Những nốt nhạc phiêu du trong MP Audiophile

03:04, 07/04/2014

(LĐ online) - Nằm ở lưng chừng đồi dốc, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 2km trên đường Huyền Trân Công Chúa, một quán cà phê nhỏ, nằm khiêm tốn trên lầu hai của một căn nhà nhưng là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu nhạc và đam mê âm thanh. 

(LĐ online) - Nằm ở lưng chừng đồi dốc, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 2km trên đường Huyền Trân Công Chúa, một quán cà phê nhỏ, nằm khiêm tốn trên lầu hai của một căn nhà nhưng là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu nhạc và đam mê âm thanh. 
 
Bộ dàn âm thanh trong MP Audiophile
Bộ dàn âm thanh trong MP Audiophile
 
Quán có cái tên rất đặc biệt MP Audiophile. Đó là sự gắn kết của 2 tình yêu lớn, giữa Audiophile (là một cách thưởng thức nhạc mới của những tay mê âm thanh chất lượng cao) và tên của cô con gái đầu lòng Mỹ Phương (MP). Trên thế giới, Audiophile được hiểu là những tay say mê âm nhạc luôn trăn trở, kiếm tìm những phương cách trang bị, hoàn thiện bộ dàn âm thanh sao cho ngày càng hoàn thiện hơn để thoả mãn sở thích thưởng thức âm nhạc.  
 
Bước chân qua những bậc cầu thang bằng gỗ lên quán, mỗi người sẽ có cảm giác như lạc vào một gia đình thượng lưu ở Châu Âu, những khoảng tường bằng gỗ, bàn ghế gỗ, khung cửa sổ gỗ, ánh đèn vàng và đặc biệt là sự hiện diện của một sân khấu mà ca sĩ và nhạc công đều là các loại máy hát. Không gian quán chỉ chừng 60m 2 ngập tràn không khí ấm áp nhẹ nhàng. Sự cộng hưởng của tất cả những thứ đó đã làm nên đặc điểm rất riêng của MP Audiophle (gọi tắt là MP). Nhưng có lẽ ấn tượng sâu sắc nhất cho tất cả những ai đã tới hay từng nghe về quán chính là dàn âm thanh tuyệt vời. Dàn âm thanh này không còn xa lạ với những tay chơi Audiophile ở Đà Lạt, càng không xa lạ với người dân thành phố hoa sau 5 năm ra đời. Bộ dàn của ông chủ quán cũng là cái tên quen thuộc đối với những tay Audiophile nhiều nơi, nhất là trên Website mạng nghe nhìn Việt Nam (VietNam Audiovisual Netword) với tên gọi “bộ dàn MP Audiophile của chú em” do một người khách chụp lại và post lên (bởi ông chủ MP không là thành viên của mạng này).
 
Ông Phan Ngọc Thạch bên dàn máy của mình
Ông Phan Ngọc Thạch bên dàn âm thanh
của mình
Bộ dàn sử dụng hệ thống tube gồm có CDP: Shanling SCD T200 (level 1 modified, tube out); Amps:McIntosh MC-30 monoblock (đánh chính), Quad II monoblock (thỉnh thoảng đánh), McIntosh 225 stereo power amp (ít khi đánh). Riêng với loa của hệ thống tube, ông chủ MP Audiophile tự độ lại để hợp với dàn máy của mình. Ngoài ra dàn máy còn có hệ thống solid state gồm CDPs: Philips LHH 600B, Sony X3000ES; Amps: McIntosh 1700, Sansui 5000A, Sansui 1000X. Loa của hệ thống này gồm 3 cặp loa bookshelf và hai cặp khác. Ngoài ra bổ sung thêm cho sự phong phú của bộ dàn này còn có mấy bộ pre-amp của Mac và Quad, đầu đĩa than, đầu CD, băng cối… Ông chủ quán MP đã từng chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm với những Audiophile nhiều nơi. Nhưng theo ông không cần phải đặt nặng về thiết bị, chủ yếu là cố hết khả năng từ những gì mình có trong tay để đạt được hiệu quả cao nhất. 
 
Làm nghề thu băng đĩa từ những năm 80, ông chủ MP thích nghe nhạc và cũng đam mê máy nghe nhạc từ đó. Trong một thời gian dài ông đã ấp ủ giấc mơ sở hữu một dàn máy cho riêng mình. Điều đó được nối dài hơn nhờ một người bạn ở nước ngoài chung đam mê đã sưu tầm giúp. Quán chỉ mở từ 18 giờ tới 22 giờ30 hàng đêm bởi nơi đây không chỉ có mục đích kinh doanh mà quan trọng hơn là nơi để thưởng thức âm nhạc cho bản thân chủ quán và cả những ai muốn tìm sự yên bình trong những nốt bổng trầm.
 
Bạn Trần Quốc Hoàng - một bạn trẻ đam mê âm nhạc tới từ Sài Gòn chia sẻ: Chúng ta mỗi người mỗi cách nghe và nhận định. Riêng em thì vẫn thường dùng headphones cắm vào CDP để nghe nhạc nên việc đánh giá đôi khi hơi cứng nhắc. Hễ đứng trước một bộ dàn thì điều đầu tiên là nghe thử xem có giống với lúc nghe trên headphones hay ko? nếu tương đối giống thì em cho là bộ dàn đó ổn; sau đó mới nghe kỹ hơn để cảm nhận mức độ quyến rũ của từng âm thanh nhạc cụ, giọng hát... do bộ dàn tái tạo. Và khi đứng trước bộ dàn này, em hoàn toàn bị thuyết phục.
 
Khi khí trời Đà Lạt se lạnh, ngồi trong không gian ấm cúng của quán, uống ly cafe nóng, thì thầm nói chuyện với người bạn dưới ánh đèn vừa đủ sáng, nghe những tình khúc bất hủ trong điệu nhạc du dương đủ cho tất cả những ai tới tới đây phải say lòng, say Mp Audiophile, say Đà Lạt.
 
Phan Nhân