Lâm Đồng và bang Perak (Malaysia) trao đổi thông tin và ký kết hợp tác phát triển du lịch

NGUYỄN NGHĨA 13:50, 29/04/2023

(LĐ online) - Ngày 28/4, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tổ chức Hội nghị trao đổi thông tin với đoàn lữ hành, báo chí quốc tế đến khảo sát sản phẩm dịch vụ, du lịch tại tỉnh Lâm Đồng trong khuôn khổ Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng năm 2023. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S khuyến khích doanh nghiệp chủ động liên kết, tạo nên các chương trình du lịch trọn gói đặc sắc, hấp dẫn thu hút khách du lịch
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S khuyến khích doanh nghiệp chủ động liên kết, tạo nên các chương trình du lịch trọn gói đặc sắc, hấp dẫn thu hút khách du lịch

Đến dự hội nghị có đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng và bà Norhayati - Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia cùng với đại diện một số doanh nghiệp, đơn vị lữ hành của Lâm Đồng và Malaysia.

Phát biểu tại buổi trao đổi thông tin giữa 2 bên, ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng bày tỏ niềm vui và hy vọng, với những tiềm năng du lịch đặc sắc đã được khẳng định qua thời gian và trở thành một trong những trung tâm du lịch nổi tiếng trong nước và khu vực, trong tương lai gần, Lâm Đồng sẽ có sự hợp tác, liên kết chặt chẽ về mặt du lịch cũng như các lĩnh vực khác từ phía Hiệp hội Kwong Siew - bang Perak, Malaysia nhằm tăng thêm sức mạnh cho sự phát triển của du lịch Lâm Đồng nói riêng đồng thời nâng cao tính cạnh tranh của ngành Du lịch Việt Nam nói chung. 

Bà Norhayati - Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch bày tỏ mong muốn 2 bên sẽ hợp tác chặt chẽ và thúc đẩy du lịch 2 chiều
Bà Norhayati - Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch bày tỏ mong muốn 2 bên sẽ hợp tác chặt chẽ và thúc đẩy du lịch 2 chiều

Về phía Malaysia, bà Norhayati - Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch cũng dành thời gian chia sẻ về những thông tin du lịch của Malaysia, đánh giá cao những nét văn hoá đa dạng, phong cảnh và khí hậu trong lành của Đà Lạt - Lâm Đồng và mong muốn hai bên sẽ có thể hợp tác để thúc đẩy du lịch 2 nước, 2 vùng phát triển mạnh hơn trong tương lai.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao hoạt động nhằm xúc tiến kết nối du lịch giữa hai bên. Đồng chí nhấn mạnh: Trong những năm qua, chính quyền, nhân dân và toàn ngành Du lịch Lâm Đồng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, từng bước đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông đường hàng không, đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch; đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ - du lịch; cải thiện môi trường du lịch an toàn, thân thiện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong nước, khu vực và quốc tế.  Với những nỗ lực đó, du lịch Lâm Đồng đã có sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, duy trì sự phát triển ổn định. Năm 2022 đã có 7,5 triệu lượt khách du lịch (trong đó có 150 nghìn lượt khách quốc tế) đến với Đà Lạt - Lâm Đồng. Du lịch Lâm Đồng đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và quảng bá hình ảnh con người, quê hương Lâm Đồng đến với nhân dân trong nước và bạn bè thế giới.

Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt và Hiệp hội Du lịch Kwong Siew - Perak, Malaysia ký kết biên bản thoả thuận hợp tác với sự chứng kiến của các doanh nghiệp du lịch 2 bên
Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt và Hiệp hội Du lịch Kwong Siew - Perak, Malaysia ký kết biên bản thoả thuận hợp tác với sự chứng kiến của các doanh nghiệp du lịch 2 bên

Đồng chí cũng nhấn mạnh: Hiện nay, Malaysia là 1 trong 5 thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng. Trong khối Đông Nam Á, Malaysia được đánh giá là một trong những nước đứng đầu về du lịch trên cả hai phương diện là thu hút khách du lịch đến Malaysia và người Malaysia đi du lịch nước ngoài. UBND tỉnh ghi nhận sự chủ động kết nối của các sở, ngành, địa phương, Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt, các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ tỉnh Lâm Đồng với các đơn vị, hiệp hội của bang Perak, Malaysia để hai bên triển khai quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng các tour, tuyến liên kết các điểm đến nhằm khai thác mạnh mẽ hơn thị trường khách du lịch hai chiều. 

Để thực hiện có hiệu quả việc thu hút khách du lịch Malaysia đến Lâm Đồng trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt, các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ tỉnh Lâm Đồng tích cực, chủ động triển khai đa dạng, sáng tạo các hoạt động kích cầu du lịch; đồng thời khảo sát, nghiên cứu xây dựng phát triển sản phẩm mới, mở rộng tour, tuyến du lịch đến Malaysia; khuyến khích doanh nghiệp chủ động liên kết, tạo nên các chương trình du lịch trọn gói đặc sắc, hấp dẫn thu hút khách du lịch; đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, chương trình kích cầu du lịch đến thị trường Malaysia. 

Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tặng quà cho các doanh nghiệp du lịch Malaysia
Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tặng quà cho các doanh nghiệp du lịch Malaysia

Đồng chí cũng cho biết, thời gian tới, để thúc đẩy phát triển du lịch và hợp tác đầu tư giữa 2 bên, tỉnh sẽ làm việc với các hãng hàng không để nỗ lực thúc đẩy mở đường bay thẳng từ Lâm Đồng đi Malaysia và ngược lại.

Tại hội nghị trao đổi thông tin diễn ra chiều tối 28/4, Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt và Hiệp hội Du lịch Kwong Siew - Perak, Malaysia cũng đã ký kết biên bản thoả thuận hợp tác giữa 2 bên nhằm tiếp tục thắt chặt và làm sâu rộng hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Malaysia nói chung; đồng thời, tạo cơ sở phát triển, mở rộng hợp tác trên lĩnh vực du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng với các đối tác Malaysia.