Cách làm hay cần học hỏi

08:08, 25/08/2016

Thái Lan là đất nước của chùa chiền, phật giáo và các chùa chiền của Thái Lan đều gắn liền với các nhân vật, các sự kiện lịch sử cổ đại, trung đại, hiện đại. Vì vậy, ngành du lịch Chiang Mai, Lâm Phun (Thái Lan) đều biết cách khai thác thế mạnh về du lịch tâm linh, lịch sử, văn hóa với cách làm rất độc đáo, hấp dẫn du khách.

Thái Lan là đất nước của chùa chiền, phật giáo và các chùa chiền của Thái Lan đều gắn liền với các nhân vật, các sự kiện lịch sử cổ đại, trung đại, hiện đại. Vì vậy, ngành du lịch Chiang Mai, Lâm Phun (Thái Lan) đều biết cách khai thác thế mạnh về du lịch tâm linh, lịch sử, văn hóa với cách làm rất độc đáo, hấp dẫn du khách. Chẳng hạn, khi đến tham quan ngôi chùa cổ Hariphunsay 1.000 năm, du khách sẽ được giới thiệu về lịch sử hình thành ngôi chùa cổ gắn liền với thân thế, sự nghiệp của một vị vua có công lao đặt nền móng cho việc hình thành đất nước Thái Lan. Sau đó, khách được hướng dẫn đến tham quan chiến tượng khi xưa nhà vua thường cưỡi xung trận, phòng khách trưng bày nhiều hiện vật lịch sử và nghe hướng dẫn viên giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của vị vua, gắn với chiến tượng linh thiêng cùng với những kỷ vật voi nhỏ xíu kèm lời giải thích: “Nếu mang theo bên người sẽ luôn gặp được nhiều điều may mắn”. Lẽ dĩ nhiên, ai cũng muốn gặp được nhiều điều may mắn, nên sẵn sàng “mở hầu bao” mua với giá 63.000 đồng Việt Nam. Theo người hướng dẫn cho biết, mỗi ngày có đến hàng ngàn du khách đến tham quan ngôi chùa cổ Hariphunsay và phần lớn đều được hướng dẫn tham quan tượng voi, số tiền bán kỷ vật thu về không phải nhỏ.
 
Tham quan vườn Thượng Uyển ở Chiang Mai - địa danh gắn bó chặt chẽ, mật thiết với nhà vua hiện tại của Thái Lan. Tại đây, ngoài phòng trưng bày về thân thế, sự nghiệp của các vương triều Thái Lan, hay hoàng tộc Thái Lan hiện tại, vườn Thượng Uyển rộng 4 ha được chia thành 4 khu vực: Khu vực các công trình phục vụ nhà vua, khu vực phục vụ du khách, khu vực các loài hoa nổi tiếng và khu vực biểu tượng các nước Asean thu nhỏ. Tham quan vườn Thượng Uyển, du khách không những ngây ngất trước vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy của những loài hoa quý hiếm, mà còn chiêm ngưỡng được biểu tượng của các nước Asean, để hình dung được đặc trưng văn hóa, truyền thống của mỗi nước. Vì vậy, vườn Thượng Uyển là địa điểm tham quan du lịch hấp dẫn hàng chục triệu du khách trong, ngoài nước mỗi năm.
 
Đáng nói hơn, tại các điểm tham quan du lịch tại Chiang Mai, Lâm Phun không có cảnh chen lấn, nói năng ồn ào, mất lịch sự, hay tranh giành khách như ở một số điểm du lịch khác đáng để chúng ta học hỏi.  
 
HOÀNG VƯƠNG MỸ