Ðà Lạt - điểm đến của "phượt thủ"

08:01, 13/01/2017

Với đặc thù về khí hậu - thiên nhiên - con người - cảnh sắc, Ðà Lạt ngày càng thu hút cộng đồng "phượt" từ khắp nơi trong nước. 

Với đặc thù về khí hậu - thiên nhiên - con người - cảnh sắc, Ðà Lạt ngày càng thu hút cộng đồng “phượt” từ khắp nơi trong nước. 
 
Khám phá thiên nhiên. Ảnh: Ngô Anh Tuấn
Khám phá thiên nhiên. Ảnh: Ngô Anh Tuấn
Mùa ngắm hoa
 
Trong chiếc áo khoác to đùng, khăn rằn quàng cổ chống lạnh, chiếc mũ bảo hiểm to ôm cả khuôn mặt, quần jean bạc màu, đôi giày thể thao “hầm hố”, “phượt thủ” Nguyễn Sỹ Hùng - sinh viên năm 4 một trường đại học tại TP HCM đang cùng nhóm bạn của mình chọn góc ghi lại cảnh hồ Xuân Hương, Đà Lạt trong sáng chủ nhật nắng ấm cuối năm. 
 
“Năm nào chúng tôi cũng lên đây vào dịp này để ngắm hoa anh đào nở”- Sỹ Hùng cởi mở. Người thành phố Biên Hòa - Đồng Nai, chàng sinh viên năm cuối này “phượt” lên Đà Lạt cùng nhóm bạn học gần chục người trên 5 chiếc xe máy mang biển số của nhiều tỉnh khác nhau. “Tụi em học chung trường, cả nhóm lên Đà Lạt hôm qua, chạy xe máy cả ngày từ TP HCM lên đây, trên đường đi còn kịp ghé thác Đambri (Bảo Lộc) chơi nữa” - Hùng tươi cười.
 
Hùng bảo anh “kết” Đà Lạt từ ngày còn nhỏ nhưng chưa có dịp lên, năm thi vào đại học có kết quả tốt, gia đình thưởng cho một chuyến du lịch thành phố hoa dịp cuối năm. Năm đó, khi cả gia đình Hùng lên đây, hoa anh đào đang nở rộ và hình ảnh này đã in đậm trong tâm trí anh. Những năm học đại học vừa qua, năm nào trong dịp cuối năm, Hùng cũng sắp xếp thời gian rủ bạn cùng lớp làm một chuyến trải nghiệm bằng xe máy lên Đà Lạt để ngắm hoa anh đào. “Có dịp thì đi chứ để sau này khi đi làm bận rộn thì sao?” - anh cười.
 
Cũng như Hùng, nhiều thành viên trong nhóm này cũng mê đi Đà Lạt mùa hoa anh đào. “Hầu hết lớp trẻ tụi em trong lớp đứa nào cũng thích “phượt” Đà Lạt, dù dịp cuối năm thường bận thi cử nhưng em nghĩ đây là mùa đẹp nhất trong năm vì Đà Lạt lúc này bên cạnh hoa anh đào còn rất nhiều loại hoa khác cũng nở hoa mà em rất thích như hoa Mimosa, hoa ban.” - Nguyễn Hồng Hoa, một thành viên nữ trong nhóm hào hứng.
 
Chỉ cần một vòng dạo quanh phố và qua các điểm du lịch tại Đà Lạt dịp cuối năm sẽ thấy rất nhiều nhóm “phượt” như thế. Tại Khu Du lịch Đường hầm đất sét ở hồ Tuyền Lâm, chúng tôi có dịp làm quen với một nhóm đi “phượt” khác đến từ Ninh Thuận. Đó là nhóm bạn trẻ đã ra trường, có việc làm, nghỉ phép lên Đà Lạt săn ảnh hoa anh đào. Họ đi thành từng đôi trên những chiếc xe máy kiểu “cổ” đời 1967 - 1968 của hãng xe Honda - Nhật được sơn và tân trang lại khá bắt mắt, trên tay mỗi người là chiếc máy ảnh, có bạn mang cả máy ảnh hạng chuyên nghiệp.
 
Trưởng nhóm này, Nguyễn Sơn cho chúng tôi biết, cả nhóm lên Đà Lạt từ hôm qua theo đường đèo D’ran, qua ngả Cầu Đất - Xuân Thọ vùng ngoại ô Đà Lạt để săn hình. Anh chìa cho tôi xem các tấm ảnh anh chụp được ở vùng Cầu Đất, nơi có những cây đào bắt đầu chớm ra hoa “Cứ hy vọng lên Đà Lạt sẽ có nhiều hoa anh đào nở hơn, ai ngờ năm nay đào nở chậm quá” - Sơn cười.
 
Cũng vì hoa anh đào nở muộn nên cả nhóm anh Sơn qua lời giới thiệu của bạn bè dưới Ninh Thuận đã kịp làm một chuyến tham quan đồi cỏ hồng Đà Lạt trong sáng sớm hôm đó. Họ bảo đi từ lúc 5 giờ sáng để kịp săn hình. “Không nghĩ là chúng đẹp như thế, đẹp hơn trong ảnh các bạn em chụp luôn, một cảnh đẹp rất mê hồn mà đến tận nơi mới thấy được, thật không uổng công tụi em dậy sớm và đi xa đến như thế” - chị Nguyễn Thúy Hồng, thành viên trong nhóm anh Sơn tươi cười.
 
Trong buổi sáng cuối tuần ở Đà Lạt chúng tôi còn bắt gặp một nhóm “phượt” được ví là nhóm “đại gia” trên những chiếc xe máy đẹp mang biển số thành phố Hồ Chí Minh. Họ còn khá trẻ, cũng như những dân phượt bình thường khác với ba lô nhỏ trên vai, máy ảnh trên tay cùng bộ áo quần da bò và chiếc mũ bảo hiểm hơi “bụi bặm” một chút nhưng lại là đại gia thứ thiệt vì tất cả 3 chiếc xe máy mới coóng họ đang đi không phải xe Nhật như thường thấy mà là của hãng Triumph (Chiến Thắng) của nước Anh. Khi tra trên mạng, tôi mới tá hỏa vì mỗi chiếc xe như vậy có giá không dưới 20 nghìn Mỹ kim. 
 
Các “phượt thủ” trong Khu Du lịch Đường hầm đất sét - Đà Lạt. Ảnh: V.T
Các “phượt thủ” trong Khu Du lịch Đường hầm đất sét - Đà Lạt. Ảnh: V.T
Ðà Lạt - điểm đến hấp dẫn cho “phượt thủ”
 
“Phượt”- hay du lịch bụi đang được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng hiện nay. 
 
Như các “phượt thủ” - người đi “phượt” chia sẻ, đó là những chuyến đi ngẫu hứng đến những vùng đất mới hay địa điểm mới để khám phá. Đó là kiểu du lịch trải nghiệm, đôi khi chẳng cần lên lịch trình cụ thể và chi tiết cho lắm, chẳng cần người dẫn đường, không cần dịch vụ “ăn theo” rườm rà, chỉ cần một nhóm với những chiếc xe máy cà tàng miễn “chạy được” là được, với hành trang vừa đủ trên vai, chiếc máy ảnh hay điện thoại di động và tấm bản đồ trên tay là lên đường.
 
Để là “phượt thủ” nhiều bạn trẻ cho biết, cần lòng đam mê và phải “chịu chơi” một chút. Chịu chơi ở đây hàm nghĩa không quá cầu kỳ về trang phục, không quá lo lắng đến chuyện ăn ở; cơm nước cứ có quán bên đường là được, bình dân càng tốt, chẳng cần sơn hào hải vị chi cho “rắc rối cuộc đời”; còn chỗ ở thì người đi “phượt” đâu nhất thiết phải đòi hỏi chăn ấm nệm êm, miễn có chỗ ngả lưng, có quán trọ bình dân - an toàn là được, lúc cần cũng nên hòa mình với thiên nhiên, cắm trại đốt lửa giữa trời lại càng thêm thi vị.
 
Trong một chừng mực nào đó, Ðà Lạt với khí hậu ôn hòa quanh năm, cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ, con người thân thiện và mến khách đang là điểm đến hấp dẫn thu hút rất nhiều “phượt thủ” từ khắp mọi nơi trong nước những năm gần đây khi phong trào “phượt” rộ lên.
 
Đó có thể là các “phượt thủ” sinh viên, học sinh, công nhân trẻ… đi theo nhóm hoặc một mình trên những chiếc xe máy tàm tạm, cho đến những nhóm “phượt đại gia” trên những chiếc xe mô tô đắt tiền lướt như gió trên đường. Đó cũng có thể là những người lớn tuổi nhưng tinh thần khám phá còn ngút ngàn, sẵn sàng lên đường với chiếc ba lô con cóc và hành trang tối thiểu như tuổi đôi mươi. 
 
Và Đà Lạt hoa lệ không chỉ có những nhà hàng khách sạn sang trọng mà thành phố này còn có rất nhiều những chốn rất bình dân mà “giới phượt” đều biết. 
 
Như anh Nguyễn Sỹ Hùng, ở Đà Lạt rất dễ tìm những chỗ ở sạch sẽ nhưng giá rất rẻ, những món ăn ngon phù hợp túi tiền: “Tụi em đâu cần khách sạn hạng sang, chỉ cần một chỗ ở sạch sẽ, giá cả hợp lý, phù hợp với túi tiền là được. Còn ăn nếu chịu khó tìm thì nhiều nơi trong thành phố giá rất rẻ. Đặc biệt ban đêm Đà Lạt lạnh có sữa đậu nóng vỉa hè rất ngon” - cả nhóm cười.
 
Không khó để nhận thấy rất đông những “nhóm phượt” như thế đang đổ về Đà Lạt ngày càng nhiều, đặc biệt là dịp cuối tuần. Tôi tự hỏi trong 5,4 triệu du khách đến Lâm Đồng - Đà Lạt năm 2016 như ngành Du lịch Lâm Đồng ước tính, không biết trong số đó có bao nhiêu phần trăm là “phượt thủ” nhỉ?
 
Phóng sự: VIẾT TRỌNG