Bản Tả Phìn: Điểm đến đầy hấp dẫn

08:03, 10/03/2016

Khi đến với Sa Pa, du khách không thể bỏ qua cơ hội khám phá Tả Phìn - một trong những điểm du lịch cộng đồng thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước. 

Khi đến với Sa Pa, du khách không thể bỏ qua cơ hội khám phá Tả Phìn - một trong những điểm du lịch cộng đồng thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước. 
 
Nhiều khách du lịch quốc tế đến thăm Tả Phìn
Nhiều khách du lịch quốc tế đến thăm Tả Phìn
Từ thị trấn Sa Pa đi về phía Tây Bắc khoảng chừng 12km, du khách sẽ bị Tả Phìn cuốn hút bởi phong cảnh thiên nhiên còn nguyên sơ. Hang Tả Phìn nổi tiếng, những thửa ruộng bậc thang, những dòng suối ôm lấy xóm làng… Đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Dao đỏ, Mông...
 
Đến với Tả Phìn, khách du lịch sẽ hiểu thêm về những phong tục, tập quán, nếp sống đời thường của cộng đồng dân tộc nơi đây. Những tập tục sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào Dao đỏ đã được khôi phục và dàn dựng thành những tiết mục biểu diễn dành cho khách du lịch như: nghi lễ cưới, nghi lễ múa “Bai Tram”, “bắt ba ba”, “múa chuông”, hát giao duyên…; người Mông có lễ hội ăn thề, lễ cúng giải hạn, lễ cúng làng và đặc biệt là lễ hội Gầu Tào. 
 
Lễ hội có sự tham gia của cả cộng đồng, bắt đầu với việc dựng cây nêu từ ngày 20 - 25 tháng chạp và ngày hội chính là mồng 3 và mồng 4 tháng giêng để cầu phúc và cầu mùa màng… Vẻ đẹp thiên nhiên và những lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc chính là những yếu tố thu hút du khách đến với Tả Phìn.
 
Du khách sẽ được xem và trực tiếp tham gia vào các trò chơi dân gian như: thi bắn nỏ, đi cà kheo, đẩy gậy, đánh quay…, được thưởng thức những món ăn truyền thống của người Dao đỏ, người Mông như: thịt hun khói, bánh ngô non, mèn mén… Ngoài ra, Tả Phìn đã duy trì và phát huy các ngành nghề thủ công nhằm thu hút khách du lịch; đó là các nghề: nhuộm chàm và may thêu thổ cẩm, nghề khảm bạc, nghề rèn đúc,…
 
Bên cạnh đó, người Dao đỏ có một hệ thống tri thức bản địa về cây thuốc rất tốt cho sức khỏe, với nhiều vị thuốc, bài thuốc. Khi du lịch phát triển, người Dao đã biết tận dụng thế mạnh này tạo ra một sản phẩm du lịch độc đáo tăng nguồn thu cho gia đình. Hiện nay, người Dao đỏ Tả Phìn đã xây dựng được thương hiệu thuốc tắm được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến.
 
Khai thác và phát huy tiềm năng du lịch ở Tả Phìn đã tạo việc làm, tăng thêm nguồn thu, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân, đồng thời, bảo tồn những nét văn hóa độc đáo của tộc người Dao và người Mông trong môi trường sống động. Du lịch văn hóa sẽ tạo ra một dòng chảy mới và cải thiện đời sống cho người dân nơi đây.                    
 
NGUYỄN THỊ HẢI