What's on Dalat - Cẩm nang du lịch độc đáo

09:05, 12/05/2016

Điều đơn giản mà What's on Dalat muốn chuyển tải là Đà Lạt có cái gì mới, có cái gì hay; sống ở Đà Lạt như thế nào; đến Đà Lạt bằng cách nào, đi lại bằng phương tiện gì; hoặc những bài viết về các điểm đến, dịch vụ mới, sự kiện đặc sắc, quán ăn ngon; những điều cần lưu ý khi đến Đà Lạt, những lựa chọn tại thời điểm đến…

Điều đơn giản mà What’s on Dalat muốn chuyển tải là Đà Lạt có cái gì mới, có cái gì hay; sống ở Đà Lạt như thế nào; đến Đà Lạt bằng cách nào, đi lại bằng phương tiện gì; hoặc những bài viết về các điểm đến, dịch vụ mới, sự kiện đặc sắc, quán ăn ngon; những điều cần lưu ý khi đến Đà Lạt, những lựa chọn tại thời điểm đến… Ngày 7/5/2016, What’s on Dalat bản đầu tiên đã đến tay du khách sau vô vàn khó khăn và chỉ có tình yêu với Đà Lạt mới thúc đẩy họ làm được điều đó…
 
What’s on Dalat có rất nhiều cách chỉ dẫn thông tin bổ ích cho du khách
What’s on Dalat có rất nhiều cách chỉ dẫn thông tin bổ ích cho du khách
Từ What’s on Nha Trang đến nhân duyên với What’s on Dalat
 
What’s on Nha Trang ra đời cách đây 4 năm, định kỳ mỗi quý 1 lần. Chi phí cho một lần xuất bản What’s on Nha Trang với 6.000 cuốn tốn trên 200 triệu đồng, từ nguồn thu chủ yếu là quảng cáo. “Lúc lời lúc lỗ, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng duy trì, vì đã làm được như vậy rồi mà để mất đi thì rất uổng” - anh Nguyễn Văn Hiếu - Chủ nhân What’s on Nha Trang và cũng là chủ nhân What’s on Dalat tâm sự. Cả nước Việt Nam mình mới chỉ Nha Trang có cuốn tạp chí du lịch dành riêng cho địa danh với 2 loại ngôn ngữ chủ yếu là tiếng Anh, tiếng Việt. Một ấn phẩm phát hành miễn phí đến tận tay du khách không vì lợi nhuận mà chỉ vì tình yêu với thành phố xinh đẹp Nha Trang.
 
Chủ nhân What’s on Dalat - Nguyễn Văn Hiếu
Chủ nhân What’s on Dalat - Nguyễn Văn Hiếu
Nguyễn Văn Hiếu tốt nghiệp chuyên ngành Tiếng Anh ở Philippines, từng đi rất nhiều nơi trên thế giới và có nhiều cơ hội làm việc ở các trung tâm du lịch lớn hơn. Nhưng anh vẫn chọn Nha Trang để sống, bởi “yêu Nha Trang và đây là quê hương của mình”! Điều hành một công ty du lịch, phục vụ du khách ở Nha Trang, anh Hiếu thấy được khó khăn khi du khách đến một địa danh mới không có thông tin. Anh cũng ấp ủ từ lâu ý tưởng đưa Nha Trang đến với du khách khắp nơi. Anh cũng đi rất nhiều nước, thấy những địa danh du lịch có những sản phẩm giới thiệu thông tin du lịch rất hữu ích. Và quyết tâm cho ra đời một sản phẩm như thế, với mong muốn giúp du khách có được kỳ nghỉ thoải mái hơn, khi họ về nước lại quảng bá cho Nha Trang.
 
Và ấn phẩm đầu tiên rất nhỏ, không có nhiều thông tin lắm ra đời. Nó được du khách và những người nước ngoài sống ở Nha Trang rất yêu thích. Để mỗi ấn phẩm sau tốt hơn, anh luôn luôn lắng nghe ý kiến góp ý của mọi người, lựa chọn cái hay, cái đẹp để đưa vào, cộng tác với những người nước ngoài sống ở Nha Trang, các nhiếp ảnh gia... Ngay từ số đầu tiên đã phát hành 6.000 bản và vẫn giữ con số này cho đến nay. Với anh Hiếu: “Đà Lạt rất đẹp! Tôi lúc nào cũng yêu mến Đà Lạt. Đà Lạt với Nha Trang rất gần, đi lại giờ cũng rất dễ dàng - chỉ mất khoảng 2,5 - 3 tiếng đồng hồ. Nha Trang có biển - nhưng nóng; Đà Lạt mát và đẹp sẽ là sự kết hợp tuyệt vời cho những chuyến du lịch. Thông tin về du lịch ở Đà Lạt ít và không dễ tìm được sự hỗ trợ chính thống, ngoài Trung tâm hỗ trợ du khách và Dalat Info. Ông Fumi - người Nhật - làm cuốn Dalat Info đầu tiên (phiên bản trắng đen) cũng vì yêu mến Đà Lạt, muốn chúng tôi làm một cuốn tương tự như What’s on Nha Trang. Lúc đó Dalat Info được như vậy cũng là rất tốt rồi, nhưng không phải chỉ dành riêng cho du lịch, hơn nữa, điều kiện khi ấy khó khăn hơn bây giờ nhiều, nên chúng tôi không thực hiện được”.
 
Và tấm lòng của người yêu Đà Lạt...
 
Ông Nguyễn Quốc Dũng (Phụ trách thị trường của What’s on Dalat): Người Đà Lạt không quen cởi mở như ở những nơi khác, nên chúng tôi rất khó tiếp cận thông tin của doanh nghiệp. Hơn nữa, What’s on Dalat mới bắt đầu, các doanh nghiệp chưa hiểu hết mục tiêu mà cuốn tạp chí muốn hướng đến khi có được thông tin của họ. Số đầu tiên đã được nhiều du khách nhiệt tình đón nhận. Chúng tôi cũng mong nhận được nhiều hơn nữa sự giúp đỡ, thuận tình của chính quyền và doanh nghiệp địa phương.
 
Nhà báo Minh Lân (Đài PT-TH Lâm Đồng): What’s on Dalat là một hình thức xã hội hóa thông tin. Cũng như What’s on Nha Trang, Nguyễn Văn Hiếu đã dành rất nhiều tình cảm và tâm huyết cho What’s on Dalat - sản phẩm quảng bá du lịch phát hành miễn phí cho du khách duy nhất ở Đà Lạt bằng hai ngôn ngữ Việt - Anh. Đây cũng là hành động đóng góp vào việc thúc đẩy liên kết Lâm Đồng - Khánh Hòa bền chặt hơn, vì vậy cần có sự ủng hộ, khích lệ nhiều hơn từ chính quyền.
 
Ông Nguyễn Văn Hùng (Trung tâm XTĐTTM&DL): Đây là một ấn phẩm cung cấp thông tin về du lịch rất tốt cho du khách. Chúng ta có đặc san Dalat Info xuất bản hằng tháng với số lượng 2.000 cuốn/kỳ - 40 trang là các thông tin bao gồm cả xúc tiến đầu tư - thương mại và du lịch. Vì vậy, một ấn phẩm riêng cho du lịch Đà Lạt sẽ giúp du khách rất nhiều, rất đáng trân trọng. Chúng tôi sẽ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp Đà Lạt và các ban ngành hợp tác, tạo điều kiện để What’s on Dalat hoàn thiện hơn.         
 
NHẬT QUÂN (ghi)

What’s on Dalat số đầu tiên tròn trịa 100 trang với 3.000 bản ra đời ngày thứ Bảy (7/5) tuần trước, có các thông tin cơ bản về các điểm ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại, hoạt động, điểm đến, làm đẹp…, nhưng chưa đầy đủ lắm. Anh Hiếu cho biết, cũng như What’s on Nha Trang, ngày đầu rất khó khăn, kêu gọi các công ty hoạt động du lịch tham gia, nhưng nhiều người không hiểu, cho rằng đây là việc của nhà nước. Vì vậy, êkip thực hiện What’s on Dalat cũng hơi đuối, nên ban đầu dự tính ra trước kỳ nghỉ lễ 30/4, mà phải đến 7/5 mới phát hành. Với What’s on Dalat, anh mong mọi người ủng hộ, nhất là doanh nghiệp và cơ quan nhà nước để có thể duy trì và tăng số lượng phát hành của What’s on Dalat… 

Cái khó của What’s on Dalat là hoạt động du lịch ở Đà Lạt không đa dạng như ở Nha Trang. Thuận lợi của What’s on Nhatrang là Nha Trang có rất nhiều người nước ngoài làm du lịch, quản lý khách sạn. Họ hiểu được tầm quan trọng của tạp chí này và ủng hộ bằng cách nhận tạp chí, bỏ vào từng phòng cho khách ở vị trí trang trọng. Hoạt động du lịch ở Nha Trang rất phong phú, không chỉ có bãi biển thôi, biển đảo ở Nha Trang rất đẹp; Công viên bảo tồn biển ở Nha Trang là một công viên bảo tồn quy mô nhất ở Đông Nam Á, có nhiều loài sinh vật phong phú: san hô, cá, nước trong xanh quanh năm... Nha Trang là 1 trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới, là nơi tổ chức nhiều sự kiện quốc gia và quốc tế… Nhưng cũng như các nơi khác, Nha Trang còn có những địa danh, địa điểm chưa được khám phá. 
 
Bên cạnh đó, văn hóa và văn hóa ẩm thực ở Nha Trang rất phong phú, ngoài hải sản còn có những món ăn truyền thống… Có rất là nhiều lý do để du khách đến Nha Trang và quay trở lại Nha Trang, vì yêu mến khung cảnh Nha Trang, con người Nha Trang rất hiếu khách, ẩm thực tươi ngon, thời tiết nắng ấm quanh năm, giá phòng nghỉ hợp lý, loại hình giao thông phong phú kết nối khắp mọi miền và nhiều quốc gia.
 
Du khách hồ hởi đón nhận What’s on Dalat bản đầu tiên
Du khách hồ hởi đón nhận What’s on Dalat bản đầu tiên
 
Hiện tại, êkip thực hiện đang cố gắng thúc đẩy và duy trì What’s on Dalat để tạo được chỗ đứng ổn định. Có thể sau này What’s on Nha Trang và What’s on Dalat sẽ thành một cuốn - sẽ tốt cho du khách cả hai nơi. Với mong muốn mang lại nhiều thông tin bổ ích cho du khách của những người làm du lịch chuyên nghiệp, giúp du khách hài lòng với sự lựa chọn điểm đến cho kỳ nghỉ của họ. Đây là cuốn cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng về du lịch với các thông tin chung và những diễn biến mới nhất một cách phổ thông và chính thống để du khách không sợ bị chặt chém, hay phải mày mò thông tin qua các trang mạng với những chia sẻ rất ngẫu hứng.
 
Vì vậy, nếu có sự hỗ trợ của cả cộng đồng để chọn lựa những điểm đến uy tín, dịch vụ chất lượng sẽ đạt được mục tiêu quan trọng là giúp những người khách lần đầu đến Đà Lạt không gặp phải sự cố gì do thiếu thông tin. Mong muốn được hợp tác để duy trì và ngày càng hoàn thiện hơn What’s on Dalat chắc chắn không phải chỉ của êkíp thực hiện hay của những người yêu Đà Lạt mà sẽ là của chính quyền, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư vì một môi trường du lịch Đà Lạt có chất lượng và điểm đáng đến.
 
LÊ HOA