Người dân và du khách ngóng chờ hoa anh đào bung nở

NGUYỄN NGHĨA – VÕ TRANG 08:54, 14/01/2023

(LĐ online) - Cứ vào khoảng đầu tháng 1 hàng năm là hoa mai anh đào Đà Lạt lại bung nở rực rỡ khắp nơi. Đà Lạt và một số vùng lân cận vì vậy mà cũng trở nên sinh động và nhuộm hồng hương sắc của cao nguyên vào Xuân. Tuy nhiên, năm nay do thời tiết lạnh lại liên tục có mưa vào tháng cuối năm nên mai anh Đào nở chậm. Những ngày này, khi khí hậu đang nắng ấm dần lên, người dân và cả du khách háo hức chờ đợi mai anh đào bung nở để chào đón năm mới và hy vọng mùa du lịch trước và sau Tết nhộn nhịp.

Nhiều cây mai anh đào dù chưa nở rộ hết nhưng đã xuất hiện nhiều chồi non
Nhiều cây mai anh Đào dù chưa nở rộ hết nhưng đã xuất hiện nhiều chồi non

Những năm trước, hoa mai anh đào Đà Lạt thường nở rộ vào đầu tháng 1, và kéo dài trong khoảng 2 tuần đã trở thành những ngày hút khá đông du khách trong và ngoài tỉnh. TP Đà Lạt đã từng tổ chức những kỳ lễ hội mai anh đào nhằm tôn vinh vẻ đẹp rực rỡ, yêu kiều của giống hoa tượng trưng cho mỗi mùa xuân về và cũng là để kích cầu du lịch không mấy thành công do khó dự đoán chính xác thời gian nở hoa thì năm nay không tổ chức. Nhưng cứ mỗi dịp mai anh đào nở, thành phố lại đón một lượng du khách khá đông đến để ngắm hoa và nghỉ dưỡng. Vì vậy mà hàng năm, cứ vào thời gian này, người dân và du khách khắp nơi vẫn thường hỏi thăm và chờ đợi mai anh đào nở. 

Trên Facebook, rất nhiều người dân ở khắp nơi post những tấm hình mai anh đào cũ của Đà Lạt và các vùng phụ cận lên hỏi thăm người Đà Lạt về một mùa hoa mới của năm nay và bày tỏ sự mong chờ. 

Một số cây ở khu vực trung tâm thành phố chồi hoa đang tiến triển tốt khi thời tiết đang ấm áp hơn
Một số cây ở khu vực trung tâm thành phố chồi hoa đang tiến triển tốt khi thời tiết đang ấm áp hơn

Khảo sát của phóng viên tại một số địa điểm ngắm mai anh đào quen thuộc và nổi tiếng được người dân và du khách tìm đến ngắm, chụp ảnh vào mỗi dịp cuối năm đó là khu vực đường Trần Hưng Đạo, Hồ Xuân Hương, Đồi chè Cầu Đất, rừng đào Langbiang, hồ Tuyền Lâm… đến thời điểm này chỉ mới có cụm mai anh đào ở khu vực rừng Lang Biang là đang nở, tuy nhiên thì hoa cũng không được rực rỡ và đẹp bằng những năm trước bởi một số cây mai anh đào do gặp mưa nên lên chồi và mọc lá xen với hoa khá nhiều khiến cây bớt đi mấy phần rực rỡ.

Tương tự ở khu vực dọc Quốc lộ 27C, trên địa bàn 2 xã Đạ Sar và Đạ Nhim (Lạc Dương), Mai anh đào năm nay cũng nở khá muộn và không rộ đều như mọi năm. Tuy nhiên, dọc những cung đường từ Quốc lộ 27; Cầu Đất kéo dài về đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo (TP Đà Lạt) du khách vẫn có thể bắt gặp một số cây mai anh đào đang nở hoa rực rỡ ven đường. 

Ở khu vực trung tâm thành phố, và Hồ Tuyền Lâm, nhiều cây vẫn đang còn rất nhiều nụ. Theo dự báo của một số người dân Đà Lạt có kinh nghiệm thì nếu như trong tuần này Đà Lạt tiếp tục nắng ấm thì những khu vực này hoa sẽ bung nở đúng vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. 

Dãy mai anh đào ở Đa Sar chồi anh lên xen với hoa nên không đẹp bằng những năm trước
Một người dân Đà Lạt cố săn những tấm ảnh đẹp khi bắt gặp một cây anh đào hiếm hoi nở rực rỡ ven đường
2 cây hoa mai anh đào rất đẹp trước căn nhà màu tím huyền thoại, góc quen thuộc của giới săn ảnh và khách du lịch năm nay đã nở nhưng không đều và đẹp bằng những năm trước