Những rừng hoa ở Khánh Vĩnh

09:07, 07/07/2016

Trong các cuộc hành trình du lịch và khám phá mọi miền đất nước, việc chọn những nơi có hoa để vui chơi cũng như chụp ảnh là điều mà không chỉ những bạn trẻ mà bất cứ lứa tuổi nào cũng xem như là tiêu chí hàng đầu...

Trong các cuộc hành trình du lịch và khám phá mọi miền đất nước, việc chọn những nơi có hoa để vui chơi cũng như chụp ảnh là điều mà không chỉ những bạn trẻ mà bất cứ lứa tuổi nào cũng xem như là tiêu chí hàng đầu. Vào những mùa hoa, các đơn vị du lịch luôn lên chương trình, mời gọi du khách. Vì thế mà hoa tam giác mạch ở Hà Giang lên ngôi, cơn sốt hoa hướng dương ở Nghệ An, hoa cúc họa mi ở Hà Nội và tới các cánh đồng hoa lavender được trồng ở Đà Lạt. Ngay bản thân tôi, một người đi đây đi đó nhiều, cũng luôn tìm đến những cánh đồng hoa, mê hoặc với chúng, ngẩn ngơ với chúng.
 
Hồ sen trắng
Hồ sen trắng
Đặc tính của việc đi du lịch cùng các cánh đồng hoa khác với thăm các di tích, thắng cảnh. Vì những mùa hoa không giống những mùa hoa nào, chúng liên tục thay đổi, và chúng tạo cảm hứng cho những chuyến rong chơi với vẻ đẹp của hoa và cả mùi hương hoa, cả không gian thiên nhiên trải lòng người.
 
Những cuộc chinh phục cùng hoa ấy giờ đây đang mở rộng lên tận huyện miền núi Khánh Vĩnh, mà chính những nhà làm du lịch khu du lịch thác Yang Bay đã tạo nên, xoay chuyển theo mùa, khiến cho người tìm tới òa vỡ cảm xúc trước không gian đẹp đến sững sờ. Điểm nhấn ấy có thể nói bởi chính những người làm du lịch ở khu du lịch sinh thái Yang Bay, một nơi mà mọi người lúc đầu chỉ nghĩ đến nơi này chỉ là ngọn thác. Thật ra, sự tìm tới nơi này chính là những thảm hoa. Những thảm hoa ấy ở miền núi Khánh Vĩnh, Khánh Hòa khiến cho cuộc hành trình từ Nha Trang đến đó là 40 km chỉ là một khoảng cách ngắn.
 
Chưa cần vào khu du lịch Yang Bay, chỉ dừng chân ở khu vực cây mộc thần, bạn sẽ ngẩn ngơ với ao sen trắng được chăm sóc tỉ mỉ, những đóa sen nở to khiến cho góc ảnh tức khắc huyền diệu. Khu vực này có hai loại sen tùy mùa. Loại sen vua có lá như chiếc nia trải trên mặc nước, loại sen trắng thuộc loại sen quý tộc thường trồng ở Huế được chăm sóc nên lan nở một vùng, đóa sen lớn hơn loại sen khác.
 
Không cần vào mùa xuân để ngẩn ngơ với cả ngàn cây đậu anh đào làm rực hồng cả một góc trời. Bạn sẽ gặp ngay con đường vào khu tham quan câu cá sấu cả một thảm hoa vàng. Nguyên trước đây chỉ là bãi cỏ để mọc tự nhiên, giờ đây đã trở thành một thảm hoa đậu phụng, loại hoa có cánh như bông hoa đậu phụng cứ ríu tít nở vàng làm nao cả lòng người. Rồi khéo léo tạo cho không gian trở nên trữ tình, ở giữa mênh mông vàng đó là cả một vạt cỏ lau cứ lao xao theo gió. 
 
Hoa và cỏ là hai yếu tố làm quyến rũ lòng người trong cuộc hành trình. Vì thế, những tâm hồn đa cảm của những người đang quản lý khu du lịch Yang Bay đã không tiếc công sức, tự tạo ra cảnh quan, khiến cho Yang Bay trở thành những đồi hoa, mà những đồi hoa ấy khiến cho địa danh huyện miền núi Khánh Vĩnh trở thành điểm đến. Điểm đến ấy là những viền hoa nhỏ hững hờ, là cứ vài tháng một lần, cả triền đồi ánh vàng lên bởi mấy ngàn cây hoa hướng dương cùng hẹn mà nở, để tao nhân mặc khách cứ thế tìm tới. Là con đường bình thường chỉ là để cho xe qua, nay mùa hè con đường rực hồng sắc phượng hoặc những ghềnh đá lại chen những cây chuối sen quanh năm hoa nở. Thậm chí có những vạt cỏ xanh, rất xanh. Để chi, để chỉ muốn nằm lăn trên đó tận hưởng sự êm ái mà thôi.
 
Tôi đã tìm đến Khánh Vĩnh nhiều lần, thậm chỉ có khi dừng lại ở con đường, bên dưới là dòng sông Tô Hạp đang len lách để nối cùng dòng sông Cái, cùng đổ nước ra biển. Tôi gặp cả những vạt hoa xuyến chi trắng lao xao. Tôi gặp những bông hoa cát đằng không hẹn mà cùng nở để người không vội đi. Những rừng hoa Khánh Vĩnh ấy quanh năm cứ hẹn nở cho chân người tìm tới.
 
KHUÊ VIỆT TRƯỜNG