Hướng đến môi trường du lịch an toàn, văn minh và thân thiện

08:05, 22/05/2017

Theo thống kê, toàn Phường I hiện có gần 1,1 ngàn doanh nghiệp và hộ kinh doanh, trong đó có 288 hộ kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ phục vụ du lịch. Trên địa bàn cũng có hàng trăm hộ phát triển ngành nghề truyền thống, ngành nghề thủ công, kinh doanh dịch vụ phục vụ du khách.

Phường I là phường trung tâm của thành phố Đà Lạt với ngành kinh tế chủ lực là du lịch, dịch vụ và thương mại. Xác định rõ tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thời gian qua, Đảng ủy Phường I đã chú trọng quan tâm tới việc lãnh đạo chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn chung tay phát triển du lịch chất lượng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. 
 
Phường I Đà Lạt, nơi tập trung nhiều du khách đến tham quan, mua sắm, lưu trú. Ảnh: D.Nguyễn
Phường I Đà Lạt, nơi tập trung nhiều du khách đến tham quan, mua sắm, lưu trú. Ảnh: D.Nguyễn
Theo thống kê, toàn Phường I hiện có gần 1,1 ngàn doanh nghiệp và hộ kinh doanh, trong đó có 288 hộ kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ phục vụ du lịch. Trên địa bàn cũng có hàng trăm hộ phát triển ngành nghề truyền thống, ngành nghề thủ công, kinh doanh dịch vụ phục vụ du khách. 
 
Cùng với việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, UBND thành phố Đà Lạt, thời gian qua, Đảng ủy Phường I đã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở, dịch vụ, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh. Công tác tuyên truyền, vận động cũng được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng phong phú khác nhau như, thông qua các buổi sinh hoạt Đảng, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, khu dân cư; phát tờ rơi tuyên truyền; mời đại diện các hộ kinh doanh trên địa bàn về phường nghe thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, trong đó nhấn mạnh đến nội dung du lịch chất lượng cao; thông qua các hội nghị, hội thảo do thành phố tổ chức để có những định hướng rõ nét hơn trong phát triển du lịch chất lượng cao cho từng cơ sở kinh doanh…
 
Công tác chỉ đạo tuyên truyền không chỉ dừng lại ở các hộ kinh doanh mà đến tất cả các tâng lớp nhân dân. Các hộ không trực tiếp kinh doanh, không trực tiếp làm du lịch thì góp phần cho phát triển du lịch chất lượng cao bằng việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, xây dựng khu dân cư, đường phố xanh - sạch - đẹp - an toàn… Đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân phát triển các ngành nghề kinh doanh dịch vụ, du lịch, thương mại. Mặt khác, Đảng ủy Phường I cũng chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước về du lịch, dịch vụ và phải tạo được đồng thuận cao từ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và các tầng lớp nhân dân đối với định hướng phát triển du lịch chất lượng cao trên địa bàn.
 
Đồng chí Hoàng Công Khiêm - Bí thư Đảng ủy Phường I cho biết, về cơ bản trên địa bàn Phường I đã có một môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, văn minh, cảnh quan môi trường sạch đẹp, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Du khách và nhân dân luôn cảm thấy an tâm, thoải mái, hài lòng khi đến tham quan, mua sắm, lưu trú và sử dụng dịnh vụ trên địa bàn. 
 
Lượng du khách lưu trú trên địa bàn hàng năm đều tăng từ 20 đến hơn 30%. Các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn cũng không ngừng đầu tư nâng cấp các dịch vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ du khách. 
 
Hiện trên địa bàn Phường I Đà Lạt có 86 khách sạn đạt chuẩn từ 1-4 sao, tăng 61 khách sạn có sao và tăng 56 cơ sở lưu trú du lịch so với năm 2011. Một số ngành nghề thủ công, truyền thống như, sản xuất tranh thêu lụa, tranh dát gỗ, chạm bút lửa, cưa lọng, đan móc, chế biến đặc sản… được duy trì và phát triển. Các cơ sở kinh doanh cũng luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, từng bước nâng cao năng lực, khả năng giao tiếp, ứng xử. Các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn cũng đang từng bước chuẩn hóa đội ngũ nhân viên để phục vụ du lịch một cách chuyên nghiệp và mang đậm phong cách “Người Đà Lạt hiền hòa, thanh lịch, mến khách”.
 
Nhằm hướng đến một môi trường du lịch an toàn, văn minh và thân thiện, Đảng ủy Phường I đã tăng cường chỉ đạo các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở những hoạt động sai trái, thiếu lành mạnh; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, tình trạng cò kéo, chèn ép du khách… 
 
Đặc biệt, gần đây, Phường I Đà Lạt thường xuyên phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm lộ giới và các quy định trong quảng cáo, sử dụng bảng hiệu để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Qua đó, tạo ấn tượng tốt cho du khách khi đến với khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt.
 
DUY NGUYỄN