Thưởng thức món Hàn ở xứ lạnh

01:11, 24/11/2011

Thưởng thức món Hàn ở Đà Lạt sẽ thật sự khiến thực khách cảm thấy thích thú bởi ở xứ lạnh, những món ăn Hàn với vị cay cay, thơm nồng của hương tỏi, hương ớt, dầu mè sẽ giúp dạ thực khách thêm ấm áp.

Món thịt ba chỉ nướng
Món thịt ba chỉ nướng
Thưởng thức món Hàn ở Đà Lạt sẽ thật sự khiến thực khách cảm thấy thích thú bởi ở xứ lạnh, những món ăn Hàn với vị cay cay, thơm nồng của hương tỏi, hương ớt, dầu mè sẽ giúp dạ thực khách thêm ấm áp.

Quán chuyên bán món Hàn Quốc ở Đà Lạt không nhiều, chỉ khoảng 2 quán, các quán này cũng không có nhiều món như những nơi khác nhưng các món ăn đặc trưng nhất của người Hàn đều hiện diện trong thực đơn. Và có lẽ, ở nơi không có nhiều người Hàn sinh sống, thì thế cũng là đủ để đáp ứng nhu cầu thưởng thức ẩm thực lạ của thực khách.

Anh bạn lớn tuổi khá sành ăn của tôi sau khi thưởng thức một bữa ẩm thực Hàn ở quán Cảm ơn (đường Hà Huy Tập, Đà Lạt), một quán do hai vợ chồng người Hàn Quốc làm chủ, tỏ ra khá thích thú với màn khai vị hoàn toàn miễn phí với hàng chục loại kim chi, món ăn quốc hồn, quốc túy của người Hàn Quốc. Các món kim chi từ kim chi dưa leo, kim chi củ cải chua, củ cải muối, kim chi cải thảo chua, kim chi su hào… đều có vị cay và thơm của ớt, tỏi, gừng, chút mè… nên mang mùi thơm rất đặc biệt. Anh bạn tôi đúc kết: Ăn món Hàn ở xứ lạnh rất lạ, như đánh đàn trên đầu lưỡi.

Là món ăn chỉ toàn củ và rau, nhưng kim chi được tạp chí Sức khỏe của Mỹ (Health Magazine) xếp vào danh sách một trong năm loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhất thế giới, với khẳng định rằng món ăn này giàu vitamin, giúp tiêu hóa tốt, và thậm chí còn có thể có tác dụng phòng bệnh ung thư.

Ngoài kim chi, các món nướng của Hàn Quốc cũng rất đặc biệt và mang nét riêng với các món như thịt ba chỉ, thịt bò, lưỡi bò, sườn heo nướng. Riêng với tôi, lạ và ngon hơn cả trong số này là món ba chỉ nướng. Miếng ba chỉ mỏng, chỉ dài khoảng 20 cm được đặt lên chảo nướng cho đến khi chuyển sang màu vàng, rồi được người phục vụ cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn. Lấy một lá xà lách xoăn to, đặt lên trên đó 1 miếng kim chi củ cải chua rồi cuốn miếng thịt mới nướng, kèm thêm các loại kim chi cải thảo và sốt tương mà không cần chấm thêm gì cũng đã vừa miệng. Ba chỉ cuốn cùng với kim chi, nước tương và rau không hề làm bạn cảm thấy bị ngấy mà chúng quyện lẫn vào nhau, tạo vị rất ngon, kích thích bàn tay bạn liên tục phải cuốn đến miếng thịt cuối cùng để thỏa mãn đầu lưỡi.

Sau món nướng, có lẽ món được nhắc đến nhiều nhất của Hàn Quốc là cơm trộn. Cơm nấu hơi ướt so với cơm của người Việt, sau đó được bỏ vào một tô bằng nhôm hoặc đá, được hâm cho nóng, trên tô cơm phủ các loại kim chi, lá kim, giá, thịt, các loại sốt… và một quả trứng ốp la rồi tất cả được trộn đều. Món này có hương vị của dầu mè và các loại sốt đặc trưng.
 
Món kimbap cũng được ăn kèm với kim chi xắt nhỏ
Món kimbap cũng được ăn kèm với kim chi xắt nhỏ
Món lẩu Hàn thì tuyệt cay, rất hợp với xứ lạnh như Đà Lạt. Tuy nhiên, so với vị của người Việt thì lẩu Hàn Quốc nêm hơi nhạt nên cũng không dễ ăn lắm. Lẩu Hàn thường được nấu bằng các loại hải sản như mực, bạch tuộc, đậu phụ. Ngoài ra, còn một số món ăn, nước uống đặc trưng khác của người Hàn như kimbap, miến trộn, rượu sochu Hàn Quốc, nước ép dâu tằm Hàn Quốc… cũng khá lạ và hợp với khí trời Đà Lạt.

Gần đây, vào cuối tuần có khá đông người Hàn Quốc đến du lịch và chơi golf tại Đà Lạt nên các quán ăn Hàn cũng theo đó ra đời. Trước đây, Đà Lạt chỉ có một quán ăn Hàn Quốc duy nhất nằm trên đường Bùi Thị Xuân, khu tập trung đông khách du lịch, nhưng không mấy đông khách. Đầu năm nay, quán Cảm ơn (Thank you quán) đặc chất Hàn do một gia đình người Hàn mở đã và đang thu hút được khá đông thực khách, không chỉ người Hàn mà cả người Việt và khách Tây, bởi chị chủ quán nấu ăn ngon và tỏ ra khá thân thiện, mến khách khi rất hay tặng thêm món ăn cho thực khách đến quán. Hai vợ chồng chủ quán khá rành tiếng Việt, vì vậy, thực khách Việt chưa biết cách ăn món Hàn đến đây còn được chị nhiệt tình giải thích và hướng dẫn cách ăn. Quán nằm ở đầu đường Hà Huy Tập, phường 3, Đà Lạt./.
 
Gần chục món kim chi được bày ra miển phí cho du khách khai vị
Gần chục món kim chi được bày ra miễn phí cho thực khách khai vị

NGUYÊN THI