Bảy ngày Tết đón lượng khách ngoài mong đợi

09:02, 14/02/2017

Nội trong 7 ngày dịp Tết Đinh Dậu, Đà Lạt - Lâm Đồng đã thu hút lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng lên đến hơn 260 ngàn lượt khách. Điều đó nằm ngoài mong đợi của xứ sở du lịch, trong khi hầu hết giá các dịch vụ đều tăng cao lên trên 2 con số. 

Nội trong 7 ngày dịp Tết Đinh Dậu, Đà Lạt - Lâm Đồng đã thu hút lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng lên đến hơn 260 ngàn lượt khách. Điều đó nằm ngoài mong đợi của xứ sở du lịch, trong khi hầu hết giá các dịch vụ đều tăng cao lên trên 2 con số. 
 
Chợ đêm Đà Lạt rất đông du khách vui chơi vào tối mùng 3 Tết. Ảnh: C.Thành
Chợ đêm Đà Lạt rất đông du khách vui chơi vào tối mùng 3 Tết. Ảnh: C.Thành

Tết Nguyên đán Đinh Dậu mới trôi qua ngót hai tuần mang lại sự khởi đầu lạc quan trong năm 2017 khi Lâm Đồng sẽ tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII vào cuối năm nay. Đó là chỉ trong nội một tuần lễ (từ ngày 26/1 đến hết ngày 1/2/2017) một lượng khách du lịch lớn đã đến tham quan nghỉ dưỡng tại Đà Lạt - Lâm Đồng. 
 
Lượng khách tăng 6% 
 
Theo báo cáo nhanh của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, lượng khách du lịch đến tham quan tại các khu, điểm du lịch và Hội hoa xuân… trên địa bàn Lâm Đồng ước đạt 265.000 lượt người, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2016. Qua thống kê của các cơ quan chức năng, riêng lượng khách nghỉ dưỡng - số khách sử dụng dịch vụ qua lưu trú ước đạt khoảng 105.000 lượt, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016. Đặc biệt, trong số lượng khách lưu trú, khách quốc tế ước đạt 12.250 lượt, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2016. Với lượng khách lớn nêu trên nhưng không trải đều ra các ngày trong tuần lễ nghỉ tết mà chủ yếu tập trung vào thời gian cao điểm từ ngày 28 - 31/1/2017 - tức là từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 4 Tết. Chính vì vậy, tại một số khu, điểm tham quan du lịch, nơi tập trung nhiều khách sạn, nhà nghỉ đường sá trở nên chật hẹp, ách tắc giao thông cục bộ. Đáng chú ý  các khách sạn từ 1-5 sao đạt công suất phục vụ lên tới  khoảng 95%; các cơ sở lưu trú còn lại công suất buồng phòng cũng đạt khoảng 80-90%.
 
Theo đánh giá của Phòng Quản lý Du lịch - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nguyên nhân lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng dịp Tết Đinh Dậu tăng so với cùng kỳ là bởi vào tháng 12/2016, Diễn đàn du lịch Trip Advisor bình chọn Đà Lạt và SaPa lọt vào top 10 địa điểm du lịch hấp dẫn châu Á, tạo hiệu ứng thu hút khách, nhất là khách quốc tế đến Đà Lạt. Bên cạnh đó, cũng trong tháng 12 năm 2016, Lâm Đồng đã kết nối và mở thêm chuyến bay quốc tế chuyên chở khách du lịch từ Vũ Hán (Trung Quốc) đến Sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) với tần suất bay 3 chuyến/tuần. Cuối cùng là công tác tuyên truyền quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác chuẩn bị các điều kiện đón tiếp du khách của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cũng được quan tâm, chú trọng; đặc biệt là công tác quảng bá thu hút khách vào dịp Tết Nguyên đán… 
 
Giá dịch vụ du lịch tăng 50 - 75%
 
Để đảm bảo tốt các điều kiện phục vụ khách đến Lâm Đồng trong dịp Tết vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh du lịch dịch vụ trên địa bàn tỉnh tiến hành đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ. Đồng thời, tổ chức các hoạt động, sự kiện đón tiếp và phục vụ khách; đăng ký giá và niêm yết, bán đúng giá niêm yết, tuyệt đối không bội tín trong kinh doanh; đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm và các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phòng chống cháy nổ, không để xảy ra tệ nạn trong cơ sở kinh doanh... Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ nhân dân và du khách trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 với những chương trình nghệ thuật, hội hoa xuân,  giải võ thuật cổ truyền tỉnh, khu trò chơi vui xuân có thưởng, khu ẩm thực “chợ quê ngày tết” diễn ra trong dip Tết. 
 
Đặc biệt, các khu, điểm du lịch đã tích cực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan môi trường, bổ sung thêm hoa và cây xanh, tạo môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp; đồng thời đã tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, các chương trình văn hóa nghệ thuật, chương trình hội chợ với các trò chơi dân gian và bổ sung các dịch vụ mua sắm, ăn uống, hàng lưu niệm phục vụ người dân và du khách như Khu du lịch Rừng Madagui, Thác Đamb’ri, Thung lũng Tình Yêu, Làng Cù Lần... Hệ thống các cơ sở lưu trú du lịch đã tích cực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ… Riêng đối với doanh nghiệp lữ hành kinh doanh du lịch mạo hiểm, ban quản lý các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh được quán triệt về việc tuân thủ mọi quy định tạm thời về quản lý hoạt động tổ chức và kinh doanh du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng của UBND tỉnh nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho du khách khi tham gia các hoạt động du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đôn đốc các doanh nghiệp lữ hành tăng cường khai thác chương trình city tour phục vụ du khách và xây dựng thêm một số chương trình tour khuyến mại, tích cực liên kết tour với một số công ty lữ hành từ các tỉnh, thành đưa khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt - Lâm Đồng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. 
 
Tuy nhiên, do lượng khách đổ về Lâm Đồng có số lượng đông, nhất là trung tâm du lịch Đà Lạt nên giá cả các dịch vụ du lịch trong dịp Tết Nguyên đán tăng từ 50 - 75% so với ngày thường, chủ yếu là các dịch vụ lưu trú và ăn uống. Cụ thể, các khách sạn 1 - 2 sao giá tăng từ 50 - 100%, các loại cơ sở lưu trú du lịch khác như nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, biệt thự du lịch… có mức giá tăng thêm từ 50 - 150%. Riêng  các khách sạn cao cấp từ 3 - 5 sao tăng từ 20 - 40%. Điều đáng ghị nhận, do thực hiệt tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định trong kinh doanh của các đơn vị kinh doanh du lịch nên an ninh an toàn cho du khách, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy đã được đảm bảo; cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch được đảm bảo tốt và không ghi nhận sự cố nghiêm trọng nào xảy ra cho du khách trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.  
 
KHẢI NHIÊN