Theo phượt vào Rừng Lá Phong

09:02, 16/02/2017

"Phẩm chất cơ bản của phượt thủ là yêu khám phá, thích tự do, ưa mạo hiểm và có sức khỏe". Đó là lời nhận xét ngắn gọn của Phước - vừa là hướng dẫn viên, vừa là một phượt thủ từ TP Hồ Chí Minh đến Đà Lạt tham gia Ngày hội Phượt và khảo sát tour du lịch "Khám phá rừng lá phong" Tuyền Lâm để chuẩn bị dẫn một đoàn khách vào cuối tháng này

“Phẩm chất cơ bản của phượt thủ là yêu khám phá, thích tự do, ưa mạo hiểm và có sức khỏe”. Đó là lời nhận xét ngắn gọn của Phước - vừa là hướng dẫn viên, vừa là một phượt thủ từ TP Hồ Chí Minh đến Đà Lạt tham gia Ngày hội Phượt và khảo sát tour du lịch “Khám phá rừng lá phong” Tuyền Lâm để chuẩn bị dẫn một đoàn khách vào cuối tháng này.
 
Lên đường. Ảnh: T.Vân
Lên đường. Ảnh: T.Vân

Ấn tượng bất ngờ và độc đáo
 
Dù đã nghe lời giới thiệu ấy, nhưng chúng tôi vẫn giật mình, khi cô gái 9x có nickname Jolie thảng thốt kêu ầm lên “Ôi! Thiên đường nè! Ước mơ của em đã được thực hiện!”. Đó là khi chiếc xuồng hơi ra xa bờ, lặng lẽ trôi trong làn nước xanh ngắt với rừng bao phủ xung quanh cùng một vài nhóm khách đang cắm trại đâu đó. Lâu lâu có chiếc xuồng máy chở khách ngang qua mang theo tiếng máy ì ạch, như đùa nghịch cái không gian và bờ nước đang yên ả đến vô chừng. 
 
Jolie đến từ Đồng Nai, nói rằng, muốn đi Đà Lạt lắm, nhưng 10 ngày trước nghe nói đường đông nghẹt, không có phòng, gặp Ngày hội Phượt nên đăng ký đi luôn. Không ngờ lại đi được nhiều nơi với nhiều hoạt động thú vị “quá chừng”! Nhiều hoạt động và cuộc thi sôi động theo nhóm của đoàn phượt suốt 2 ngày đêm, không làm cô gái 9x tỏ ra mệt mỏi chút nào. Không chỉ Jolie, mà tất cả anh em trong giới phượt đều biết ý nghĩa của lần tổ chức Ngày hội Phượt ở Đà Lạt lần này là “Phượt để bảo vệ môi trường”...
 
Chiếc xuồng kayak 6 người cứ nhịp nhàng khuya mái chèo theo sự hướng dẫn của anh chàng MC trong ban tổ chức đến từ Công ty Pathfinder. Nhánh hồ này thực sự còn hoang sơ với những điểm du lịch Suối Tía, Đá Tiên, Nam Qua chưa có công trình xây dựng kiên cố ngoài những mái nhà lợp tranh nhấp nhô bên bờ nước hay lẩn khuất với những gốc thông già.
 
Vào sâu hơn, có thể nhìn thấy rừng nguyên sinh xuất hiện với tầng tầng lớp lớp cây che phủ dày kín ở phía trước. Đi chừng hơn một tiếng đồng hồ thì xuồng cập bờ. Hướng dẫn viên Pathfinder cho biết, nếu đi thêm chừng 4-5 cây số nữa thì sẽ đến khu rừng lá phong, nhưng mùa này cây ra lá non nên còn xanh lắm.
 
Điểm đến của đoàn phượt là Khu du lịch (KDL) dã ngoại Rừng Lá Phong. KDL không có bảng hiệu, nhưng ấn tượng đầu tiên khi đi qua con đường mòn dẫn lối từ bờ hồ qua mấy hàng thông là khung cảnh nên thơ và vô cùng dễ thương, khiến cô bé Jolie lại không kiềm chế được: “Ôi trời! Đây là chốn thần tiên nè!”… Ngôi nhà gỗ nhỏ có các cửa sổ và cửa ra vào đều lắp kính. Trước nhà là một vườn hoa dại màu tím mộng mơ, mịn màng như trải thảm. Một cây bông giấy đỏ, vài khóm hoa vàng, rèm cửa màu trắng…
 
Bao quanh khung cảnh ấy là rừng xanh thẳm làm nền cho căn nhà nhỏ như bồng bềnh trôi trong chiều vàng. Phía sau ngôi nhà, điểm xuyết vài vườn rau, vườn khoai lang, vườn dâu tây… còn lại vẫn là khoảng trời hoa tím. Từ cây cầu treo bắc qua con suối dẫn vào khu rừng, ngẩng đầu lên có thể nhìn thấy những cây phong đầy lá đang độ sung mãn, xanh mơ màng lao xao đón nắng, những dây leo to bản như chiếc võng đung đưa, những bụi cây nhỏ sát đất đang nở hoa bé tí tẹo... và văng vẳng là tiếng chim, dưới dòng suối nhỏ một chiếc thuyền gỗ đang thách thức người chèo…
 
Suối Lá Phong. Ảnh: T.Vân
Suối Lá Phong. Ảnh: T.Vân

KDL thân thiện và nhiệt tình
 
Chủ KDL là hai vợ chồng đều không có chuyên môn liên quan đến du lịch, vợ là kiến trúc sư, chồng là kỹ sư xây dựng và họ đều tên Phương. Cặp Song Phương này có chung một đam mê - đấy là lang thang ở chốn… không người. Đây là khu dự án của gia đình họ từ lâu lắm rồi, nhưng ban đầu chỉ trồng mấy vườn dâu và khoai lang kết hợp với giữ rừng, hằng năm phát dọn. Chừng 5 năm nay kinh tế ổn định, vợ chồng Phương mới đầu tư nhà ở, cũng chỉ là để thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi vào dịp cuối tuần và chuẩn bị một nơi trong lành để “dưỡng già”. 
 
Nhưng khách dần biết tới, ghé vào chơi, nhờ nấu nướng, có thêm nhu cầu, dần dần trở thành một điểm đến. Và KDL Rừng Lá Phong (thuộc Công ty TNHH Đại Nguyên) chính thức đón khách từ khoảng 1 năm rưỡi trở lại đây với các dịch vụ cắm trại, thuyền phao, xuồng máy, team building, trekking, làm vườn, dịch vụ ăn uống… trong khoảnh rừng rộng 30 ha. Song Phương cho biết, tên KDL, tên khu rừng và tên con suối nhỏ chảy từ trên rừng xuống là Lá Phong đều do du khách đặt. Vào mùa lá phong đỏ, mỗi ngày KDL đón chừng 200 khách đến tập kết ở đây để xuyên rừng ngắm lá phong và thăm thú cảnh rừng. 
 
Vợ chồng Song Phương vừa là chủ KDL vừa là người phục vụ, có thêm ông cậu và em trai giúp chạy xuồng máy và thuyền phao, nếu đông khách thì nhờ thêm người dọn dẹp. Chỉ còn thấy họ là dân thiết kế và xây dựng qua những ngôi nhà gỗ trong KDL đơn sơ mà đầy nghệ thuật, giản dị mà vô cùng tinh tế. Nước và điện trong KDL là công trình tự phục vụ được lắp đặt từ đầu nguồn, lọc, dẫn về tận nơi. Hệ thống lò nấu rất thông minh với bệ nấu xây cao, không nóng do củi được đưa từ bên ngoài nhà bếp qua một cửa, hơi nóng thông sang 3 - 4 bếp lò với các chức năng nấu, hầm, hâm nóng… Và hai vợ chồng với căn bếp này có thể phục vụ được 120 khách cùng một lúc.
 
“Khách vào đây chỉ là điểm dừng chân thôi, phải đi sâu vào rừng mới thấy cảnh thiên nhiên rất đẹp. Em ở đây hoài mà mỗi lần vô rừng đều thấy rất thích, vẫn mê” - Phương “vợ” nhiệt tình giải thích. “Nhưng vô đây - có khách là cả hai vợ chồng đều làm đầu bếp hết, vì nơi này ở xa, nếu thuê mượn người thì không đủ chi phí, với lại chuyện ăn uống của khách nên phải thận trọng và chu đáo. Khách đến với Rừng Lá Phong chủ yếu là dân phượt, nên chi phí có chừng mực - riết rồi phục vụ khách cũng thấy thích”. Vậy là từ đam mê nối dài thành “nghiệp” - cô kiến trúc sư không chỉ mê leo rừng, lội suối mà còn sẵn sàng vào bếp nấu nướng, còn anh kỹ sư xây dựng cũng chẳng ngại dọn rửa, khuân vác…
 
Vì vậy, sau một thời gian gây dựng, giờ đây, KDL Rừng Lá Phong không chỉ có dân phượt mà có cả khách du lịch và dân thành phố vào đây chơi dịp cuối tuần. Dự định làm trang trại, nuôi thú từ ban đầu của vợ chồng Song Phương chưa thực hiện được vì họ bén duyên với du lịch “hồi nào không hay”. Vào KDL Rừng Lá Phong, nếu không muốn đi xuồng trên hồ, có thể đi đường bộ - cũng là một cung đường cực đẹp, ngắm cảnh hồ xuyên qua rừng thông. Nhưng điều lôi cuốn nhất mà tour du lịch này đem lại cho du khách là cảm giác được trở về với thiên nhiên bình yên và trong lành, ấm áp và lãng mạn… với những điều thú vị khi khám phá một cung đường lá phong mà mỗi mùa đều là một vẻ đẹp kỳ thú.
 
TIỂU VÂN