Niềm tin vào sức hút của du lịch thể thao mạo hiểm Lâm Đồng

02:08, 18/08/2017

Đà Lạt - Lâm Đồng đang ngày càng thu hút du khách tham gia loại hình du lịch thể thao mạo hiểm, với các hoạt động leo núi, vượt thác, chèo thuyền trên sông - hồ và cũng nhắc nhớ về môn thể thao dù lượn...

Đà Lạt - Lâm Đồng đang ngày càng thu hút du khách tham gia loại hình du lịch thể thao mạo hiểm (DLTTMH), với các hoạt động leo núi, vượt thác, chèo thuyền trên sông - hồ và cũng nhắc nhớ về môn thể thao dù lượn... Vừa qua, chính thức có 10 doanh nghiệp, khu du lịch được xác định đủ điều kiện tổ chức và kinh doanh hoạt động DLTTMH, đáp ứng được sự mong mỏi và là cơ sở pháp lý để các đơn vị hoạt động; đồng thời, cũng là sự bảo đảm đáng tin cậy để du khách yên tâm tham gia các hoạt động này.
 
Địa hình và khí hậu Đà Lạt - Lâm Đồng thích hợp để phát triển DLTTMH. Ảnh: Lê Hoa
Địa hình và khí hậu Đà Lạt - Lâm Đồng thích hợp để phát triển DLTTMH. Ảnh: Lê Hoa

Động thái tích cực khuyến khích DLTTMH hoạt động chuyên nghiệp
 
Việc xảy ra các vụ tai nạn 2 năm liên tiếp trong hoạt động DLTTMH thúc đẩy cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh trong vòng một năm hoàn thiện cơ sở pháp lý, tổ chức đào tạo, thực hiện thẩm định từng hoạt động ở từng địa điểm của từng đơn vị. Thực chất, ban giám đốc của các đơn vị có tổ chức và kinh doanh hoạt động DLTTMH đều từ một “lò” ra, các sản phẩm của loại hình này hầu như giống nhau, chỉ khác ở địa điểm khai thác, nguồn tiếp cận khách và cách điều hành, nên có cạnh tranh. Nhiều đơn vị còn thiếu các điều kiện mà vẫn tổ chức hoạt động DLTTMH dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, hạ thấp chất lượng sản phẩm cũng như tính hấp dẫn và độ an toàn của DLTTMH. Nhưng, đa số các đơn vị cùng hoạt động trong Chi hội Lữ hành, nên có sự liên kết, chia sẻ kinh nghiệm và khó khăn với nhau. 
 
Hoạt động thanh kiểm tra của cơ quan nhà nước là cần thiết để các doanh nghiệp chú ý cạnh tranh lành mạnh. Việc Sở VH-TT&DL Lâm Đồng phối hợp với các ban ngành thẩm định và thanh kiểm tra toàn diện hoạt động của các công ty có tổ chức hoạt động và kinh doanh DLTTMH là rà soát toàn bộ các phương diện từ cơ sở vật chất, trang thiết bị tại trụ sở, văn phòng công ty; đến mức độ cảnh báo an toàn, phương thức cứu hộ cứu nạn; cách thức hướng dẫn, điều hành tour tuyến của hướng dẫn viên tại hiện trường và trên hành trình của tour DLTTMH… xác định mức độ đạt để đơn vị tiếp tục duy trì và phát huy; chỉ ra những điểm cần bổ sung, hoàn thiện, cải tiến, rút kinh nghiệm… để doanh nghiệp hoạt động tốt hơn… 
 
Đây được xem là một phép thử để hoạt động DLTTMH ngày càng chuyên nghiệp và trên hết là bảo đảm an toàn tính mạng của người tham gia hoạt động DLTTMH. Nhưng, phía doanh nghiệp cũng mong muốn để hoạt động DLTTMH thực sự hoạt động chuyên nghiệp, thì không thể chỉ có các doanh nghiệp mà các cơ quan quản lý cũng phải tăng cường tính chuyên nghiệp trong công tác thanh kiểm tra cũng như trong điều hành; đồng thời, có một sự phối hợp đồng bộ giữa công tác quản lý và thông tin với đơn vị kinh doanh loại hình DLTTMH.
 
Ai cũng hiểu mạo hiểm đi liền với nguy hiểm nên các hoạt động mạo hiểm đều phải thận trọng. Thể thao mạo hiểm (TTMH) chính là yếu tố kích thích con người ta tham gia các hoạt động thử nghiệm bản thân, trải nghiệm cảm xúc. Mỗi môn TTMH đều có những yêu cầu nhất định với người chơi về thể lực, tuổi tác và các kỹ năng sẵn có… Thực tế, những người tham gia tổ chức hay du khách đã trải nghiệm loại hình DLTTMH đều khẳng định các hoạt động TTMH thực sự an toàn và DLTTMH là vô cùng thú vị, nếu người chơi và đơn vị tổ chức tuân thủ đúng các quy định trong suốt hành trình. Những người hoạt động trong lĩnh vực DLTTMH cũng mong muốn có các sự kiện về DLTTMH, để cộng đồng và du khách hiểu và làm lan tỏa kiến thức, kỹ năng cũng như tình yêu với các hoạt động DLTTMH; đồng thời, tạo dấu ấn và động lực để các đơn vị ngày càng hoàn thiện hơn hoạt động tổ chức và kinh doanh DLTTMH, thu hút giới trẻ và du khách nội địa trải nghiệm hoạt động mang tính gắn kết và tinh thần đồng đội cao của DLTTMH.  
 
Người trong cuộc nói về du lịch thể thao mạo hiểm
 
Ông Đào Huy Thịnh (Công ty TNHH Kỳ Nghỉ Cao Nguyên): Trước hết, giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh DLTTMH do Sở VH-TT&DL cấp là điều kiện cần, bắt buộc phải có cho đơn vị hoạt động loại hình du lịch này. Từ đó, song song với việc hoàn thiện hơn những vấn đề về an toàn cho du khách là khai thác các tour tuyến mới để loại hình DLTTMH phát triển tốt hơn. Ở góc độ là người tổ chức, chúng tôi luôn cố gắng tìm hiểu các thông tin bảo đảm an toàn, quy định của pháp luật về vấn đề an toàn. Vì, với DLTTMH thì vấn đề an toàn phải đặt lên hàng đầu và tuân thủ một cách tuyệt đối. Đơn vị luôn cố gắng để phát triển loại hình DLTTMH một cách an toàn nhất.
 
Ông Đinh Hà Định (Công ty TNHH Mạo hiểm PTA): Trước đây, đa số các Công ty hoạt động DLTTMH một cách tự phát, nhưng qua các cuộc kiểm tra, điều chỉnh và hướng dẫn vừa qua đã hoạt động nền nếp hơn và kỷ cương hơn. Việc chuẩn hóa hoạt động DLTTMH, như cấp thẻ hay tổ chức đào tạo chuyên môn; kiểm tra theo quy chuẩn quốc tế các trang thiết bị… giúp cho các đơn vị chấn chỉnh lại tổ chức và hoạt động của loại hình này; đồng thời, đây cũng là bước ngoặt để các doanh nghiệp có định hướng hoàn thiện chuyên môn tốt hơn. Chúng tôi cũng mong các ban ngành, địa phương và Sở VH-TT&DL tạo điều kiện để các công ty du lịch nói chung và các đơn vị hoạt động kinh doanh DLTTMH nói riêng phát triển loại hình kinh doanh của mình một cách lành mạnh; để phát triển thương hiệu du lịch Đà Lạt theo hướng mới mẻ và an toàn để thu hút du khách nhiều hơn nữa. 
 
Ông Võ Đức Trung (Công ty Mạo hiểm Việt Đà Lạt): Mỗi đơn vị tham gia hoạt động DLTTMH đều phải đầu tư rất nhiều về con người, thiết bị, cơ sở, địa bàn hoạt động… DLTTMH là hoạt động mới tại Việt Nam và mới với cơ quan quản lý. Quá trình thẩm định giúp cơ quan chức năng hiểu hoạt động này hơn. Tôi tin chắc mảng du lịch thể thao mạo hiểm sẽ là điểm nhấn của du lịch Lâm Đồng, có thể giải quyết được 50% nhu cầu của khách quốc tế đến địa phương chúng ta. Trong thời gian sắp tới, nên nghiên cứu các loại hình thể thao dã ngoại để thu hút khách trong nước, nhưng cần sự đồng hành của sở và các ngành liên quan.
 
Ông Ngô Tuấn Cường (Ban QL KDL hồ Tuyền Lâm): Khu vực KDL hồ Tuyền Lâm có đầy đủ yếu tố để phát triển tất cả các hoạt động của loại hình DLTTMH kể cả dù lượn... Tuy nhiên, phải tìm hiểu nguồn gió, mức nước… Tại sao dù lượn không phát triển được ở Lâm Đồng mà lại chuyển hướng ra Ninh Thuận, Bình Thuận và phía Bắc. Phải có nghiên cứu cụ thể bao nhiêu dòng sông, bao nhiêu vách đá, bao nhiêu con đường… bao nhiêu địa điểm có thể tổ chức hoạt động DLTTMH để phát triển các môn như vượt thác, leo vách đá, bay dù, trekking, đi bộ... Cần nghiên cứu chuyên nghiệp để có những tour DLTTMH hấp dẫn, an toàn. DLTTMH phải là loại hình du lịch đặc thù của Lâm Đồng và mạnh nhất của cả nước.
 
NHẬT QUÂN