Đà Lạt lên New York Times

09:02, 08/02/2016

Ngày 7/1/2016, tờ Thời báo New York (New York Times) - một tờ báo vào hàng lớn nhất nước Mỹ và có tác động trên toàn thế giới hiện nay đã chọn Đà Lạt là một trong 52 điểm du lịch trên thế giới để đến trong năm 2016. 

Ngày 7/1/2016, tờ Thời báo New York (New York Times) - một tờ báo vào hàng lớn nhất nước Mỹ và có tác động trên toàn thế giới hiện nay đã chọn Đà Lạt là một trong 52 điểm du lịch trên thế giới để đến trong năm 2016. 
 
Những ngôi nhà ẩn hiện trong sương sớm Đà Lạt
Những ngôi nhà ẩn hiện trong sương sớm Đà Lạt

Một ngày cuối năm, tôi nhận được email và một cú điện thoại của Andreas Pohl - một người bạn của tôi ở Hà Nội nói rằng, anh muốn giới thiệu một phóng viên lớn của một tờ báo Mỹ vào Đà Lạt và nhờ tôi giới thiệu Đà Lạt với người đó. Andreas Pohl là người Australia, gốc Đức, từng là giáo viên dạy tiếng Anh của chúng tôi trong chương trình chuẩn bị tiếng Anh cho du học sinh Việt nhận được học bổng quốc tế của chính phủ Úc sang quốc gia này học tập, Sau khi kết thúc hợp đồng dạy học, Andreas về Úc và rồi quay lại Hà Nội để làm việc cho một trung tâm tiếng Anh quốc tế tại đây. Vợ chồng anh đã xuất bản một tập sách về món ăn đường phố Việt Nam bằng tiếng Anh ra thế giới. Andreas đã từng vào Đà Lạt thăm tôi, được tôi đưa đi thăm khắp thành phố này và anh rất ấn tượng về mọi thứ ở đây, từ khí hậu, phong cảnh, con người, đặc biệt là về các vườn rau ôn đới và thức ăn chế biến ở Đà Lạt. Anh rất thích các món rau của thành phố này. Chính vì vậy, thông qua sự quen biết của mình, anh muốn giới thiệu và thuyết phục với một nhà báo Mỹ về thành phố Đà Lạt như là một điểm du lịch hấp dẫn ở Việt Nam. Nhà báo Mỹ đó chính là phóng viên ảnh David Hagerman của tờ New York Times.
 
David Hagerman lúc đó đã từ Phnom Pênh bay đến Hà Nội và theo sự giới thiệu của Andreas, ông đã vào Đà Lạt. Năm nay 57 tuổi, David Hagerman vốn là người không xa lạ với Việt Nam, trước đây, ông vốn từng làm việc cho một công ty lớn của Mỹ, có thời gian 2 năm đóng tại TP HCM, từng nhiều lần ra Hà Nội nhưng với Đà Lạt, đây là lần đầu tiên ông lên đây. Ông bắt đầu nghề báo với tư cách là phóng viên ảnh khá muộn, từ năm 2009, ông cười - “theo nghề của vợ tôi, vốn là một nhà báo lâu năm”. Vợ ông là một nhà báo, sau khi ông làm việc cho báo, cả hai vợ chồng ông đều làm cho các tờ báo lớn của Mỹ gồm tờ Thời báo New York và tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) của phố Wall tài chính ở Mỹ. Là phóng viên ảnh, ông đã đi khắp nơi trên thế giới, hiện nay, ông đang thường trú cho tờ New York Times tại Malaysia nhưng rất thường đi qua Trung Đông. 
 
Ảnh của David Hagerman trên tờ New York Times
Ảnh của David Hagerman trên tờ New York Times
52 ĐỊA ĐIỂM ĐỂ ĐI TRONG NĂM 2016
 
Thế giới vô cùng rộng lớn, thế nên chúng tôi muốn đưa ra một danh sách tóm lược cho các bạn. Từ những ngôi đền cổ kính xa xưa đến các bãi biển nước trong vắt như pha lê, đây là những điểm đến hàng đầu mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn đi du lịch trong năm nay (2016).
 
ĐÀ LẠT - một chọn lựa đầy mát mẻ cho điểm đến Việt Nam vốn quanh năm nóng bức
 
Những khu rừng thông, những cây bơ, vườn Atiso làm trà uống không phải ở Việt Nam nơi nào cũng tìm thấy được mà chỉ có ở Đà Lạt. Thành phố này, nằm ở phía nam Việt Nam, trên cao nguyên, nơi mà người Pháp trong thời thuộc địa chọn lựa và lập nên với mùa xuân bất tận quanh năm, là xứ sở vàng để trồng măng tây, dây tây, cà phê, Atisô, hoa hồng và muôn vàn nông sản khác. Đà Lạt nổi tiếng lâu nay cho các hoạt động ngoài trời, chơi golf (sân Golf “Dalat at 1200” mới vừa được khai trương trong tháng 11 năm vừa qua sẽ nằm trong lịch trình thi đấu của giải golf châu Á 2016), đi bè vượt thác, đi xe đạp địa hình, đi thuyền trên sông, lắng nghe tiếng thác Voi đổ ầm ào, đi ngắm thác Ponggour tuôn trào. Du khách quốc tế có thể đến đây từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và gần đây qua các chuyến bay trực tiếp từ Sigapore, tất cả hứa hẹn những trải nghiệm mới cho một Việt Nam rất khác.
SANJAY SURANA

Tại Đà Lạt, tôi và đồng nghiệp Nguyễn Nghĩa trên những chiếc xe máy đã đưa David Hagerman đi rất nhiều nơi. Buổi sáng sớm, chúng tôi đưa ông ra chợ đêm rau quả Đà Lạt khi sương còn chưa tan để ông ghi lại những khoảnh khắc của những người nông dân Đà Lạt đi bán hàng nông sản. Chúng tôi cùng ông làm một vòng đi bộ quanh hồ Xuân Hương để chụp ảnh bình minh trên thành phố hoa, đưa ông đến với các vườn rau hoa ở Thái Phiên, Xuân Thọ; đưa ông vào hồ Tuyền Lâm, vào khu Đa Thành, vào sân Golf Đà Lạt, thăm các dãy biệt thự cổ… Buổi trưa, chúng tôi mời ông đi ăn ở một quán phở trên đường Nguyễn Văn Trỗi - Đà Lạt cho biết món ăn phổ thông của người Đà Lạt “là như thế nào”, buổi tối tôi đưa ông vào một quán cà phê đẹp trên phố để nhâm nhi tách cà phê nóng Đà Lạt và mời ông thử uống trà Atiso “đặc sản” của Đà Lạt và chỉ duy nhất Đà Lạt mới có. Ông chỉ ở Đà Lạt 2 ngày, sau đó bay về lại Malaysia. 
 
Trong tác nghiệp, David Hagerman đặc biệt thích các khung cảnh thiên nhiên, ít có tác động của bàn tay con người. Muốn chụp ảnh các nhà vườn nhưng khi đưa ông đến khu nhà kính ở Phường 12, ông không thích vì màu trắng của các nhà che ni lông trông “phản tự nhiên” quá. Lòng vòng khắp nơi, cuối cùng chúng tôi cũng tìm được những chỗ ông thích, đó là vùng ngoại ô Đà Lạt. Đặc biệt, ông thích quang cảnh làm vườn ở Đa Quý - Xuân Thọ và cảnh thu hoạch rau ở phường 11. Mang theo một bộ “đồ nghề” lỉnh kỉnh những máy chụp, ống kính, khi chọn được cảnh, ông không ngại nằm lăn ra đất để chụp. 
 
Là nhà báo của một báo lớn nhưng ông rất dễ gần, dễ mến, nói chuyện vui và có duyên với chất giọng đặc Mỹ. Ông vẫy tay chào mọi người làm vườn chỗ ông đến, lịch sự cảm ơn khi nhờ họ làm nhân vật cho ảnh của mình. Ông nói, ông thích nghề báo từ lâu mãi rồi cơ hội mới đến. “Tôi thích làm việc có ý nghĩa và nghề báo cho tôi cơ hội này, được đi đến nhiều vùng đất, được gặp nhiều người lý thú” - ông nói chuyện với tôi. 
 

Khi Đà Lạt lên trang du lịch của New York Times, chúng tôi có gửi email cảm ơn ông. Trong 52 điểm du lịch được giới thiệu trên khắp thế giới cho năm 2016 này, Đà Lạt xếp vị trí 30, sau thành phố Barcelona của Tây Ban Nha (xếp 29) và trước thành phố Turin của Italia (xếp 31). Dẫn đầu trong danh sách này là thành phố Mexico của nước Mexico, thứ nhì là thành phố Bordeaux của Pháp. Thủ đô Phnôm Pênh của quốc gia Cambodia láng giềng Việt Nam ở vị trí 45, hai vị trí cuối, vị trí 51 là thành phố Sydne của Australia và vị trí 52 là Beaufort, South Carolina, Mỹ.

Cũng cần nói rằng, Đà Lạt là thành phố duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách này cho du lịch 2016. Khỏi phải nói về tầm tác động của New York Times vì đây là tờ báo có sức mạnh và tầm ảnh hưởng số 1 toàn cầu hiện nay. Khi làm việc cùng David Hagerman, chúng tôi ý thức rằng, đây là cơ hội quảng bá không thể tuyệt vời hơn cho thành phố Đà Lạt nơi chúng tôi sống và yêu mến. Và chúng tôi - những người làm báo Lâm Đồng, rất vui mừng vì đã đóng góp chút ít công sức để đưa Đà Lạt, đưa ngành du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng có một cơ hội bước lên một tờ báo lớn tầm cỡ thế giới New York Times để ra với sân chơi toàn cầu, để mọi người trên thế giới biết đến Đà Lạt và ngày càng có thêm nhiều khách quốc tế đến với Đà Lạt hơn.

 
VIẾT TRỌNG - NGUYỄN NGHĨA