Bản sắc văn hóa dân tộc Thái

09:10, 12/10/2016

(LĐ online) - Đồng nghiệp báo chí tỉnh Lâm Đồng thịnh tình đón tiếp, giao lưu với đồng nghiệp báo chí tỉnh Chiang Mai, Thái Lan từ ngày 25 đến ngày 30/9/2016. Lâm Đồng & Chiang Mai tương đồng về văn hóa, thời tiết, khí hậu, độ cao, tiềm năng du lịch.

(LĐ online) - Đồng nghiệp báo chí tỉnh Lâm Đồng thịnh tình đón tiếp, giao lưu với đồng nghiệp báo chí tỉnh Chiang Mai, Thái Lan từ ngày 25 đến ngày 30/9/2016. Lâm Đồng & Chiang Mai tương đồng về văn hóa, thời tiết, khí hậu, độ cao, tiềm năng du lịch. Ở Thái Lan người ta coi Chiang Mai như là Đà Lạt của Việt Nam. Ở Việt Nam, Đà Lạt cũng được coi như là Chiang Mai của Thái Lan. 
 
Đồng nghiệp Lâm Đồng kết bạn với đồng nghiệp Chiang Mai từ nhiều năm nay, nên từ phút đầu gặp gỡ đã không còn khoảng cách. Đồng nghiệp Chiang Mai đến Lâm Đồng - Đà Lạt, thành phố ngàn hoa như về chính nhà mình. Nét đẹp văn hoá báo chí, những cuộc trò chuyện, tâm tình về nghiệp vụ, về tác nghiệp nồng ấm và ý nghĩa. 
 
Chủ tịch Hội Nhà báo Chiang Mai là người làm báo dũng cảm chống tiêu cực. Ông đã bị bọn mafia Thái bắn thủng bụng sau khi ông viết và cho đăng loạt bài phanh phui một vụ tiêu cực rút ruộc công trình giao thông. Chủ tịch Hội Nhà báo Lâm Đồng Nguyễn Thanh Nhân mời bạn đồng nghiệp Chiang Mai về nhà mình thưởng thức cà phê xứ sương mù - cao nguyên Di Linh. Cả nhà anh - vợ và con gái hát dân ca Việt, những ca khúc trữ tình về Hà Nội & Đà Lạt do chính anh đánh đàn ghi ta. Cả nhà bao trọn gói chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn”, sâm banh nổ... rền, vang Đà Lạt và cà phê phin bốc khói, chơi hết mình, vui hết cỡ, nghĩa tình đồng nghiệp “Nối vòng tay lớn” còn gì hơn thế. 
 
Nhà báo Nguyễn Thanh Nhân, Chủ tịch Hội Nhà báo Lâm Đồng, đến phút chót đã dành cho bạn sự bất ngờ thú vị. Đà Lạt - Đức Trọng - Lâm Đồng sau cơn mưa sớm, trời tạnh ráo. Ngày hôm trước, TP. Hồ Chí Minh đón nhận cơn trút nước của ông trời hiếm có, nhưng thời tiết Đà Lạt dễ chịu, se se lạnh. Sân bay Liên Khương - Đức Trọng nắng vàng mật ong trải nhẹ, những bông hoa dã quỳ trái mùa màu vàng rực rỡ mà người Thái - đất nước của chùa chiền -  rất thích thấp thoáng bên sườn núi. Bí mật và bất ngờ, các đồng nghiệp Chiang Mai được đồng nghiệp  Lâm Đồng hướng dẫn đến thăm, giao lưu với câu lạc bộ bản sắc dân tộc Thái thị trấn Liên Nghĩa. 
 
Chưa một lần gặp nhau nhưng có lẽ trong họ dòng máu Thái cứ tự nhiên... rần rật chảy. Gần trăm bà con dân tộc Thái ở Liên Nghĩa, Đức Trọng  chạy ùa ra sân đón người Thái Chiang Mai. Người Thái Chiang Mai ôm chầm lấy người Thái Liên Nghĩa, mừng mừng tủi tủi. Quan sát, chiêm ngưỡng tình cảm đặc biệt ấy, càng rất bất ngờ một điều gì đó về nghĩa tình cội nguồn dân tộc sâu nặng tự nhiên, vốn có. 
 
Sau giây phút đầu gặp mặt, những giải bày tâm sự, họ hòa vào nhau, cùng nhau múa hát, nhảy sạp, múa quạt, chơi khèn, múa lăm vông... Giao lưu văn hóa, có điểm rất hiểu nhau, nhưng có nét khác biệt. Người Thái Chiang Mai, miền Bắc Thái Lan và người Thái ở Liên Nghĩa, nguồn gốc chủ yếu từ tỉnh Lai Châu của Việt Nam. Ngôn ngữ đồng điệu, nhưng trong giao tiếp họ chỉ hiểu nhau khoảng 30%; phong tục tập quán, văn hóa  cũng có nhiều nét không giống nhau. Nhưng họ gần gũi nhau đến lạ. Tình cảm bộc bạch từ trái tim rất dễ cảm nhận. Ông Lò Văn Hân, chủ nhiệm câu lạc bộ Bản sắc Văn hóa Thái tâm tình: “Các bạn Chiang Mai đến đây, chúng tôi vui lắm, nhớ lắm. Mong sao lần sau các bạn lại đến cùng chúng tôi múa hát, ăn những món ăn dân tộc do chính chúng tôi chuẩn bị như hôm nay”. Ông Amnat Jongyotying, Chủ tịch Hội Nhà báo Chiang Mai xúc động: “Hôm nay là một ngày tuyệt vời, hạnh phúc tuyệt vời, ấn tượng tuyệt vời”.
 
Trăm nghe không bằng một thấy. Nhà báo, dù Việt hay Thái đến với các vùng miền, về với bà con dân tộc của mình có cùng gốc gác nguồn cội sẽ cảm nhận được rất nhiều điều. 
 
Để phát triển không thể không có văn hóa. Văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng cho sự phát triển. Bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam – kết nối, giao thoa với các nền văn hóa khu vực và thế giới là lẽ tự nhiên, mãi mãi trường tồn.
 
Cuộc sống là vậy. Lý luận xám xịt, cây đời mãi mãi xanh tươi. 
 
PHẠM QUỐC TOÀN