An nhiên đêm Hội An

09:10, 26/10/2017

Hẹn lòng một đêm trăng Rằm trọn vẹn giữa phố cổ Hội An (Quảng Nam) mà chưa thỏa nguyện, tôi đành đêm quá bán nguyệt trở lại với đô thị di sản văn hóa thế giới.

Hẹn lòng một đêm trăng Rằm trọn vẹn giữa phố cổ Hội An (Quảng Nam) mà chưa thỏa nguyện, tôi đành đêm quá bán nguyệt trở lại với đô thị di sản văn hóa thế giới.
 
“Cửa Đại ngày mưa sóng vỗ/ Chùa Cầu mái ngói thâm nâu/ Rong rêu với lòng phố cổ/ Hồn nghe động vọng trăm năm”, một sáng dăm năm trước lang thang với các ngõ phố Hội An đã cho tôi thi tứ hoài niệm về thương cảng trên bến dưới thuyền, thanh bình nhịp sống giao thoa văn hóa Chăm - Việt - Hoa - Nhật thuở mấy trăm năm trước. Hội An trong ký vãng lâu nay nhuốm đượm sắc màu an nhiên và đêm nay cũng vậy. 
 

Những cửa hiệu trầm tư dưới ánh đèn lồng dịu dàng tỏa sắc đỏ, xanh, vàng, tím… Không có cảnh chèo kéo chào mời xô bồ, những cư dân Hội An dung dị, bình thản ngồi trong cửa hiệu, bên hè phố trước nhà dường không bận tâm với dòng du khách ta - tây tản bộ ngược xuôi. 
 

Líu ríu tiếng Nga, chộn rộn và ồn ã tiếng Trung Hoa; rồi giọng Hà Nội, Huế, Sài Gòn hòa quyện thanh âm đấy nhưng ngỡ khi miên man cùng hiện tại xen với quá khứ trong lòng phố cổ người ta cũng hết sức kìm chế cảm xúc để không vô ý, vô duyên phá vỡ không gian trầm tích rộng, dày lặng lẽ, suy tư. Những cửa hiệu đượm màu xưa cũ trước biến động thời gian, hắt ánh đèn nêon tạo nên một tổng phổ sắc màu đủ rực rỡ, đủ quyến rũ để mời gọi du khách dừng chân tìm hiểu về một vùng đất hiền hòa và mến khách…
 

Mỗi ngôi nhà, mỗi cửa hiệu, mỗi galleri art như tự kể về một số phận, một cuộc đời, một dòng chảy văn hóa đã và đang tồn tại và sẽ hiện hữu nơi đây - Những gam màu đó đã vẽ nên một phố thị Hội An đa sắc, hài hòa, tinh diệu và thấm đẫm bản sắc trong hành trình bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, nhân văn để xây dựng một miền sinh thái, văn hóa và du lịch… nổi danh trên bản đồ du lịch thế giới.      
 

 
ÐAN THANH