Độc đáo kiến trúc nhà thờ Ka Đơn

09:10, 23/10/2014

Dựa trên ý tưởng chủ đạo của cha quản xứ - Linh mục Ngọc là đơn sơ, ít màu sắc, ít trang trí, dân dã; trân trọng vẻ đẹp tự nhiên của vật liệu; khiêm tốn, hài hòa, nhưng nổi bật giữa thiên nhiên và đậm nét văn hóa Chu Ru, cũng là luận văn thạc sĩ của hai sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức - KTS Nguyễn Tuấn Dũng và KTS Vũ Thị Thu Hương...

Kiến trúc Nhà thờ Ka Đơn dựa trên ý tưởng chủ đạo của cha quản xứ - Linh mục Ngọc là đơn sơ, ít màu sắc, ít trang trí, dân dã; trân trọng vẻ đẹp tự nhiên của vật liệu; khiêm tốn, hài hòa, nhưng nổi bật giữa thiên nhiên và đậm nét văn hóa Chu Ru, cũng là luận văn thạc sĩ của hai sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức - KTS Nguyễn Tuấn Dũng và KTS Vũ Thị Thu Hương. Đây không những là kiệt tác kiến trúc, độc đáo trong sử dụng vật liệu, mà còn là công trình mang tính nhân văn rất lớn, bởi từ con đường chính vào khuôn viên nhà thờ, đến sân và vào tận nơi hành lễ không có hàng rào, gờ chắn, bậc thang… Bản thiết kế nhà thờ Ka Đơn được vinh danh Giải thưởng châu Âu về kiến trúc Thánh năm 2011 và được khánh thành mới đây sau 4 năm xây dựng.
 
Kiến trúc không cao và không có tháp nhọn như các công trình tôn giáo khác, nhà thờ Ka Đơn liên tưởng đến kết cấu không gian nhà truyền thống của các dân tộc sống trên dải đất phía Nam sông Đa Nhim. Tháp chuông ở phía sau vừa đủ cao nhưng đơn giản, để không bị che khuất và không ảnh hưởng đến không gian và cảnh quan tổng thể của nhà thờ.
Kiến trúc không cao và không có tháp nhọn như các công trình tôn giáo khác, nhà thờ Ka Đơn
liên tưởng đến kết cấu không gian nhà truyền thống của các dân tộc sống trên dải đất phía
Nam sông Đa Nhim. Tháp chuông ở phía sau vừa đủ cao nhưng đơn giản, để không bị che khuất
và không ảnh hưởng đến không gian và cảnh quan tổng thể của nhà thờ.

 

Nhà thờ được lợp ngói đỏ như bao ngôi nhà Việt Nam khác. Tường nhà và vách ngăn sử dụng thép làm trụ cột và những nan gỗ dài dán lên kính.
Nhà thờ được lợp ngói đỏ như bao ngôi nhà Việt Nam khác. Tường nhà và vách ngăn sử dụng thép làm trụ cột và những nan gỗ dài dán lên kính.

 

Hai bên hiên nhà thờ là mái che rất rộng, như vòng tay của người mẹ sẵn sàng che chở, ôm ấp đàn con…
Hai bên hiên nhà thờ là mái che rất rộng, như vòng tay của người mẹ sẵn sàng che chở,
ôm ấp đàn con…

 

Nhà thờ Ka Đơn là nơi người dân Ka Đơn, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số Chu Ru và K’Ho giao lưu văn hóa, tổ chức lễ hội và cầu nguyện…
Nhà thờ Ka Đơn là nơi người dân Ka Đơn, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số Chu Ru và K’Ho
giao lưu văn hóa, tổ chức lễ hội và cầu nguyện…
 
Tập hợp ảnh: LÊ HOA