Kinh doanh lưu trú giá rẻ: Cần phải được kiểm soát chặt chẽ

09:04, 05/04/2016

Lưu trú giá rẻ (hostel, domitory, guest house) là một loại hình mới, đầy hấp dẫn. Hình thức này đem đến cho khách du lịch (nhất là du khách nước ngoài không dư dả về tài chính) có được sự lựa chọn đảm bảo các tiêu chí: giá cả phải chăng, được ở trong những không gian mang bản sắc địa phương. 

Lưu trú giá rẻ (hostel, domitory, guest house) là một loại hình mới, đầy hấp dẫn. Hình thức này đem đến cho khách du lịch (nhất là du khách nước ngoài không dư dả về tài chính) có được sự lựa chọn đảm bảo các tiêu chí: giá cả phải chăng, được ở trong những  không gian  mang bản sắc địa phương. Ở chiều ngược lại, người dân cũng có thêm thu nhập với cơ sở vật chất khá đơn giản. Tuy nhiên, loại hình này cũng đem đến nhiều hệ lụy như ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đời sống khu dân cư nếu như không được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ.
 
Nhiều tháng qua, người dân của con hẻm nhỏ gần cơ sở lưu trú du lịch Gia Đình (có tên tiếng anh là Dalat Family Hostel) tại đường Thông Thiên Học (phường 2 - Tp.Đà Lạt) đã đồng loạt lên tiếng và cùng nhau kí vào một lá đơn gửi lên chính quyền, công an sở tại nơi đây với lý do, nhịp sống yên bình của họ đã bị đảo lộn và quấy rối do du khách đến lưu trú tại địa chỉ trên gây ra.
 
Ồn ào, náo loạn, xô bồ, mất tập trung không theo một nguyên tắc về không gian, thời gian, ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày là những gì mà du khách, phần nhiều là du khách nước ngoài gây ra.
 
Ông Phan Văn Mỹ - hàng xóm của khu nhà nghỉ này than thở: “Khu lưu trú Dalat Family Hostel bắt đầu cho khách ăn uống, nhậu nhẹt từ 14h chiều. Tiếp đó, tới 22h khách lại đi bar, đi ăn uống về, tới 1 - 2h sáng họ vẫn tiếp tục nhậu nhẹt, đàn hát, bù khú thâu đêm; mấy đứa nhỏ trong nhà tôi đang độ tuổi đi học, không ngày nào không than vì sự mất trật tự của du khách”.
 
Cùng chung cảnh bị “tra tấn” về tinh thần, chị Phạm Thu Vân cũng “kêu trời không thấu”: “Nhà tôi thì mẹ già đau ốm, chẳng đêm nào yên thân vì mất ngủ. Thêm vào đó, khách Tây nhậu nhẹt về thường xuyên trèo qua nóc nhà tôi, phơi quần áo, vứt giày dép, đồ đạc lung tung lên sân thượng, sáng ra đã thấy như bãi rác, không thể nào chịu nổi”.
 
Hostel, domitory (dom), guest house thường là lựa chọn của nhiều bạn trẻ khi đi du lịch. Tại hostel/dom, du khách thường ngủ trên những giường tầng hoặc nhiều chiếc giường đơn đặt trong một phòng. Ngoài ra nhà bếp và nhà tắm cũng được sử dụng chung.
 
Trào lưu này hiện đang phát triển khá rộng rãi trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Đà Lạt, một “thương hiệu” du lịch; dịch vụ du lịch giá rẻ phát triển khá ồ ạt gần đây. Hình thức này được đánh giá là đem đến những khám phá đầy thú vị, đang là một lựa chọn được nhiều du khách yêu thích, nhất là giới trẻ. 
Người dân đã nhiều lần phản ánh với chủ của khu lưu trú, nhưng đâu lại vào đó: “Đêm nào cũng như đêm nào, mấy chục con người, mấy chục chiếc xe máy ầm ĩ ra vào con hẻm nhỏ như mắc cửi, nhạc nhẽo bật um xùm, giật đùng đùng khiến không ai xung quanh có thể yên giấc, đời sống sinh hoạt của dân cư bị đảo lộn. Đến đây lưu trú phần lớn là khách nước ngoài, họ đâu hiểu phong tục tập quán của người dân Việt Nam mình”.
 
Nhiều ý kiến đã được đưa ra, đã được phản ảnh bởi người dân, chủ khu lưu trú cũng đã đưa ra những cam kết với chính quyền địa phương, nhưng xem ra mọi thứ vẫn giữ nguyên. Đặt câu hỏi này với chính quyền địa phương, Đại úy Lê Văn Xinh - Phó Trưởng Công an phường 2, Tp.Đà Lạt cho biết: “ Qua sự phản ánh của người dân, chúng tôi đã kiểm tra và buộc chủ nhà viết cam kết. Nếu còn tiếp tục diễn ra tình trạng mất an ninh trật tự, gây ồn ào nơi cư trú, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND phường xử lý”.
 
Trong buổi đối thoại cải cách hành chính mới đây, khi đưa ra vấn đề này, chúng tôi cũng đã nhận được câu trả lời của bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL): Việc phát triển các cơ sở kinh doanh lưu trú hình thức này đem đến cơ hội cho du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng có thêm nhiều loại hình nghỉ dưỡng, lưu trú và du khách cũng có thể có nhiều lựa chọn để nghỉ ngơi; đồng thời tìm hiểu thêm phong tục, tập quán, văn hóa đời sống của người dân địa phương. Riêng về phía ngành, chúng tôi quy định các cơ sở này phải đăng ký, được thẩm định và phải chấp hành nghiêm những quy định đề ra. Về mặt quản lý nhà nước, Sở VH-TT&DL cũng đã tăng cường quản lý và yêu cầu các cơ sở viết cam kết; chỉ đạo cho thanh tra ngành phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý nghiêm tình trạng này. Sau khi kiểm tra, nếu như cố tình tái phạm sẽ đình chỉ hoạt động, hơn nữa là rút giấy phép kinh doanh”.
 
Sự việc xảy ra tại cơ sở lưu trú du lịch Dalat Family Hostel, có lẽ chỉ là tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”. Tuy nhiên, điều này lại “mở” ra một vấn đề mà các ngành chức năng, những người làm du lịch tại Đà Lạt - Lâm Đồng cần phải quan tâm và ngay lập tức cần có những biện pháp xử lý, kiểm soát chặt chẽ để “đóng” lại trước khi quá muộn.
 
Linh Đan