Xúc tiến du lịch để duy trì đường bay Cần Thơ - Đà Lạt

06:04, 05/04/2016

Ngày 4/4, đoàn công tác thành phố Cần Thơ do ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu cùng với đại diện Sở VH- TT&DL, Hiệp hội du lịch TP. Cần Thơ, Hiệp hội du lịch đồng bằng Sông Cửu Long, Vietravel (Tây Nam bộ, Cần Thơ, Nha Trang) và các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến tham quan du lịch tại Cần Thơ đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 4/4, đoàn công tác thành phố Cần Thơ do ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu cùng với đại diện Sở VH- TT&DL, Hiệp hội du lịch TP. Cần Thơ, Hiệp hội du lịch đồng bằng Sông Cửu Long, Vietravel (Tây Nam bộ, Cần Thơ, Nha Trang) và các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến tham quan du lịch tại Cần Thơ đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng.
 
Ông Trương Văn Vinh - Giám đốc Vietravel Tây Nam bộ phát biểu tại Hội nghị
Ông Trương Văn Vinh - Giám đốc Vietravel Tây Nam bộ phát biểu tại Hội nghị
Buổi làm việc nằm trong chương trình xúc tiến du lịch của thành phố Cần Thơ đến hai điểm đã hình thành đường bay trong năm 2015 là Đà Lạt và Nha Trang. Vietravel đã thực hiện những chuyến bay thuê chuyến định kỳ kết nối Cần Thơ với thành phố Đà Lạt và thành phố Nha Trang giúp rút ngắn trên 10 giờ đồng hồ di chuyển của hành khách giữa hai điểm vùng miền. Những lợi ích từ hàng không mang lại cho quãng đường Cần Thơ - Đà Lạt hay Cần Thơ - Nha Trang đã quá rõ ràng. Giá vé được thiết lập trên giả thuyết công suất hoạt động của máy bay là 100% và đã bao gồm những chính sách ưu đãi từ hai tỉnh liên kết với Cần Thơ là Lâm Đồng và Khánh Hòa. Tuy nhiên, trên thực tế khai thác đường bay, thường xuyên không sử dụng hết số lượng ghế ngồi trên máy bay, đặc biệt là chiều từ Đà Lạt hoặc Nha Trang về Cần Thơ.
 
Các đại biểu tham dự, cho rằng, dù đã được hỗ trợ, nhưng giá vé còn khá cao. Ông Trương Văn Vinh - Giám đốc Vietravel Tây Nam bộ khẳng định, giá vé đối với khách đoàn đã có sự linh động, giá vé cho khách lẻ có nhiều mức tùy vào thời điểm… Vietravel đã và đang cố gắng rất lớn, nhưng vẫn có sự hạn chế, như Vietravel chưa có chi nhánh tại Lâm Đồng, đường bay chưa có trên website chính thức VASCO, thông tin về đường bay chưa được phổ biến rộng rãi đến nhân dân ở hai khu vực có điểm đến hàng không… dù hiện có 7 đại lý của Vietravel tại Lâm Đồng.
 
Các doanh nghiệp đến từ Cần Thơ giới thiệu đặc điểm và sản phẩm của doanh nghiệp mình làm nổi bật tính chất của đô thị sông nước Cần Thơ - điểm trung tâm của vùng đồng bằng Sông Cửu Long với bến Ninh Kiều ở vị trí đắc địa của du lịch và thương mại; chợ nổi Cái Răng vừa được Bộ VH - TT&DL công nhận là di sản phi vật thể của thành phố Cần Thơ trong tháng 3 vừa qua. Các đặc điểm của du lịch cộng đồng, trò chơi dân gian, các loại bánh dân gian, các món ăn dân dã với hệ thống hạ tầng du lịch ngày càng được hoàn thiện…
 
Cùng với những đặc điểm tạo nên sự hấp dẫn của du lịch miệt vườn đồng bằng Sông Cửu Long là sự khác biệt của du lịch xứ hoa Đà Lạt - Lâm Đồng, với các đặc điểm của đô thị di sản kiến trúc, di sản tư liệu, di sản văn hóa các tộc người bản địa Nam Tây Nguyên  đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư… Tuy nhiên, hoạt động liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch hai địa phương vẫn còn rời rạc, dường như thông tin đến hai bên còn rất mờ nhạt, chưa có liên kết chính thức nào giữa các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, vẫn là doanh nghiệp của mỗi địa phương tự tìm đường đi cho mình… Bên cạnh đó, tính thời vụ trong ngành du lịch cũng ảnh hưởng không kém...
 
Lê Văn Sang - Giám đốc Cty TNHH Du lịch Mỹ Khánh (Cần Thơ): Đi famtrip Nha Trang, Đà Lạt thấy 2 thành phố này rất phát triển, có nhiều điều có thể học hỏi để phát triển du lịch ở Cần Thơ. Du lịch miệt vườn Mỹ Khánh có sản phẩm đặc trưng là trái cây. Nhà hàng cùng lúc có thể phục vụ 2 ngàn khách ăn và thưởng thức đờn ca tài tử…, ngoài ra còn có các loại hình trải nghiệm, như canh tác nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản...
 
Chính quyền và các doanh nghiệp Cần Thơ mong muốn sự hợp tác, liên kết giữa hai địa phương ngày càng cụ thể hơn, thực sự có kết nối và mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp, để khẳng định hiệu quả của hoạt động liên kết và duy trì đường bay. Đồng thời, sự liên kết thông qua hàng không không chỉ giới hạn giữa hai điểm đến, hai địa phương có điểm đến mà lan tỏa đến hai vùng miền. Cùng với đường bộ, đường hàng không hình thành nên tam giác, tứ giác liên kết, tạo nên cơ hội du lịch nhiều hơn…
 
LÊ HOA