Moka giữa phố trung tâm Đà Lạt

08:12, 08/12/2016

Không gian hoa lan với ly cà phê moka thơm dịu nguyên chất, Quán Coffee Dalata đang trở thành điểm hẹn của nhiều khách hàng trong nước và quốc tế khi đến Đà Lạt. 

Không gian hoa lan với ly cà phê moka thơm dịu nguyên chất, Quán Coffee Dalata đang trở thành điểm hẹn của nhiều khách hàng trong nước và quốc tế khi đến Đà Lạt. 
 
Lữ khách thưởng thức cà phê moka tại Quán Coffee Dalata. Ảnh: V.Việt
Lữ khách thưởng thức cà phê moka tại Quán Coffee Dalata. Ảnh: V.Việt

Cà phê moka lọc qua phin giấy 
 
Buổi sáng đầu đông, tôi đến Quán Coffee Dalata (số 24, đường 3 Tháng 4, Đà Lạt) rạng rỡ hoa lan và óng ánh nắng vàng. An tọa trên một chiếc ghế trống bất kỳ, một góc thung lũng Đà Lạt xanh xanh qua ô cửa kính. Bên trong lan tỏa những làn hương cà phê moka thoảng bay nhẹ nhàng. Gọi một ly cà phê đen nóng, người phục vụ đưa vào chiếc máy mini mấy muỗng hạt nhân moka vừa rang chín giòn rồi xay thành bột mịn. Thay vì dùng chiếc phin bằng kim loại 2 lớp cách thủy, người phục vụ cho nước sôi vào một lớp giấy màu vàng đất nhập khẩu từ Nhật Bản để pha chế cà phê moka bột. Ngấm nước sôi, bột cà phê moka thẩm thấu qua mảnh giấy vàng, đọng lại những giọt nước đen sóng sánh nguyên chất trong ly nhỏ, cho cảm giác thật trong lành với người thưởng thức.
 
Một khách hàng nông dân đến từ xứ cà phê Phú Sơn, Lâm Hà, ông Nguyễn Việt Hưng chia sẻ: “Cà phê moka thuộc giống cà phê chè, chỉ trồng được ở các vùng đất có độ cao hơn 1.500 m ở Đà Lạt. Tôi lên Đà Lạt thường hay ghé vào Quán Coffee Dalata gọi một ly cà phê moka đen, nhâm nhi đến đâu, nhận biết đến đó hương vị khác biệt đối với các loại cà phê khác…”. Với một chàng trai đến từ nước Cộng hòa Séc khi được hỏi cảm nhận thì trả lời rằng: “Tôi đến Đà Lạt du lịch lần đầu tiên biết Quán Coffee Dalata có sản phẩm cà phê moka quý hiếm và hoa lan xứ ôn đới, nên đã tìm đến dùng ngay từ buổi sáng sớm. Thật tuyệt vời khi được ngắm một góc phố núi Đà Lạt, khí hậu mát mẻ, bên đường phố còn có nhiều loại hoa khác cùng khoe sắc, đặc biệt là hoa hồng nở đều trên dải phân cách rất đẹp mắt. Trước khi ra về, tôi và bạn bè thoải mái lựa chọn mua các gói cà phê moka hạt nhân hoặc bột xay chứa trong những chiếc trống nhỏ bằng gỗ thông làm quà đặc sản Đà Lạt cho một chuyến đi thú vị…”.
 
Mới hơn nửa buổi sáng mùa đông, tôi trông thấy hàng chục lượt khách nội địa và quốc tế đến Quán Coffee Dalata nhâm nhi cà phê moka lọc qua phin giấy, thích thú đi lại chụp hình lưu niệm với hoa lan và phong cảnh thung lũng phố Đà Lạt… Ước tính tổng diện tích Quán Coffee Dalata khoảng 1.200 m², tọa lạc bên mặt đường 3 Tháng 4, Đà Lạt, gồm 2 tầng với sàn gỗ, bốn bề lắp đặt cửa kính trong suốt cho quan khách tha hồ ngoạn cảnh ở mọi góc nhìn. 
 
Chuỗi giá trị cà phê moka
 
Chủ Quán Coffee Dalata, anh Đỗ Văn Ẩn cho biết; “Sau 8 tháng hoạt động, dù mới bán ra khoảng vài trăm ký sản phẩm cà phê moka Đà Lạt rang xay, nhưng công ty chúng tôi đã đạt kết quả đặt ra là thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng sản phẩm cà phê moka lợi thế đặc trưng của phố núi Đà Lạt. Qua môi trường kinh doanh mới này, công ty chúng tôi đã kết nối nhiều đối tác trong và ngoài nước, bước đầu đạt được những thỏa thuận hướng hợp tác nông dân Đà Lạt để tái canh cà phê cây moka trên diện rộng…”.
 
Theo đó, từ tháng 4/2016 đến nay, Quán Coffee Dalata trở thành showroom “2 trong 1” thuộc Công ty TNHH MTV Hoa Ngọc Ẩn Đà Lạt vừa bày bán hơn 10 giống hoa lan cao cấp sản xuất tại chỗ, vừa cung cấp trực tiếp cho khách hàng các sản phẩm cà phê moka đặc hữu trên độ cao 1.500 m so với mặt biển. Đây là bước tiếp nối từ thương hiệu “Hoa lan Ngọc Ẩn” được sử dụng độc quyền nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” gần 5 năm trước. 
 
Đến nay, Quán Coffee Dalata đã hợp đồng với 2 hộ nông dân ở khu vực hồ Than Thở và Cầu Đất (Đà Lạt) thâm canh khoảng 300 cây cà phê moka hơn 30 năm tuổi, mỗi cây đạt thu hoạch từ 1,5 - 2 kg hạt nhân đạt chất lượng cao. Việc thu hái trái cà phê moka bằng tay với yêu cầu tuyển lựa cẩn thận từng chùm trái chín đỏ, đưa về ngâm nước sạch, vớt bỏ những lớp trái nổi, chọn lấy những lớp trái chìm sâu dưới đáy thùng nước. Chủ quán Ẩn giải thích những trái cà phê nổi trên mặt nước do hạt nhân bên trong bị lép hoặc trái chỉ còn lớp vỏ ngoài, rỗng ruột, nên không thể đưa vào chế biến.
 
“Ngâm nguyên trái cà phê moka trong nước một ngày đêm rồi xay lấy hạt cà phê thóc. Đem hạt thóc cà phê ủ trong bao tải chừng 2 ngày đêm, sau đó đổ ra thùng nước rửa sạch trước khi phơi dưới nắng trời buổi sáng đến buổi xế chiều. Phơi hạt nhân khoảng 2 - 3 ngày để đóng vào trong thùng cất trữ trong thời gian từ 6 - 9 tháng mới lần lượt xuất kho chế biến thành phẩm…”, chủ quán Ẩn nêu quy trình.
 
Kế hoạch trong mùa mưa năm 2017, Quán Coffee Dalata liên kết với 10 hộ nông dân Đà Lạt chuyển đổi khoảng 5 ha cây trồng kém hiệu quả sang trồng mới cây phê moka theo biện pháp hữu cơ. Quán Coffee Dalata chịu trách nhiệm cung cấp cho nông dân cây giống, phân bón, kỹ thuật chăm sóc cây cà phê moka đến 3 - 4 năm sau mới bắt đầu trừ dần vào sản phẩm thu hoạch hàng năm.
 
Lộ trình đến năm 2020, Quán Coffee Dalata sẽ xây dựng vùng nguyên liệu khoảng 20 ha cà phê moka liên kết với nông dân Đà Lạt sản xuất, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị sản phẩm ổn định, lâu dài.
 
VĂN VIỆT