Đồng hành cùng phụ nữ thoát nghèo

VIỆT QUỲNH - MAI GIANG 22:54, 07/06/2023

Với những cách làm phù hợp, nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương quản lý đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc tạo điều kiện, động lực cho hội viên phát triển kinh tế. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi địa phương này có đến gần 80% hội viên phụ nữ là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình chị Pang Ting Hut Drik có thêm điều kiện để đầu tư trồng hoa hồng
Từ nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình chị Pang Ting Hut Drik có thêm điều kiện để đầu tư trồng hoa hồng

Hội LHPN thị trấn Lạc Dương hiện có 1.261 hội viên tham gia sinh hoạt ở 11 chi hội và Tổ Phụ nữ chợ Lạc Dương. Trong đó, có 7 chi hội có 100% hội viên là đồng bào dân tộc K’Ho. 

Từ năm 2008 đến nay, việc phối hợp với NHCSXH nhận ủy thác các nguồn vốn cho chị em hội viên phụ nữ vay là một trong những nhiệm vụ được Hội LHPN thị trấn Lạc Dương chú trọng. Nhiều bà con người K’Ho ở thị trấn đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi với lãi suất thấp để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Thông qua việc đầu tư sản xuất rau, hoa, trồng dâu tây, cà phê, đặc biệt là trồng hoa hồng, đã có không ít hội viên dưới chân núi Lang Biang thoát nghèo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Trước đây, gia đình bà Pang Ting Krong ở tổ dân phố Bon Dưng 1, thị trấn Lạc Dương có đời sống khá khó khăn. Thu nhập bấp bênh từ việc bán các sản phẩm lưu niệm làm từ hoa bất tử khiến gia đình bà mãi vẫn thiếu ăn, thiếu mặc. Năm 2008, từ số tiền 30 triệu đồng vay NHCSXH thông qua Hội LHPN thị trấn, bà đã đầu tư trồng thêm cà phê và phát triển thêm các sản phẩm từ hoa bất tử, mang lại thu nhập ổn định. Từ hộ cận nghèo lâu năm, gia đình bà dần thoát nghèo, nuôi 5 người con ăn học. 

Thấy được hiệu quả và ý nghĩa từ nguồn vốn vay NHCSXH, bà Pang Ting Krong đã xung phong làm tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tổ dân phố Bong Dưng 1. Sau gần 15 năm gắn bó và đồng hành với chị em phụ nữ trong việc vay vốn, tiết kiệm, nay, con gái bà - chị Pang Ting Glê Đuy lại thay mẹ làm tổ trưởng.

Hiện nay, Tổ tiết kiệm và vay vốn tổ dân phố Bon Dưng 1 có 52 thành viên, với tổng dư nợ gần 5 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những tổ có dư nợ và số thành viên lớn nhất mà Hội LHPN thị trấn quản lý. Thừa hưởng những kinh nghiệm từ mẹ, chị Glê Đuy còn áp dụng thêm những cách làm mới để quản lý tổ hiệu quả hơn. Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Đà Lạt, chị hướng dẫn, hỗ trợ mọi người sử dụng excel cũng như các phần mềm của ngân hàng để dễ dàng quản lý nguồn tiền, tính lãi. Bên cạnh đó, chị lập nhóm zalo để kịp thời thông báo những thông tin mới, nhắc nhở mọi người ngày đóng lãi. 

Đang đóng hoa trong vựa hoa do chính các anh chị em trong gia đình cùng nhau mở, chị Pang Ting Hut Drik (tổ dân phố Bon Dưng 1) kể, chị tham gia tổ vay vốn của Hội LHPN thị trấn từ năm 2021. Với số tiền 50 triệu đồng, chị đầu tư ghép hoa, cải tạo giống, bón phân để hoa phát triển tốt. Chị cho hay: “Số tiền 50 triệu đồng không nhiều nhưng lãi suất thấp, rất phù hợp với nhu cầu của gia đình tôi, tạo điều kiện để tôi cải tạo vườn hoa, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. Từ đó tôi có thêm tích lũy để mở rộng sản xuất”.

Hiện, tổng số vốn vay do Hội LHPN thị trấn Lạc Dương đang quản lý hơn 37,57 tỷ đồng, với 574 hộ vay, chiếm hơn 50% tổng dư nợ do các Hội, đoàn thể thuộc thị trấn Lạc Dương quản lý. 

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Lạc Dương, việc triển khai vay vốn đối với các hội viên phụ nữ thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Việc chủ động nguồn vốn giúp chị em phụ nữ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Từ các loại rau, củ, quả cho thu nhập bấp bênh thì bây giờ, từ hoa hồng, dâu tây,... thu nhập bình quân mỗi năm của nhiều hộ hội viên đã đạt con số 1 tỷ đồng. Hiệu quả thấy rõ nhất là cuộc sống của chị em, đặc biệt là hội viên người đồng bào dân tộc thiểu số đã được thay đổi đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần đều được cải thiện. Hiện, hội viên phụ nữ thị trấn chỉ có 5 hộ nghèo, chủ yếu do già yếu, bệnh tật.

Để làm được điều này, Hội đã phát huy vai trò của những người có uy tín, đặc biệt là phát huy vai trò của người phụ nữ trong gia đình người K’Ho. Đồng thời, lấy dẫn chứng từ những chị em đã được vay nguồn vốn này và sử dụng có hiệu quả, từ đó nhân rộng ra, làm cơ sở để các chị em xung quanh thấy được và mạnh dạn tham gia vay vốn. 

Hội LHPN thị trấn Lạc Dương cũng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các chi hội, các tổ vay vốn khi có những ý kiến, kiến nghị của hội viên. Đồng thời hướng dẫn các chi hội giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc bình xét cho vay vốn của NHCSXH. Các tổ tiến hành họp xét từng trường hợp để lựa chọn những người có khả năng vay và trả, tránh nợ quá hạn, nợ xấu.