Đà Lạt - không gian của cảm xúc

08:12, 08/12/2016

Đà Lạt nhỏ nhắn, nhưng lại chứa trong mình những không gian đầy chiều sâu và sắc màu. Tôi yêu thành phố này theo cách riêng của mình. Tôi thường lang thang trong thành phố, tìm đến những góc riêng bình yên, nơi có thể ngắm vẻ đẹp của thành phố từ trên cao.

Đà Lạt nhỏ nhắn, nhưng lại chứa trong mình những không gian đầy chiều sâu và sắc màu. Tôi yêu thành phố này theo cách riêng của mình. Tôi thường lang thang trong thành phố, tìm đến những góc riêng bình yên, nơi có thể ngắm vẻ đẹp của thành phố từ trên cao.
 
Không gian Đà Lạt - không gian của những cung bậc cảm xúc. Ảnh: K13
Không gian Đà Lạt - không gian của những cung bậc cảm xúc. Ảnh: K13

Chỉ cần lượn vòng trên những con đường, bức tranh của phố đã hiện ra xinh xắn với hàng trăm góc nhìn cao thấp. Những góc nhìn của Đà Lạt như những ô cửa sổ đủ sắc màu trong một tòa nhà, thế nhưng không một ô cửa nào trùng lặp lại nhau. Qua đường Nguyễn Chí Thanh, có thể phóng tầm mắt nhìn xuống khu trung tâm Hòa Bình trải rộng đến Hồ Xuân Hương. Băng ngang Trần Quang Khải, là vựa rau củ quả nằm dưới thung lũng xanh tươi. Đường sang Thánh Mẫu quanh co qua những thung lũng dâu tây nằm bên đồi thông Đa Thiện. Về Vạn Thành, cả một vựa hoa hồng trải rộng trong tầm mắt. Đi xa hơn về Trại Mát, có thể chọn những góc nhìn về phía thành phố với “điểm nhấn” Hồ Xuân Hương chìm trong sương. 
 
Tôi thích ghé tới quán café Eifen nằm ở Khu Ngã năm Đại học - tọa lạc trên một tòa nhà 4 tầng - để được ngắm Đồi Cù mộng mơ từ trên cao xuống. Tôi gọi tháng 6 của Đà Lạt là mùa mưa bụi. Bởi mưa chỉ dịu êm như một tấm màn sương giăng mù không gian. Từ tầm cao này xuyên qua màn mưa, phóng tầm mắt nhìn về phía Đồi Cù, Đà Lạt chỉ còn lại một màu xanh biếc của cỏ và thông. Đà Lạt kỳ lạ và quyến rũ người ta bởi không gian nơi đây tạo cho con người cảm xúc của chất thơ. Mộng mơ và ký ức chợt như ùa về trong sâu lắng tâm hồn. Dưới cơn mưa Đà Lạt, cuộc sống dường như trôi đi nhẹ nhàng và lãng mạn như trong những thước phim. 
 
Hoàng hôn của Đà Lạt có gam màu tím rất lạ. Tôi thường lang thang đi về ngoại ô thành phố trong những buổi chiều hoàng hôn mộng mơ như thế. Điểm lý tưởng được tôi chọn dừng chân là tại café Đà Lạt night trên đường Đống Đa. Quán café này có một địa thế đẹp để ngắm toàn cảnh Đà Lạt từ xa. Quán nhỏ nhắn và ấm cúng cho những ai yêu Đà Lạt tìm về. Tôi nhấm nháp hương vị một ly café sữa, chìm đắm vào những điệu nhạc êm dịu và chờ đợi thành phố lên đèn. Đêm Đà Lạt từ góc nhìn này thật trữ tình, cả thành phố như được vẽ lên bằng những tia sáng lung linh. 
 
Tôi vòng vo Đà Lạt mãi không biết chán. Tôi yêu vẻ đẹp những ngôi nhà mọc ra ngang sườn đồi không theo một trật tự nào cả. Nhà trên cao, nhà dưới thấp, cứ nhấp nhô như những cung bậc thăng trầm của một bản tình ca. Lên tầng thượng chợ Đà Lạt, có thể nhìn toàn cảnh khu phố đi bộ về khuya. Tầng 4 Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt cũng là điểm tuyệt vời để ngắm nhìn những ngôi nhà, biệt thự xinh xắn lẫn trong thông trong một buổi sáng tinh sương. Nhà thờ Domaine De Mari tọa lạc trên một quả đồi nơi có thể phóng tầm mắt xuống ngắm nhìn thành phố hoa bên dưới. Hay vòng vèo ra tới tận đầu đèo, qua đường vào cáp treo hồ Tuyền Lâm, vùng ngoại biên của Đà Lạt sẽ trải rộng với khu rừng thông bao la trong tầm mắt ngỡ ngàng.
 
Góc nhìn Đà Lạt trong đôi mắt tôi là thế - cứ nhấp nhô - lên xuống - cứ uốn lượn và mở ra những góc nhìn mộng mơ và mới mẻ. Đà Lạt mê hoặc bởi chỉ cần đứng ở trên con dốc cao đã có thể nhìn xuống thung lũng xa bên dưới. Một ngôi nhà xinh đẹp hiển hiện lẫn trong sương, thông, hoa, cỏ sẽ đưa tâm hồn bạn lạc vào miền cảm xúc đắm say!
 
ÐÔNG PHƯƠNG