Cơm tấm Việt Nam vào top 3 món ăn từ gạo ngon nhất thế giới

QUỲNH UYỂN 11:41, 29/05/2023

(LĐ online) - Trang tin nổi tiếng hướng dẫn du lịch trực tuyến mang tính trải nghiệm về ẩm thực truyền thống TasteAtlas vừa công bố danh sách 100 món ăn ngon nhất thế giới làm từ gạo năm 2023, trong đó món cơm tấm của Việt Nam được xếp ở vị trí thứ 3 và bánh chưng ở vị trí thứ 97. 

Cơm tấm Việt Nam luôn là món ăn hấp dẫn du khách khi đến Đà Lạt

Cơm tấm là món ăn truyền thống của người Việt Nam, theo TasteAtlas mô tả đây là món ăn bình dân, giá rẻ bởi nguyên liệu chính là tấm là một loại gạo vỡ, những hạt gạo không còn nguyên do chà xát trong quá trình sản xuất gạo. Tấm được nấu thành cơm, ăn kèm với nhiều món như trứng ốp la, trứng chiên, bì, chả, sườn heo nướng hoặc chả cá chiên. Và cuối cùng sẽ được chan một lớp mỡ hành kèm tóp mỡ, mắm để tăng hương vị cho món ăn.
Cơm tấm Việt Nam mang đậm chất văn hóa Việt Nam, được xuất phát từ những người nghèo khổ, có nguồn gốc từ Sài Gòn là món ăn thường ngày của những người phu gạo Sài Gòn cùng khổ. Từ thời Pháp thuộc, ở các chành gạo Bình Đông bên bờ kênh Tàu Hủ gần Chợ Lớn (nay là Quận 6) luôn tấp nập trên bến dưới thuyền. Nơi đây là địa điểm tiếp nhận lúa gạo từ khắp các tỉnh miền Tây chuyển về. Sau mỗi ngày làm việc, khuân vác nặng nhọc, phu gạo quét những hạt gạo vỡ rơi vãi (tấm) quanh máy xay xát, trên sàn nhà xưởng nấu lên để ăn. Ban đầu chỉ chan với nước mắm mỡ hành. Dần đời sống thay đổi, cơm tấm được ăn kèm với thịt, trứng, chả bì… làm cho món ăn ngày càng hấp dẫn, dần trở thành món ăn quen thuộc trên mọi đường phố, không chỉ ở Sài Gòn mà có mặt trên khắp đất nước Việt Nam.
Là thành phố du lịch, cơm tấm du nhập từ Sài Gòn đến Đà Lạt từ cuối thế kỷ trước. Bên cạnh cơm tấm, thịt, trứng, chả bì, dĩa cơm còn được tô điểm cả thêm miếng cà chua, lát dưa leo, cà rốt, củ cải ngâm dấm, ít cải muối dưa thái nhỏ làm cho màu sắc, hương vị món ăn vừa giữ nguyên hương vị xưa vừa mang nét mới lạ rất Đà Lạt.