Khám phá ẩm thực chay ở phố núi Đà Lạt

03:08, 10/08/2011

Giữa không gian ít ồn ào và nhịp sống chậm trôi, việc tìm đến phong cách ẩm thực nhẹ nhàng với các loại rau củ trong các món ăn chay cũng là một cách để gần hơn với thiên nhiên, tăng cường sức khỏe.

Với không ít du khách, khi đến phố núi Đà Lạt, giữa không gian ít ồn ào và nhịp sống chậm trôi, việc tìm đến phong cách ẩm thực nhẹ nhàng với các loại rau củ trong các món ăn chay cũng là một cách để gần hơn với thiên nhiên, tăng cường sức khỏe suốt kỳ nghỉ dưỡng.
 
Những món ăn chay đậm màu rau củ
Những món ăn chay đậm màu rau củ

Nhà hàng Hoa Sen (số 62 đường Phan Đình Phùng) ra đời từ hai năm nay. Từ khi có sự xuất hiện của điểm ẩm thực chay này, nhiều đoàn du khách đến với Đà Lạt đã dành thời gian ghé đến thưởng thức. Không gian thoáng đãng, cách bày trí gọn gàng, phong cách phục vụ chu đáo với trên 100 món ẩm thực chay đã hấp dẫn thực khách. 

Gia đình anh Thái Đạt (du khách thành phố Hồ Chí Minh) sau một ngày đến các điểm vui chơi đã lựa chọn những món ăn mà theo anh thì rất dễ hấp thu, lại có nhiều rau củ đặc trưng của Đà Lạt như: súp hoa sen với các loại cà rốt, súp lơ, cải thảo, hạt sen; hoa chuối sốt cà chua; rau xào thập cẩm; lẩu nấm… Thưởng thức rau củ được chế biến tinh tế trong các món ăn, rời xa những thực phẩm nhiều dầu mỡ gây ngán, nhu cầu thưởng thức ẩm thực chay đang ngày càng tăng và nhiều nhà hàng chay, quán ăn chay có nguồn khách ổn định.
   
Nhà hàng chay Từ Hạnh (số 9B đường Hoàng Văn Thụ) mỗi ngày đón khoảng từ 100 đến 150 thực khách. Trong thực đơn của nhà hàng, các món chay vừa mang nét dân dã vừa không thiếu những món đặc sắc. Các món ăn như gợi nhớ đến đồng quê mặn mòi: rau củ kho tộ, nấm chưng, canh chuối đậu, đậu hũ chiên chao, đậu hũ kho tương bắc… Thế giới ẩm thực chay đa dạng hơn và không thiếu những món ăn cho các bữa ăn trong ngày: súp cà rốt, súp bắp non, gỏi mía, gỏi miến, rau củ nướng, ớt Đà Lạt nhồi nấm, các loại lẩu và các loại cơm…

Đến nhấm nháp các hương vị này không chỉ có đối tượng thực khách là những người lớn tuổi mà nhiều bạn trẻ cũng đã quen với ẩm thực chay. Ngô Quang Duy - bạn trẻ đang làm việc tại một resort ở Đà Lạt thường mời bạn bè ở xa đến thành phố sử dụng ẩm thực chay. Với đặc tính là dạng thực phẩm hạ nhiệt cho cơ thể, Duy cùng bạn bè có thể thỏa sức nhấm nháp các món ăn chay như một cuộc hội ngộ nhẹ nhàng với thế giới rau củ của Đà Lạt. Với đồ uống, họ có thể sử dụng loại bia được chế biến hoàn toàn từ lúa mạch và không có chất cồn.
 
Món chay hấp dẫn các bạn trẻ
Món chay hấp dẫn các bạn trẻ

Các điểm ẩm thực chay xuất hiện với hình ảnh thoáng đãng, lịch sự như đem đến những nét thú vị mới cho người yêu Đà Lạt. Mở cửa phục vụ từ sáng đến chiều tối, các điểm đến này luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ẩm thực của thực khách.

Có khá nhiều câu chuyện xúc động song hành cùng các điểm ẩm thực này. Ông Thái Thúc Hoàng Minh - chủ nhà hàng chay Nhật Liên (số 17 đường Huỳnh Thúc Kháng) cho biết ông mở nhà hàng chay theo tâm niệm của mẹ ông. Cả một đời lam lũ, bà chỉ ước muốn có được một nơi để mọi người có thể đến và ăn những món ăn thanh khiết tại thành phố có các loại rau củ mà nhiều năm bà đã sống. Bởi tâm nguyện đó, nhà hàng Nhật Liên đã được xây dựng và tạo nên một cảm giác bình yên với không gian có nhiều cây xanh và rộn ràng những tiếng chim hót.
   
Không chỉ du khách, người Đà Lạt cũng có thêm những niềm vui mới khi cùng đi thưởng thức món ăn chay tại những nhà hàng chay quy mô mới mở. Bà Hoàng Kim Thu (sống tại đường Phan Đình Phùng) thường cùng bạn bè  dùng các món chay. Quây quần trong bữa ăn vui vẻ, đủ chất dinh dưỡng, đối với bà đây là điều thú vị mà bà muốn duy trì.

Dành cho mình những phút sống chậm lại để chờ đợi bữa ăn chay được chuẩn bị và thưởng thức, vị ngọt, vị thơm, cái thanh khiết của thực phẩm cứ từ từ đi vào cảm nhận để rồi thành thói quen nhiều người…

Hải Yến