Thiên Cầm - vùng biển quý

08:06, 09/06/2016

Không ầm ào của từng đợt sóng xô dựng trắng bờ, không ồn ã chen chúc mùa du lịch biển. Bãi biển Thiên Cầm ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh uốn vòng cung, thoai thoải dài bãi cát, chất chứa trầm tích ngân lên từ "Đàn Trời". Nơi đây, biển giàu và hoang sơ của quần đảo, bán đảo…

Không ầm ào của từng đợt sóng xô dựng trắng bờ, không ồn ã chen chúc mùa du lịch biển. Bãi biển Thiên Cầm ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh uốn vòng cung, thoai thoải dài bãi cát, chất chứa trầm tích ngân lên từ “Đàn Trời”. Nơi đây, biển giàu và hoang sơ của quần đảo, bán đảo…
 
Xa kia là đảo Bớc hoang sơ
Xa kia là đảo Bớc hoang sơ
Non nước duyên tình
 
Từ thành phố Hà Tĩnh, theo quốc lộ 1A về phương nam 26 km tới biển Thiên Cầm. Bờ biển Thiên Cầm là “cánh cung” khổng lồ, gần 3 km, một đầu là núi Cầm và một đầu là núi Đầu Voi. Giữa cánh cung ấy là núi lớn (Cùm Nậy), núi nhỏ (Cùm Con) soi bóng với biển, suối Kỳ La ngược xuôi con nước đau đáu đại dương. Một quần đảo: hòn Bớc, hòn Én, hòn đảo Cá… bao bọc che chắn mùa sóng dữ, bãi biển càng nên thơ, yên ả và đưa con người đến những cung bậc cảm xúc diệu vợi. 
 
Biển Thiên Cầm thi vị, bình yên nhất là mùa hoa phượng “cháy” đỏ trời gọi hạ. Phía bắc, vô số hòn đá như các loài động vật của biển trườn lên nghe khúc nhạc của “đàn trời” du dương. Dịch về phía nam khoảng 200 mét, bãi cát thoải trải dài ra biển, là nơi du khách lên những chiếc thuyền máy rong ruổi tiến ra đảo Bớc. Không đến 30 phút đã lên được đảo hoang sơ. Đảo Bớc mạn ngoài khơi, bãi đá nhấp nhô lớn nhỏ, sóng mơn man tung những chùm bóng trắng xóa. Mạn đảo quay phía đất liền, một bãi tắm lý tưởng êm đềm với gợn sóng nhỏ không khác mặt hồ trên bờ. Ở đảo, du khách muốn thưởng thức các sản vật từ biển như tôm hùm, cá, mực đều được những ngư dân chân quê nồng hậu phục vụ. 
 
Rời đảo Bớc, du khách ghé vào núi Tượng - một “con voi” khổng lồ nằm xoài ra mép sóng. Ngay chân núi, bãi tắm Tiên với nhiều hang hốc đá xen lẫn từng doi cát mịn màng. Càng đặc biệt khi dòng nước từ khe đá chảy ra chia thành 2 luồng, nửa này là mặn nửa kia là ngọt… Đêm Thiên Cầm, đúng như câu thơ ai đó đã sáng tác: “Đàn trời gảy một nét thơ/Nửa miên man cát nửa mơ mộng ghềnh”...
 
Đánh thức tiềm năng du lịch
 
Thiên Cầm đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể là một trong 46 khu du lịch trọng điểm quốc gia. Với những ưu thế vượt trội, năm 2015, biển Thiên Cầm đón hơn 300.000 lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan nghỉ dưỡng. Doanh thu hàng năm tại Khu du lịch biển Thiên Cầm đạt gần 200 tỷ đồng/năm, góp phần giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho nhiều người lao động.
 
Tháng 4/2016, Khu du lịch sinh thái Đồng Nôi nằm sau ngọn Cầm Sơn đưa vào sử dụng và đang trở thành điểm du lịch hút hồn lữ khách. Từ một bãi cát hoang hóa được quy hoạch Dự án “Khu du lịch sinh thái trải nghiệm Đồng Nôi - Thiên Cầm” rộng 50ha và nhà đầu tư Mitraco Hà Tĩnh bỏ hàng chục tỉ đồng cải tạo thành khu du lịch sinh thái trải nghiệm đầu tiên và có quy mô lớn nhất tại Hà Tĩnh.
 
Nơi đây nhiều hệ thống kết nối liên hoàn như vườn hoa, thảm hoa, suối hoa, đường ô hoa…và chia thành các phân khu mảng khối khoa học. Hệ thống hồ sen, hồ súng và nhà chòi dành cho giải khát, câu cá…; hệ thống thảm cỏ Nhật dành cho các hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời; hệ thống đồng cỏ siêu cao lương, VA6 vừa tạo môi trường xanh sạch, vừa làm thức ăn phục vụ cho Dự án chăn nuôi bò Úc của công ty. Và hệ thống vườn cây nhà vòm với các loại rau, củ, quả chất lượng cao như Mướp vàng, Mướp dài Nhật Bản, Bầu eo, Bầu tròn, Dưa chuột, Xà lách, Cải xanh, Cà rốt, Cải bắp… được chăm sóc theo quy trình khép kín với công nghệ tưới phun tự động nhập từ Israel. Du khách vừa tham quan vừa hái ăn tại chỗ.
 
“Khu Du lịch sinh thái trải nghiệm Đồng Nôi - Thiên Cầm” còn có chợ đêm và hệ thống nhà hàng chuyên trưng bày chế biến các sản phẩm nông nghiệp địa phương. Khách còn được phục vụ nhiều trò chơi cảm giác mạnh như đua mô tô địa hình, trượt cát... Đồng Nôi đang trở thành điểm đến của nhiều hãng lữ hành, cơ hội cho ngành du lịch Hà Tĩnh cất cánh.
 
MINH ĐẠO