Tăng cường năng lực cho hoạt động du lịch thể thao mạo hiểm

09:03, 30/03/2017

Ngành VH-TT&DL đang tổ chức hai khóa tập huấn nghiệp vụ du lịch thể thao mạo hiểm cho khoảng 60 hướng dẫn viên của các công ty lữ hành trên địa bàn toàn tỉnh, do chuyên gia TTMH của Singapore trực tiếp hướng dẫn.

Ngành VH-TT&DL đang tổ chức hai khóa tập huấn nghiệp vụ du lịch thể thao mạo hiểm (DLTTMH) cho khoảng 60 hướng dẫn viên (HDV) của các công ty lữ hành trên địa bàn toàn tỉnh, do chuyên gia TTMH của Singapore trực tiếp hướng dẫn. Đây là những khóa huấn luyện về nghiệp vụ DLTTMH chính thức đầu tiên của Việt Nam, góp phần tăng cường năng lực cho hoạt động DLTTMH và chính thức đưa loại hình này vào hoạt động chuyên nghiệp. 
 
Lâm Đồng có lợi thế về địa hình, khí hậu để tổ chức các hoạt động DLTTMH. Ảnh: N.Quân
Lâm Đồng có lợi thế về địa hình, khí hậu để tổ chức các hoạt động DLTTMH. Ảnh: N.Quân
DLTTMH là hoạt động mang 2 nội dung: Du lịch và TTMH, trong đó, TTMH là loại hình thể thao có điều kiện. Người tham gia hoạt động du lịch TTMH vừa phải cảm nhận được sự kỳ thú, an toàn của môn thể thao mà mình trải nghiệm; đồng thời cũng có được sự thư thái, hào hứng của người đi du lịch. Vì vậy, hướng dẫn viên (HDV) DLTTMH cũng không đơn thuần chỉ là HDV du lịch hay huấn luyện viên thể thao mà họ phải có được phẩm chất của cả hai vai trò đó… Mục đích của các trò chơi và du lịch là vui, nên nếu không an toàn thì không còn vui được nữa. Các HDV là người đầu tiên tiếp xúc với du khách và đồng hành cùng du khách trong suốt lịch trình, nên vấn đề an ninh, an toàn của du khách cũng là trách nhiệm của HDV.
 
Và vấn đề an ninh, an toàn cho du khách tham gia hoạt động DLTTMH là bảo vệ tính mạng, tài sản, an toàn của người đi du lịch. Bởi, các hoạt động của loại hình DLTTMH luôn diễn ra ở nơi có địa thế không bằng phẳng, xa đường giao thông, hạn chế về thông tin liên lạc, khó khăn về cứu hộ - cứu nạn và chăm sóc y tế… Vì vậy, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách còn có tầm quan trọng đặc biệt, liên quan đến an ninh du lịch, an ninh quốc gia… Cũng cần nhắc lại vụ tai nạn cuối tháng 2 năm trước tại thác Datanla khiến 3 du khách nước ngoài tử vong, và vụ tai nạn vào đầu tháng 2 năm nay khiến 1 du khách nước ngoài và 1 HDV thiệt mạng, khi giải quyết không chỉ liên quan đến gia đình nạn nhân, mà còn là vấn đề ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia có du khách thiệt mạng.
 
Hai vụ tai nạn cách nhau khoảng một năm, nhưng đều có những đặc điểm giống nhau là đơn vị tổ chức thiếu cơ sở pháp lý khi thực hiện hoạt động du lịch mạo hiểm, dẫn đến các điều kiện bắt buộc về bảo hộ an toàn cho người chơi không đảm bảo; không có sự kết nối giữa đơn vị tổ chức và đơn vị quản lý địa bàn - nơi hoạt động du lịch mạo hiểm diễn ra, nên không có sự chuẩn bị cho các tình huống cứu hộ, cứu nạn; cả đơn vị tổ chức và người chơi đã bỏ qua những cảnh báo nguy hiểm và những kiến thức cần thiết khác khi tham gia hoạt động này… Các vụ tai nạn đã làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của Việt Nam nói chung, và đặc biệt ảnh hưởng đến hoạt động DLTTMH trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói riêng. 
 
Lâm Đồng có lợi thế rất lớn về tài nguyên thiên nhiên là địa hình đồi - núi, sông - hồ - suối - thác, khí hậu… là tiềm năng có thể tổ chức các hoạt động TTMH, không chỉ là đu dây vượt thác, mà còn là những môn khác như đua xe địa hình, đi bộ băng rừng, vượt suối, dã ngoại, team building, cắm trại… phù hợp với nhiều lứa tuổi. Nếu có cách tổ chức bài bản, chuyên nghiệp và hấp dẫn thì Đà Lạt sẽ rất thu hút du khách tham gia trải nghiệm các hoạt động này. Nhưng các doanh nghiệp du lịch lữ hành tổ chức hoạt động DLTTMH nên tạo mối liên kết bền vững, thông qua việc tuân thủ quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật của quốc tế, đồng thời với tuân thủ pháp luật của nước ta để bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho người chơi.
 
Dù chưa có quy định của Trung ương, nhưng tỉnh Lâm Đồng đã có quy định tạm thời để mô hình DLTTMH có điều kiện hoạt động. Tháng 8/2016, ngành Du lịch Lâm Đồng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1804/QĐ-UBND Quy định tạm thời về quản lý hoạt động tổ chức và kinh doanh DLTTMH trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong đó quy định rõ trách nhiệm đối với các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị quản lý địa điểm tổ chức các chương trình DLTTMH, quy định một số loại hình DLTTMH trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trong tháng 2 vừa qua, ngành VH-TT&DL cũng yêu cầu các đơn vị lữ hành ký cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh lữ hành, trong đó, có cam kết không tổ chức hoạt động kinh doanh DLTTMH khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép, không tổ chức hoạt động kinh doanh DLTTMH tại các địa điểm chưa được khảo sát, cho phép của cơ quan có thẩm quyền.
 
Hiện nay, ngành VHTT&DL đang tổ chức tập huấn nghiệp vụ DLTTMH cho khoảng 60 HDV - đây sẽ là lực lượng nòng cốt cho hoạt động DLTTMH của tỉnh Lâm Đồng. Sau đó, ngành sẽ thẩm tra các đơn vị đăng ký các tuyến DLTTMH theo Quyết định 1804, để đảm bảo hoạt động DLMH trên địa bàn, đảm bảo HDV được tập huấn, đảm bảo trang thiết bị an toàn theo đúng chuẩn quốc tế và đảm bảo các tuyến hoạt động đã được hội đồng thẩm định liên ngành (gồm Công an tỉnh, Cảnh sát PCCC) đánh giá thực tế… Tại Lâm Đồng, đến thời điểm này, ngành VH-TT&DL mới cấp phép tổ chức hoạt động DLTTMH ở thác Datanla và có 8/49 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành được phép khai thác loại hình này. 
 
Trong những năm gần đây, một số doanh nghiệp lữ hành đã chủ động khảo sát và tổ chức nhiều chương trình DLTTMH cho du khách; các chương trình này đã góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Lâm Đồng, đóng góp vào sự phát triển chung của du lịch tỉnh nhà. Tuy nhiên, hoạt động DLTTMH cần thực sự chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách, củng cố hình ảnh và thương hiệu du lịch Lâm Đồng, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cho địa phương; đồng thời giữ gìn được an ninh du lịch, nâng cao hình ảnh quốc gia.
 
Ông Đặng Danh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ thể thao quần chúng (Tổng cục Du lịch)
 
Tổng cục Du lịch đang xúc tiến nhanh để ban hành thông tư quy định về hoạt động DLTTMH và hoạt động thể thao có điều kiện bắt buộc. Nội dung thông tư đó phải thay thế được một loạt thông tư trước đây. Lâm Đồng là địa phương có thế mạnh về địa chất, địa hình, khí hậu để tổ chức hoạt động DLTTMH. Các lớp tập huấn nghiệp vụ cho HDV về DLTTMH là cơ hội rất tốt để các huấn luyện viên, HDV hoàn thiện kỹ năng từ các chuyên gia và trở thành lực lượng nòng cốt cho hoạt động DLTTMH của địa phương và cả nước.
 
 
Bà Nguyễn Thị Nguyên - Giám đốc Sở VH-TT&DL Lâm Đồng
 
Các khóa tập huấn nghiệp vụ cho HDV về du lịch TTMH được tổ chức trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng là cơ hội giúp cho cán bộ quản lý nhà nước về du lịch ở địa phương bổ sung thêm kiến thức về công tác quản lý, giám sát chất lượng DLTTMH trên địa bàn; các doanh nghiệp lữ hành cũng như đội ngũ HDV du lịch có được những kiến thức, kỹ năng trong việc tổ chức và hướng dẫn cho du khách tham gia các chương trình DLTTMH, từng bước chuyên nghiệp hóa loại hình DLTTMH.
 
 
Ông Edwin Siew Choek Wai - Giám đốc Công ty TNHH Incredible Journeys, chuyên gia huấn luyện TTMH
 
Người hoạt động trong lĩnh vực DLTTMH gồm cả người tổ chức và người tham gia. Họ là những người cởi mở, thích gặp gỡ mọi người, thích chia sẻ kinh nghiệm và là người yêu thích thiên nhiên; đồng thời, là người quan tâm đến khả năng an toàn. Rất nhiều đối tượng tham gia trò chơi TTMH - họ tham gia vì nghiện, vì thích môn đó; có người chưa bao giờ chơi, nhưng muốn đối đầu với sự sợ hãi; có người muốn thử theo phong trào của bạn bè, facebook, truyền thông…Vì vậy, hướng dẫn kỹ năng cho họ trước khi vào cuộc chơi là rất cần thiết và phải thực hiện nghiêm túc.
 
 
Ông Võ Đức Trung - Giám đốc Công ty Du lịch mạo hiểm Việt tại Đà Lạt
 
Công ty Mạo hiểm Việt tại Đà Lạt là đơn vị triển khai loại hình DLTTMH khá sớm. Thời gian đầu đi tìm trang thiết bị rất khó. HDV phải ra nước ngoài học hỏi để được cấp bằng theo chuẩn quốc tế. Các chuyên gia nước ngoài làm việc rất có phương pháp, chúng ta học hỏi được rất nhiều. Như vấn đề giữ an toàn cho người chơi? Làm thế nào để thiết kế được một hành trình đáp ứng được nhu cầu của đối tượng du khách nhất định? Một tuyến đi dài bao nhiêu cây số là vừa? Mức độ rủi ro trên một hành trình là như thế nào?... Bài học trong thời gian vừa qua là bài học đắt giá cho du khách, đơn vị tổ chức và cả quản lý Nhà nước. Nhưng qua đó, cũng là cách cảnh báo và sàng lọc, để người chơi có thông tin, lựa chọn loại hình phù hợp và đơn vị tổ chức đáng tin cậy.
 
 
Ông Nguyễn Văn Quang - Giám đốc Trung tâm điều hành hướng dẫn du lịch Đà Lạt, thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng (Dalattourist)
 
Các chuyên gia nước ngoài về hoạt động TTMH lần đầu tiên đến Việt Nam không thể áp dụng hoàn toàn các công đoạn cho hoạt động TTMH từ nước họ, mà họ phải điều chỉnh, phải khảo nghiệm trên địa thế tài nguyên của Việt Nam để ra được những chương trình trải nghiệm phù hợp nhất. Có nhiều vị khách rất tự tin vì cho rằng mình đã chơi trò mạo hiểm nhiều rồi, có kinh nghiệm rồi nên dễ chủ quan. Nhưng thực ra, ngay cả các chuyên gia, thì khi tới những chỗ mới lạ lần đầu tiên đều hỏi thăm kinh nghiệm từ những người huấn luyện tại nơi đó - vì tổ chức được trò chơi này, cần hiểu rõ nhất địa hình.
 
(TIỂU VÂN ghi)
 
NHẬT QUÂN