Noi gương Bác mỗi ngày

DUY DANH - VIỆT HÙNG - THÂN THU HIỀN - KHÁNH PHÚC 05:51, 26/05/2023

Học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, mỗi cá nhân dù ở thành thị tấp nập hay nơi buôn làng xa xôi, là học sinh đang hàng ngày đến lớp hay bậc cao niên đã ở tuổi “xưa nay hiếm”, là nông dân tất bật cùng mùa vụ hay doanh nhân thành đạt... luôn nỗ lực ở vị trí của mình, để mỗi ngày đều mở đầu với những quyết tâm và hành động...

 

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Đà Lạt, ông Vân Xương Tôn năm nay dù đã 82 tuổi nhưng mắt vẫn sáng, người vẫn khỏe và bàn chân vẫn vững vàng trên con đường đóng góp cho cộng đồng. Với gương mặt phúc hậu, giọng nói nhỏ nhẹ, trầm ấm, ông Vân Xương Tôn chia sẻ, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là điều mà mỗi chúng ta ai cũng cần phải học tập và noi theo. Bản thân ông cũng luôn học Bác từ những điều bình dị nhất.

Là một người cao tuổi, không còn trực tiếp lao động để tạo ra thu nhập nhưng ông Vân Xương Tôn vẫn vận động, tích góp để hỗ trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; đồng lòng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Hiện nay, gia đình ông đang hỗ trợ hàng tháng cho 3 hộ khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền 36 triệu đồng mỗi năm; ủng hộ 8 địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền 28 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông Vân Xương Tôn cũng tích cực đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo của địa phương; tặng quà cho người dân và học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết với kinh phí hàng chục triệu đồng. Thời gian qua, ông cũng đã đóng góp, hỗ trợ tiền mặt và nhu yếu phẩm cho các tổ chức và đơn vị thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tổng kinh phí hơn 60 triệu đồng.

Đồng chí Hoàng Nhật Lệ - Bí thư Đảng ủy Phường 1, TP Đà Lạt cho biết, ông Vân Xương Tôn là người cao tuổi mẫu mực, luôn sống hòa đồng, gần gũi, đoàn kết, chia sẻ với người dân trên địa bàn, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Trong cuộc sống, ông luôn gương mẫu và vận động mọi người thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Ông cũng là người tích cực thực hiện công tác từ thiện - xã hội, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

Là trưởng thôn trẻ tuổi nhất ở xã vùng sâu Đưng K’nớ, huyện Lạc Dương nhưng Bon Niêng Ha Oanh lại được bà con tin yêu hết mực. Trưởng thôn thế hệ 8X người K’Ho của thôn K’nớ 1 là một trong những người tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Với diện tích canh tác cà phê già cỗi của gia đình, Ha Oanh đã học hỏi, áp dụng khoa học - kỹ thuật và mạnh dạn chuyển đổi sang trồng chuối Laba cho thu nhập ổn định. Từ hiệu quả ban đầu của gia đình, Ha Oanh đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong thôn chuyển đổi khoai, bắp sang trồng chuối Laba với diện tích 18 ha, vận động các hộ dân trồng xen cây trong vườn cà phê trên 23 ha nhằm tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Anh cũng đã vận động Nhân dân trồng 300 cây mai anh đào dọc đường trong thôn, góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả kế hoạch trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; vận động người dân chấp hành nghiêm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng... 

Từ sự gương mẫu hiến đất làm đường của gia đình Ha Oanh, người trưởng thôn này đã thuyết phục, vận động 100% hộ dân trong thôn đồng thuận để chính quyền xã Đưng K’nớ sớm thi công hoàn thành tuyến đường liên thôn K’nớ 1. Và gần đây nhất là vận động người dân đồng thuận giải phóng mặt bằng để thi công tuyến tỉnh lộ DT 722 từ xã Đưng K’nớ đi huyện Đam Rông; đồng thời, huy động được sức người, sức của để bê tông hóa một số nhánh đường vào khu sản xuất. 

Trưởng thôn Bon Niêng Ha Oanh là người tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Anh cho rằng, muốn người dân tin vào những gì mình nói thì trước tiên bản thân và gia đình cần phải đi đầu. “Bản thân mình phải gương mẫu học tập và làm theo Bác, nhất là việc nêu gương, góp phần thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con nơi đây. Mình tin rằng những đổi thay theo chiều hướng tích cực dù là nhỏ nhất sẽ giúp bà con hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn”, Ha Oanh chia sẻ.

 

Sinh sống tại Liên Hà - xã vùng sâu, vùng xa của huyện Lâm Hà, bản thân anh Hòa hiểu được rằng, mặc dù nơi đây đã có nhiều đổi thay, song so với các địa phương khác, xã vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định trong hành trình xây dựng nông thôn mới. 

Xác định giao thông nông thôn là một trong những yếu tố giúp bà con thuận lợi giao thương buôn bán, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế của Liên Hà, suốt hai năm qua, anh Hòa đã và đang xây dựng nhiều tuyến đường liên thôn.

Đơn cử trong năm 2022, tuyến đường tại thôn Đạ Dâng đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng với tổng chiều dài 1.800 m, rộng 5,5 m, ngoài ra, còn lắp dựng các trụ điện và đèn chiếu sáng với tổng kinh phí gần 2,7 tỷ đồng; trong đó 500 triệu đồng được anh Hòa kêu gọi ủng hộ từ bà Lê Thị Hóa (ngụ tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh), số còn lại là của cá nhân anh đóng góp. Cũng trong đợt này, 200 triệu đồng đã được anh gửi đến bà con thôn Đạ Sa để hoàn thành tuyến đường liên thôn. Ngoài ra, nhằm góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, anh Hòa đã đề xuất UBND xã Liên Hà lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các ngã ba trên địa bàn với tổng kinh phí là 70 triệu đồng. Cùng với đó, anh Hòa đã dành tặng 5.000 cây hoa anh đào và 5.000 cây thông trồng dọc tuyến đường liên xã...

Năm 2023, anh Bùi Đức Hòa cũng đã liên hệ UBND xã Liên Hà để được hỗ trợ thêm 200 triệu đồng và 30 trụ điện, bóng điện sử dụng năng lượng mặt trời cho tuyến đường mới dài 1,7 km tại thôn Đạ Dâng. 

Không chỉ đóng góp vào xây dựng nông thôn mới, anh Hòa luôn quan tâm, chú trọng đến công tác an sinh xã hội của địa phương. Đơn cử trong năm 2022, anh đã tặng hàng trăm thẻ Bảo hiểm y tế cho người dân với tổng kinh phí 100 triệu đồng; xây dựng nhà cho hộ nghèo trị giá 100 triệu đồng; tổ chức Tết Trung thu cho các em nhỏ và trao 500 suất quà. Trong những tháng đầu năm 2023, anh Hòa cũng đã trao tặng 300 phần quà đến các hộ dân...

 

Mới đây, nhân kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2023), với những thành tích xuất sắc của mình, Nguyễn Lê Bảo Hân vinh dự là 1 trong 82 đội viên được Hội đồng Đội tỉnh Lâm Đồng tuyên dương đội viên tiêu biểu, cháu ngoan Bác Hồ năm 2023.

Bằng chính ý thức của bản thân “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, Bảo Hân luôn nêu cao tinh thần tự giác trong học tập, rèn luyện; đồng thời, cân bằng giữa việc học và tham gia các hoạt động của lớp, của trường. Trong 5 năm học tiểu học, Bảo Hân đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Bước vào THCS, năm học 2021-2022, Bảo Hân đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, với điểm tổng kết trung bình 9,7 và đứng đầu lớp. Học kỳ 1, năm học 2022-2023, Bảo Hân đạt học lực xuất sắc đứng đầu cả lớp với điểm trung bình 9,7. 

Ngoài thành tích nổi bật trong học tập, Bảo Hân còn là đội viên năng động, nhiệt tình, sáng tạo trong các hoạt động công tác Đội và là Chỉ huy Đội giỏi của trường. Vì thế, Bảo Hân đã được Hội đồng Đội các cấp khen thưởng. Vừa qua, em cũng là 1 trong những tấm gương được Thành ủy Bảo Lộc tuyên dương trong học tập và làm theo Bác Hồ kính yêu. Đặc biệt, trong năm học 2021-2022, Bảo Hân vinh dự được Trung ương Đoàn tuyên dương trao Giải thưởng Kim Đồng. Không những vậy, Bảo Hân còn là 1 trong 30 học sinh của cả nước vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và Phong trào Thiếu nhi toàn quốc năm học 2021-2022.

Trong quá trình tham gia hoạt động phong trào, Bảo Hân còn là một học sinh tài năng khi đạt nhiều thành tích cao như: Cháu ngoan Bác Hồ, Chỉ huy Đội giỏi, Em yêu Tổ quốc Việt Nam, Khăn quàng đỏ, Tiếng hát Hoa phượng đỏ và nhiều thành tích thể thao về bơi lội cấp thành phố và cấp tỉnh.