Đánh thức tiềm năng du lịch Di Linh

08:04, 28/04/2016

Nằm giữa giao lộ quốc lộ 20 nối thành phố Hồ Chí Minh với Đà Lạt và quốc lộ 28 nối thị xã Gia Nghĩa (Đắc Nông) với thành phố biển Phan Thiết (Bình Thận), tạo nên thế đứng đặc biệt phát triển giao thương của huyện Di Linh. 

Nằm giữa giao lộ quốc lộ 20 nối thành phố Hồ Chí Minh với Đà Lạt và quốc lộ 28 nối thị xã Gia Nghĩa (Đắc Nông) với thành phố biển Phan Thiết (Bình Thận), tạo nên thế đứng đặc biệt phát triển giao thương của huyện Di Linh. Cùng với những danh thắng và đời sống mang đậm văn hóa của đồng bào dân tộc gốc Tây Nguyên hội tụ tiềm năng phát triển du lịch của huyện Di Linh trên cao nguyên Di Linh này. Vấn đề đặt ra, làm sao thu hút đầu tư để biến các lợi thế này phục vụ du lịch tại địa phương. 
 
Di Linh không thiếu thác, hồ nước có tiềm năng phát triển dịch vụ du lịch sinh thái như thác Bobla (xã Liên Đầm), thác Li Liang (xã Gung Ré), hồ Tây Di Linh (còn gọi là hồ Dalukia, ở thị trấn Di Linh) và hồ Ka La - núi Brah Yàng (xã Bảo Thuận). Tuy nhiên, trong thời gian qua, nhiều doanh nhân đã đến đây tham quan, khảo sát để đầu tư phát triển du lịch, nhưng đến nay vẫn chỉ nằm ở ý tưởng khai thác những thực thể tiềm năng này. Một tín hiệu đáng mừng, gần đây, thác Li Liang đã có nhà đầu tư đến đăng ký lập dự án đầu tư phát triển du lịch sinh thái tại huyện.
 
Hướng đỉnh thác Li Liang. Ảnh: Ndong Brừm
Chân thác Li Liang - Ảnh: Ndong Brừm

Tiềm năng du lịch thác Li Liang    
 
Ở độ cao 1.000 mét so với mặt biển, thiên nhiên đã “ban tặng” cho cao nguyên Di Linh ngọn thác Li Liang (tên gọi từ xưa của người K’Ho, nay còn gọi là thác Cầu 4). Thác Li Liang nằm trên địa phận xã Gung Ré, cạnh Quốc lộ 28, trên đường Di Linh đi thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), cách trung tâm thị trấn Di Linh chừng 12 cây số. Dòng thác khá dài nhưng không tung bọt trắng xóa thả từ trên cao xuống như Bobla và những ngọn thác khác ở Nam Tây Nguyên, mà Li Liang nằm thoai thoải, hiền hòa uốn lượn qua vô số phiến đá nằm kề, nối tiếp, tạo nét duyên dáng rất riêng. Thác Li Liang thật xinh đẹp và hoang sơ như nhiều người ví như “nàng sơn nữ tinh khôi lạ thường đang nghiêng mình xõa tóc”. Hai bên dòng thác là triền núi cao, bao bọc bởi bạt ngàn cánh rừng nguyên sinh. 
 
Thiên nhiên đã “thiết kế” lên thác Li Liang với chằng chịt các dãy đá cao thấp, trải dài suốt từ đỉnh xuống chân thác, tựa như những cung bậc trầm bổng phát ra từ bộ đàn đá nổi tiếng ở Di Linh. Có những cung bậc cao là những vị trí hơi hiểm trở, nước chảy xiết, tạo cảm giác muốn chinh phục và khám phá. Còn những cung bậc vừa đủ - nơi những phiến đá trải rộng phù hợp để dừng chân nghỉ ngơi, ẩm thực, sinh hoạt, vui chơi giải trí… không chỉ dành cho khách du lịch phương xa mà còn phù hợp cho những cuộc hò hẹn hoặc những chuyến dã ngoại, picnic, cắm trại, thư giãn của mọi lứa tuổi. Và, cũng chính từ “bàn tay” thiên nhiên đã tạo cho Li Liang một dòng nước mát lành quanh năm, kể cả những năm gặp đại hạn El nino (như năm nay), dòng nước ở Li Liang chưa khi nào khô cạn. 
 
Thêm một lợi thế nữa là Li Liang nằm gần giao lộ của 2 quốc lộ: Quốc lộ 20, từ thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Đà Lạt và Quốc lộ 28, từ thành phố Phan Thiết đi Đắc Nông. Do vậy, Li Liang là điểm “dừng chân” khá lý tưởng cho du khách phương xa kết nối trong các “tour” lữ hành. Thực tế, trong thời gian gần đây, thác Li Liang nằm trong danh mục là một trong số những điểm đến của du lịch Lâm Đồng, được khá nhiều du khách quan tâm. Nhiều công ty lữ hành đã tổ chức tour Du lịch Đà Lạt - Phan Thiết có kết hợp dã ngoại tại thác Li Liang. 
 
Tuy nhiên, chỉ tiếc nuối một điều dang dở khi nhìn lại quá khứ, là cách đây khá lâu, một doanh nghiệp du lịch trong tỉnh Lâm Đồng đã gắn kết Bobla với Li Liang hợp thành một Dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái (tham quan, dã ngoại), nhưng với nhiều lý do, dự án này không được đầu tư đúng mức, nên không đem lại hiệu quả. Rốt cuộc, thác Li Liang xinh đẹp đã bị bỏ hoang. Dưới dòng thác đã có dấu hiệu ô nhiễm, do một số người xả rác bừa bãi, không ai chăm sóc, thu dọn. Hai bên dòng thác, những cánh rừng nguyên sinh đã bị “xâm thực” và ngay cả những cánh rừng thông tự nhiên cũng bị đốn hạ thưa dần, làm xuống cấp một điểm du lịch khá tiềm năng của huyện.
 
Sẽ được “đánh thức”
 
Hướng đỉnh thác Li Liang. Ảnh: Ndong Brừm
Hướng đỉnh thác Li Liang. Ảnh: Ndong Brừm
Không phải ngẫu nhiên mà mới đây đã có một doanh nghiệp, là Công ty TNHH Đầu tư Nông Trang Xanh (thành phố Hồ Chí Minh), đăng ký xin đầu tư Dự án Khu Du lịch sinh thái thác Li Liang. Sau khi khảo sát và tìm hiểu kỹ thực tế, doanh nghiệp này đã lập sơ bộ Dự án đầu tư và lập Tờ trình xin chính quyền địa phương chấp thuận địa điểm đầu tư. “Sau khi xem xét Dự án đầu tư Khu Du lịch sinh thái thác Li Liang và Tờ trình của Công ty TNHH Đầu tư Nông Trang Xanh, UBND huyện đã đồng ý chấp thuận cho Công ty địa điểm đầu tư tại thác Li Liang và tiếp tục đề nghị UBND tỉnh phê duyệt cho chủ trương đầu tư để Công ty xúc tiến các bước tiếp theo. Đây là một dự án rất khả thi, chúng tôi ủng hộ ngay và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Công ty có thể tiến hành đầu tư Dự án sớm” - ông Trần Đình Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Di Linh, cho biết. 
 
Theo ông Đồng Văn Toàn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Nông Trang Xanh, khi triển khai Dự án đầu tư Khu Du lịch sinh thái thác Li Liang, Công ty sẽ đầu tư 3 hạng mục chính là cải tạo cảnh quan thác; xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; đầu tư chăn nuôi và trồng trọt. Trong hạng mục cải tạo cảnh quan, trước hết, Công ty tiến hành tổ chức thu gom rác, làm vệ sinh toàn bộ khu vực xung quanh thác; cắt cử người bảo vệ để giữ gìn vệ sinh thường xuyên, tránh việc xả rác, chặt cây, đốt lửa làm ảnh hưởng đến cây xanh; cải tạo cầu qua suối; sửa chữa đường dẫn từ đỉnh thác xuống chân thác; cải tạo lại một số chòi, lều trú mưa hiện hữu đã bị hư hỏng; cải tạo, sửa chữa đường dẫn vào thác và bãi đậu xe; xây dựng 1 nhà hàng để đón khách. Đối với hạng mục xây dựng khu du lịch, Công ty sẽ xây dựng một số bungalow (nhà nghỉ dạng biệt thự, căn hộ) phục vụ khách ở lại, khu nhà ăn, khu tiếp tân, nhà trưng bày quy trình sản xuất thực phẩm sạch, quầy bán thực phẩm, quầy lưu niệm. Còn hạng mục chăn nuôi và trồng trọt, Công ty sẽ đầu tư khu sản xuất rau sạch theo quy trình và công nghệ Israel, không dùng hóa chất (trồng các loại rau rừng, là các loại rau đặc sản truyền thống của bà con DTTS ở địa phương); chăn nuôi gà, bò, nhím, heo rừng theo quy trình sản phẩm “sạch”… 
 
Cũng theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Nông Trang Xanh, quy mô đầu tư của Dự án Khu Du lịch sinh thái thác Li Liang là 60ha. Trong đó, khu vực thác hiện hữu cần được cải tạo là 5ha; cải tạo và trồng rừng bổ sung khu vực xung quanh thác là 53ha; xây dựng nhà hàng và các công trình phụ trợ là 0,5ha; hình thành khu trồng rau sạch và chăn nuôi là 1,5ha. Trong quá trình đầu tư xây dựng, Công ty có thể ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với một số đối tác khác trong việc trồng cây và các hoạt động dịch vụ du lịch… Dự kiến mức vốn đầu tư triển khai Dự án khoảng 20 tỷ đồng và thời gian thực hiện Dự án là 50 năm. 
 
Với một doanh nghiệp mà các thành viên đều có tâm nguyện và thiện chí bảo vệ môi trường, giữ gìn thiên nhiên và mong muốn đem đến cho du khách những món ẩm thực từ sản phẩm nuôi trồng “sạch”, chúng tôi rất kỳ vọng là điểm du lịch sinh thái thác Li Liang sẽ được sớm đầu tư và đi vào hoạt động.
 
BÙI TRƯỞNG