Lan tỏa phong trào tiết kiệm điện

THIÊN PHƯƠNG 06:02, 25/05/2023

An toàn điện năng là vấn đề lớn của mỗi quốc gia. Thật khó kể hết những bất tiện trong cuộc sống và sản xuất khi chỉ 1 giờ bị mất điện. Do vậy mà cụm từ “tiết kiệm điện” cần phải là một trong những cụm từ phổ biến nhất trong cuộc sống hằng ngày, cả trong sinh hoạt, vui chơi, sản xuất, tiêu dùng... Bởi vì, tiết kiệm điện sẽ mang lại nhiều lợi ích vô cùng lớn, đặc biệt là vào những mùa khô.

Nhân viên Công ty Điện lực Lâm Đồng hướng dẫn và tuyên truyền tiết kiệm điện cho các doanh nghiệp
Nhân viên Công ty Điện lực Lâm Đồng hướng dẫn và tuyên truyền tiết kiệm điện cho các doanh nghiệp

VIỆC LÀM NHỎ, HIỆU QUẢ LỚN

Tại một buổi tuyên truyền về tiết kiệm điện cho các em học sinh Trường THCS Lê Lợi và Trường THCS Nguyễn Du (huyện Di Linh), các nhân viên Điện lực Di Linh thông tin về Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên cao và hành lang bảo vệ an toàn các loại cáp đi trên mặt đất hoặc treo trên không cùng với những nội dung về phòng tránh tai nạn và bảo đảm cung cấp điện an toàn...

Cứ ngỡ đây là những nội dung khô khan, các em học sinh khó tiếp nhận và chịu lắng nghe. Ấy vậy nhưng trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Các em học sinh trung học phổ thông không chỉ rất chăm chú lắng nghe mà còn liên hệ với thực tế, mới thấy các bạn nhỏ rất ham thích việc chia sẻ thông tin về điện như thế nào. Đặc biệt, sau buổi tuyên truyền, các bạn học sinh đã áp dụng “ngay và luôn” những điều mình vừa được nghe. Bạn Thiên Ngân, lớp 8A1, Trường THCS Nguyễn Du cho biết: “Tụi con nghe tuyên truyền rồi được thực hành tiết kiệm điện bằng những việc làm ngay trước mắt như tắt đèn, tắt quạt khi ra khỏi lớp, tắt các thiết bị phục vụ trong giờ học khi không còn sử dụng. Những việc này cũng đã được các thầy cô nhắc nhở nhiều lần trước đây, nhưng vì chưa thật sự hiểu vấn đề nên rất nhiều khi tụi con còn lơ là, nhưng nay thì vừa hiểu, vừa biết những “chuyện nhỏ” về tiết kiệm điện này sẽ có ảnh hưởng lớn đến những việc khác, nên tụi con không lơ là nữa”.

 Cô Đặng Thị Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, tâm sự: “Đối với các em học sinh, việc tuyên truyền tiết kiệm điện đạt hiệu quả, thiết thực nhất bằng những hành động của giáo viên, người lớn trong gia đình. Những hành động thường ngày sẽ có những tác động vào nhận thức của các em. Tuy nhiên, những kiến thức cụ thể, chính xác từ nhân viên ngành điện hướng dẫn cho các em biết về hiệu quả của tiết kiệm điện như thế nào, về những tác động của “việc làm nhỏ” mà “hiệu quả lớn”, thì các em càng tự giác vì đã thấm vào bên trong các em hơn”.

• DOANH NGHIỆP CẦN ĐI ĐẦU 

Công ty TNHH Hùng Vinh (thôn Phú An, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng), một doanh nghiệp chuyên chế biến gỗ có những cách làm sáng tạo, vừa tiết kiệm năng lượng, vừa đảm bảo được môi trường làm việc sạch, đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Công ty đã nghiên cứu “máy tạo nhiệt”, tận dụng lượng gỗ phế phẩm trong quá trình chế biến để đốt, tạo nhiệt cho lò sấy gỗ. Trong trường hợp nhiệt độ cao quá mức cho phép, hệ thống sẽ đưa lượng nhiệt thừa vào lại máy để tái tạo mà không gây lãng phí.

Ông Hoàng Văn Cường - Giám đốc Công ty Hùng Vinh cho biết, với hệ thống tạo nhiệt này, mỗi tháng công ty giảm được một lượng điện tiêu thụ đáng kể và trung bình một năm tiết kiệm được trên 60 triệu đồng tiền điện. Công ty Hùng Vinh còn lắp đặt hệ thống hút bụi 40 mã lực, thu gom toàn bộ lượng bụi, mùn cưa thải ra. Mỗi ngày, hệ thống hút khoảng 300 kg bụi mùn cưa và những phế phẩm này được đưa vào máy tạo nhiệt cho gỗ sấy.

Là doanh nghiệp chuyên chế biến nông sản sấy khô, đông lạnh, hầu hết các công đoạn từ sơ chế, chế biến đến đóng gói đều sử dụng điện, trong đó, hệ thống từ cấp đông đến sấy khô của nhà máy đều được tự động hóa nên Công ty CP Chế biến thực phẩm Đà Lạt Tự Nhiên (thôn Phú Trung, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng) luôn ý thức về việc tiết kiệm để nâng cao sức cạnh tranh. Giám đốc Công ty, ông Nguyễn Văn Anh cho biết, toàn bộ hệ thống chiếu sáng ở doanh nghiệp này đều sử dụng đèn compact để giảm lượng điện tiêu thụ. Bên cạnh đó, công ty còn tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời từ những cửa sổ đến các vật liệu tạo độ sáng. 

Công ty Cổ phần Tân Phát (xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng), doanh nghiệp chuyên sản xuất áo đi mưa, cũng đã quyết định sử dụng hệ thống đèn LED 2W thay cho đèn huỳnh quang 40W. Theo đó, từ hơn một năm trước, công ty đã chuyển đổi sang sử dụng 230 bộ đèn LED chiếu sáng thay thế cho 280 bộ đèn huỳnh quang 40W. Việc chuyển đổi đã giúp công ty giảm khoảng 40 triệu đồng tiền điện mỗi năm. 

Không riêng các nhà máy, xí nghiệp, hiện, một số nhà vườn trồng hoa lan trên địa bàn Đức Trọng cũng sử dụng đèn LED để chiếu sáng. Điều này đã giảm thiểu được một lượng điện đáng kể trong sản xuất, góp phần cho doanh nghiệp và người trồng hoa tiết kiệm được tiền, tức là tiết kiệm được chi phí, từ đó hạ giá thành sản xuất. 

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Giám đốc Điện lực Đức Trọng (Công ty Điện lực Lâm Đồng), nhờ công tác phối hợp với các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn cùng với sự góp sức của toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành điện nên chương trình tiết kiệm điện trở thành một điểm nhấn, mang dấu ấn riêng của đơn vị. Từ hộ gia đình, doanh nghiệp đến các trường học đều bắt nhịp và cùng tiết kiệm điện.