Nhịp cầu kết nối, sẻ chia yêu thương

HƯƠNG LY 04:13, 16/03/2023

Bằng nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Mỹ Đức đã phát huy vai trò nòng cốt, là nhịp cầu nối dài trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo. Qua đó, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, có trách nhiệm với cộng đồng.

Hội CTĐ xã Mỹ Đức đã giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
Hội CTĐ xã Mỹ Đức đã giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống

Theo bà Phạm Thị Đức, Chủ tịch Hội CTĐ xã Mỹ Đức, trong năm 2022, Hội CTĐ xã Mỹ Đức đã tiếp tục triển khai và duy trì có hiệu quả các mô hình nhân đạo, kịp thời giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Trong đó, Mô hình “Nhiều người giúp một người” là một trong những hoạt động tiêu biểu được duy trì từ năm 2009 trên tinh thần đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các hộ gia đình có hội viên qua đời.

“Bắt đầu chỉ từ 2.000 đồng/hội viên, trải qua quá trình 14 năm ,tích tiểu thành đại, Mô hình Nhiều người giúp một người đã và đang dẫn đầu sứ mệnh giúp đỡ những cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn của Hội CTĐ xã Mỹ Đức. Trong năm qua, mô hình này đã hỗ trợ 17 hội viên qua đời với số tiền hơn 20 triệu đồng. Nhờ đó, hoạt động này đã được Hội CTĐ huyện chọn làm mô hình điểm nhân rộng ra toàn huyện và phát huy có hiệu quả cho đến tận bây giờ” - bà Phạm Thị Đức chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Đông (thôn Hòa Bình), là một trong những hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã, tâm sự: Sức khỏe bản thân vốn suy nhược không thể lao động nhiều, mẹ già thì bệnh tật, người chồng là trụ cột của gia đình cũng bị di chứng của chất độc da cam không có sức lao động, đứa con trai nhỏ mới 10 tuổi từ nhỏ đã mắc hội chứng Down và bệnh hiểm nghèo. Người cha cũng vì tuổi già sức yếu mà mới qua đời. Chỉ còn đứa con gái lớn bắt đầu vào cấp 2, rất hiểu chuyện và thường xuyên phụ giúp mẹ quán xuyến mọi chuyện trong nhà. 

Cảm thông sâu sắc trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Nguyễn Thị Đông, Hội CTĐ xã Mỹ Đức đã tích cực huy động các nguồn lực và chủ động tham mưu tới các cấp, hỗ trợ cho gia đình bà. Hiện nay, gia đình bà Đông đã có được một căn nhà tình thương đong đầy những sự ấm áp của mọi người, có thêm nguồn sinh hoạt phí để trang trải cuộc sống. “May mắn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Hội CTĐ xã mà gia đình chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh, có thêm nguồn động lực vô cùng lớn để tiếp tục đối mặt với những khó khăn và vươn lên trong cuộc sống” - bà Nguyễn Thị Đông xúc động.

Bên cạnh đó, trong công tác cứu trợ xã hội nhân đạo, Hội CTĐ xã Mỹ Đức đã tích cực vận động các cán bộ, hội viên, các nhà hảo tâm hỗ trợ trong các hoạt động thiện nguyện. Đơn cử, trong hoạt động hưởng ứng tháng nhân đạo năm 2022, Hội đã duy trì và đẩy mạnh công tác vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các mạnh thường quân với 36 suất quà trị giá 10,8 triệu đồng để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, trong năm, Hội cũng đã đón nhận 8 đoàn từ thiện với 746 suất quà có tổng giá trị là 494 triệu đồng; tổ chức khám bệnh nhân đạo cho 160 người, mổ mắt miễn phí cho 15 người trị giá 30 triệu đồng.
Đồng thời, trong Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Ban Chấp hành Hội CTĐ xã đã khảo sát có 9 địa chỉ đặc biệt khó khăn. Qua đó, Hội đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trong xã nhận trợ giúp được 7/9 địa chỉ nhân đạo. Trong công tác hiến máu tình nguyện, Hội CTĐ xã đã tuyên truyền, vận động trực tiếp tại các chi hội, phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh xã và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con Nhân dân với 78 đơn vị máu được hiến.

Ngoài ra, trong Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” xuân Nhâm Dần, Hội đã vận động được 55/60 suất quà với tổng trị giá là 16,5 triệu đồng, đạt 91,7% so với chỉ tiêu huyện giao. Tổng giá trị hoạt động trong năm của hội đạt 743 triệu đồng.

Theo bà Phạm Thị Đức, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Hội cấp trên, sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ nhiệt tình của các chi hội và các tổ chức, cá nhân cũng như sự phấn đấu vì mục tiêu nhân đạo xã hội, của toàn thể cán bộ hội viên, tình nguyện viên trong xã, Hội CTĐ xã Mỹ Đức đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo trên địa bàn xã. Hầu hết các phong trào, cuộc vận động đều được triển khai sâu rộng, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội, giúp đỡ hộ nghèo, các đối tượng yếu thế vươn lên, có cuộc sống tốt đẹp hơn.