Nỗ lực kết nối "Hành trình di sản miền Trung" đến xứ hoa Đà Lạt

09:03, 23/03/2017

Liên kết hợp tác phát triển du lịch Lâm Đồng - Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế được thiết lập từ đầu năm 2016. Vừa mới đây, ngày 16/3/2017, Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Lâm Đồng - Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế giai đoạn 2017-2020 được ký kết tại Đà Lạt với kỳ vọng của các bên là nối dài "Hành trình di sản miền Trung" đến xứ hoa Đà Lạt.

Liên kết hợp tác phát triển du lịch Lâm Đồng - Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế được thiết lập từ đầu năm 2016. Vừa mới đây, ngày 16/3/2017, Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Lâm Đồng - Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế giai đoạn 2017-2020 được ký kết tại Đà Lạt với kỳ vọng của các bên là nối dài “Hành trình di sản miền Trung” đến xứ hoa Đà Lạt.
 
Di tích Cố đô Huế sẽ mở cửa đón khách du lịch vào ban đêm trong mùa hè 2017. Ảnh: N.Quân
Di tích Cố đô Huế sẽ mở cửa đón khách du lịch vào ban đêm trong mùa hè 2017. Ảnh: N.Quân

 
Xây dựng liên kết trên cơ sở lợi thế khác biệt
 
Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng đều có biển dài, thoải đẹp mà Đà Lạt - Lâm Đồng không có. Đà Lạt là vùng núi, không có biển, nhưng là xứ sở của muôn sắc hoa vô cùng hấp dẫn đối với người xứ biển. Đà Lạt cũng là vùng đất di sản, nhưng không phải là di sản cố đô như Huế, không phải là di sản tôn giáo hay đô thị như Quảng Nam. Đà Lạt cũng không phải là đô thị hiện đại, quy mô và sôi động như Đà Nẵng… 
 
Thừa Thiên Huế là vùng đất cố đô, di sản văn hóa thế giới, là kinh đô triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam. Huế có 5 di sản (trong 25 di sản thế giới) là Quần thể di tích cố đô Huế, Thơ văn trên kiến trúc cung đình, Nhã nhạc cung đình, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản Triều Nguyễn; nhiều cổ tự trên 300 năm tuổi; có hệ thống thiên chúa giáo phát triển với nhiều nhà thờ; nhiều lễ hội cung đình, đặc biệt là Festival Huế (tổ chức vào năm chẵn) và Festival làng nghề tổ chức vào năm lẻ; ẩm thực phong phú với khoảng 1.300 món ăn, trong đó, chè có 70-80 món, cùng nghệ thuật cắt tỉa, trang trí món ăn; nhiều bãi biển đẹp Lăng Cô, Cảnh Dương; hệ thống đầm phá 22.000 ha và nhiều khe, suối, thác; Vườn quốc gia Bạch Mã... là những tài nguyên du lịch rất lớn...
 
Quảng Nam có 2 di sản văn hóa thế giới là Đô thị cổ Hội An - được xem như một bảo tàng sống về kiến trúc và phong cách đô thị cổ; và Khu Đền tháp Mỹ Sơn - khu di tích tôn giáo kỳ vĩ nhất, đặc trưng nhất của người Chămpa, tọa lạc trong một thung lũng kín có địa thế núi non hùng vĩ, thâm nghiêm. Quảng Nam có nhiều lễ hội, đặc biệt là đêm rằm phố cổ vào ngày 14 âm lịch hằng tháng. Ngoài ra, Quảng Nam còn có đặc trưng về biển và cùng nhiều danh lam thắng cảnh… Cuối năm 2017, tại Quảng Nam sẽ có Festival diều và thuyền buồm quốc tế, hát bài chòi, triển lãm biển đảo… Quảng Nam và Thừa Thiên Huế tổ chức được liên kết 4 huyện miền núi là Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang (Quảng Nam) và A Lưới (Thừa Thiên Huế) để hợp tác phát triển du lịch dọc đường mòn Hồ Chí Minh…
 
Đà Nẵng là một trong 15 đô thị loại 1 của Việt Nam, đồng thời là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, có tốc độ phát triển cao ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đây cũng là một trong 20 thành phố xanh trên thế giới có hàm lượng cacbon trong khí thải ra môi trường thấp nhất. Nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng và tiện nghi hiện đại được xây dựng ngay bên bờ biển. Trong Đề án Phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020, Đà Nẵng đặt ra mục tiêu tập trung phát triển du lịch biển cao cấp, mang tầm quốc gia và quốc tế, ưu tiên phát triển 3 nhóm sản phẩm chính là du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; du lịch mua sắm, hội nghị hội thảo (MICE) và du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái làng quê, làng nghề.
 
Lâm Đồng với KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm mới được công nhận là KDL quốc gia đầu tiên của cả nước. Lâm Đồng - Đà Lạt với đặc trưng là loại hình du lịch tham quan hội nghị, hội thảo và 2 loại hình du lịch mới là du lịch mạo hiểm và du lịch nông nghiệp luôn là thương hiệu du lịch hấp dẫn. Lâm Đồng đang dần hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ và phát triển mạnh đường hàng không với nhiều đường bay đến các trung tâm du lịch của Việt Nam. Trong năm 2017, sẽ diễn ra Festival Hoa 2017 (tại Đà Lạt) và Tuần Văn hóa Trà và tơ lụa (tại Bảo Lộc) với 8 chương trình chính và 9 chương trình hưởng ứng… Gần một năm nay đường bay Đà Lạt - Đà Nẵng sử dụng máy bay Airbus A321 và Đà Lạt - Huế đã bay máy bay lớn trên 180 chỗ được đưa vào khai thác, tạo điều kiện thuận lợi kết nối du lịch giữa các địa phương.
 
Cần có thỏa thuận hợp tác hàng không
 
Trong năm 2017, cũng có rất nhiều sự kiện diễn ra ở 3 địa phương có “Hành trình di sản miền Trung”, là cơ sở để kết nối và thu hút khách du lịch trong liên kết nối biển và vùng di sản với núi và xứ hoa. Tại Huế, từ ngày 28-1/5 diễn ra Festival làng nghề “Tinh hoa làng nghề”; hè 2017, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế mở cửa về đêm để đón khách từ ngày 22/4 đến 15/9; ngoài ra, còn có Lễ hội cầu ngư, Lễ hội đền Huyền Trân, Lễ hội Làng Sình, Lễ tế Đàn Xã Tắc… với nhiều chương trình kích cầu du lịch và dịch vụ về đêm… Huế có hơn 500 khách sạn, sẵn sàng là cầu nối xúc tiến du lịch, lữ hành và các hoạt động khác, thậm chí là liên kết vận chuyển…
 
Các sự kiện sắp diễn ra tại Đà Nẵng đều là sự kiện lớn, quy mô: 250 công ty lữ hành tham gia Farmtrip dọc theo chiều dài đất nước; APEC họp tại Đà Nẵng... Hy vọng Đà Nẵng lần thứ 2 liên tiếp là thành phố sự kiện của châu Á… Đặc biệt, Lễ hội Pháo hoa quốc tế 2017 sẽ không chỉ diễn ra trong 5 ngày mà sẽ kéo dài suốt 2 tháng, từ ngày 29/4 đến 30/6 với rất nhiều chương trình phụ trợ và chương trình hưởng ứng, là các lễ hội văn hóa, chương trình nghệ thuật, thể thao, ẩm thực và hội chợ... Các sự kiện, lễ hội đặc sắc tại Đà Nẵng còn tiếp tục kéo dài đến hết năm 2017…
 
Tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương trong liên kết có thể khẳng định là khác biệt. Đây là cơ sở để xây dựng liên kết và thúc đẩy hoạt động trong hành trình du lịch, khai thác các loại hình sản phẩm du lịch lễ hội, sự kiện, thăm người thân, kết nối biển và hoa... Mục tiêu của các liên kết là để phát huy lợi thế của mình đến mọi vùng miền của đất nước, mà du lịch chính là con đường liên kết hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu không có kết nối về giao thông thì du lịch không hiệu quả. Hạ tầng giao thông xấu, hoặc đắt đỏ sẽ là khó khăn của liên kết. 
 
Vì vậy, cản trở lớn nhất và gần như là cơ bản của hành trình này là khoảng cách quá xa, khiến “Hành trình di sản” đến xứ hoa nếu đi đường bộ phải mất thêm 2 ngày rất vất vả và mệt mỏi, còn đường hàng không, chi phí giá vé gần bằng chi phí tour du lịch. Vì vậy, cần nhanh chóng xúc tiến cả những liên kết đường bay để đạt được các thỏa thuận hợp tác hàng không - chính là mấu chốt để tour du lịch kết nối “Hành trình di sản miền Trung” đến xứ hoa đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu không, liên kết chỉ dừng ở hình thức kết nối. 
 
Bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở VHTT&DL Lâm Đồng cho biết: Trong năm 2017, 4 địa phương liên kết ủy quyền cho Đà Nẵng làm văn bản đề xuất, kiến nghị với Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác để tìm kiếm những thỏa thuận hàng không có lợi cho cả đôi bên, tạo điều kiện cho du khách đi lại thuận tiện và là đòn bẩy để du lịch giữa hai vùng miền với tour “Một chuyến đi - nhiều điểm đến” phát triển ổn định và bền vững…, để liên kết du lịch nối Lâm Đồng với “Hành trình di sản miền Trung” thực sự hấp dẫn và gặt hái được nhiều thành quả trong năm 2017 và những năm tiếp theo.
 
Ông Lê Hữu Minh Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế
 
Tour du lịch chung giữa 3 địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng - Huế là “Hành trình di sản miền Trung” đã làm với nhau được 10 năm rồi và được xem là mô hình mẫu, nhưng vẫn chưa thực sự hiệu quả. Đà Lạt tham gia vào nữa thì sẽ làm được gì, làm như thế nào? Lâm Đồng làm công tác quản lý mô hình du lịch cộng đồng ở Đà Lạt rất tốt. Các doanh nghiệp du lịch Đà Lạt trong thời gian rất ngắn đã thành lập được liên minh. Liên minh Lữ hành Huế - Đà Lạt hợp tác hiệu quả, trong năm 2016 đã đón được 1.200 khách, là mẫu hình cần mở rộng. Lâm Đồng và 3 địa phương miền Trung có thể chuyển giao những mô hình làm tốt cho nhau; quảng bá các hoạt động, sự kiện cho nhau; cùng nhau xúc tiến du lịch.
 
 
Ông Nguyễn Xuân Bình Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng
 
4 địa phương Lâm Đồng, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế có 3 sân bay với tần suất mỗi tuần 5 chuyến Đà Lạt - Đà Nẵng và 4 chuyến Đà Lạt - Huế có hiệu suất khá cao, gần như không còn chỗ trống, cho thấy tiềm năng vận chuyển hành khách và hàng hóa giữa các địa phương... Sân bay Đà Nẵng hiện có 21 đường bay, sắp tới sẽ được nâng cấp để đón thêm 6 triệu lượt khách, nâng tổng số khách đón được trên 10 triệu lượt khách. Huế, Hội An làm du lịch nhiều và lâu rồi, nên người dân cũng ngấm cách làm du lịch… Tổng lượt khách đến Đà Nẵng năm 2016 là 5,5 triệu lượt khách, trong đó có 1,6 triệu lượt khách quốc tế. Đà Nẵng triển khai dịch vụ khám phá du lịch Đà Nẵng trên thiết bị di động Danang Fantasticity trên điện thoại di động. Hơn 10 ngàn cơ sở lưu trú và nhà nghỉ cho khách du lịch thuê.
 
 
Bà Dương Thị Công Lý Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam Hà Nội tại Huế, Trưởng Liên minh lữ hành Huế
 
Huế có di sản độc đáo nhưng khác biệt với Đà Lạt, Huế có biển, nhưng khác biệt với Quảng Nam và Đà Nẵng. Tuy nhiên, từ khi có đường bay Huế - Đà Lạt, người Huế vào Đà Lạt nhiều hơn Đà Lạt ra Huế. Liên minh lữ hành Huế - Đà Lạt bước đầu rất thành công. Đang có một cơ hội cho Đà Lạt và Huế là dự kiến tháng 6/2017, Jetstar Pacific sẽ mở đường bay Huế - Bangkok, Lâm Đồng có thể đề xuất hãng bay hỗ trợ chặng nội địa từ Đà Lạt ra Huế. Liên minh Huế và Đà Lạt sẽ có một cơ chế chia sẻ điều hành tour và bán chung sản phẩm, hoặc quảng bá sản phẩm cho nhau, và hỗ trợ nhau trong công tác của Liên minh để ngày càng vững mạnh và có kết quả tốt đẹp trong thời gian tới… 
 
 
Ông Đoàn Hải Đăng Giám đốc Vietravel Đà Nẵng (phụ trách chi nhánh Đà Lạt)
 
Vietravel đã khảo sát tuyến đường bộ Đà Nẵng - Đà Lạt thấy, nếu vận chuyển qua đường hàng không sẽ thuận lợi hơn. Nhưng giá đi hàng không rất cao, khoảng hơn 5 triệu đồng/tour nên khó làm và đã phải hủy tour nhiều lần... Giá trị di sản tại Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng rất phong phú, nhưng khó nhất vẫn là chi phí hàng không, nếu đi đường bộ mất 2 ngày đi đường - rất mệt mỏi và khó thực hiện do đường sá xa xôi và an toàn giao thông... Thiên nhiên và rau - hoa Đà Lạt rất hấp dẫn du khách... Các thông tin về du lịch nông nghiệp hay du lịch mạo hiểm, Vietravel tự lấy và quảng bá khắp 3 tỉnh trong liên kết... Cần thành lập liên minh để hỗ trợ nhau và phối hợp tổ chức. 
 
T.VÂN (ghi)

 

NHẬT QUÂN