, tuyên truyền tập trung đối với số thanh niên cá biệt, lái xe kinh doanh vận tải vi phạm. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, trong đó chú trọng vào giới trẻ, thanh, thiếu niên; chủ xe và người lái xe khách, xe tải và khu vực nông thôn.

TĂNG CƯỜNG XÓA “ĐIỂM ĐEN”, XỬ LÝ VI PHẠM

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng, địa phương đã xoá nhiều “điểm đen”, điểm tiềm ẩn gây tai nạn giao thông, song trên địa bàn tỉnh hiện cũng vẫn còn nhiều vị trí cần tiếp tục được quan tâm, có giải pháp điều chỉnh cho phù hợp để đảm bảo ATGT. Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, các địa phương cùng với việc bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông phải gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhất là trên Quốc lộ 20, 27, 27C, 55, 28, 28B, các tuyến đường tỉnh do người dân phản ánh. Chủ động tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến đường giao thông, kiến nghị biện pháp khắc phục các yếu tố bất hợp lý trong tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Đồng thời, xây dựng, bổ sung hoàn thiện phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông, nhất là phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông tại các tuyến, địa bàn giáp ranh trên đường bộ; xây dựng, bổ sung các phương án phân luồng giao thông từ xa tại các địa bàn trọng điểm. Đặc biệt, cần tiếp tục quan tâm, có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến đèo.

Lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết, trong năm 2023, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lưu động để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là những vi phạm là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, các hành vi cản trở giao thông, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ như: đi sai phần đường, vượt sai quy định; đi vào đường cấm, ngược chiều; không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; quá tốc độ; dừng, đỗ sai quy định; vi phạm nồng độ cồn; không đội mũ bảo hiểm; chở hàng cồng kềnh, hàng quá tải, quá số người quy định, lạng lách, đánh võng; xe 3, 4 bánh tự chế; vi phạm hành lang ATGT đường bộ. Đặc biệt, để nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông, trong năm 2023, đơn vị sẽ đẩy mạnh xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát. Song song với đó, phân công lực lượng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm phù hợp với tình hình thực trạng các tuyến, địa bàn; bảo đảm việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được thường xuyên, liên tục, khép kín địa bàn. 

Ngay từ đầu năm, lực lượng CSGT cũng đã xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy; vi phạm tải trọng xe; chạy quá tốc độ; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy; vi phạm về phần đường, làn đường... Trọng tâm là kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tải trọng phương tiện; phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng tụ tập điều khiển xe mô tô gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép.