Du lịch Lâm Đồng - một năm khởi sắc
Cập nhật lúc 10:51, Thứ Ba, 20/02/2018 (GMT+7)
Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tỉnh Lâm Đồng năm 2017, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, ngành du lịch một năm đầy khởi sắc; lần đầu tiên, Đà Lạt - Lâm Đồng thu hút gần 6 triệu lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng…
 
Đà Lạt trong sương sớm. Ảnh: Nguyễn Nghĩa
Đà Lạt trong sương sớm. Ảnh: Nguyễn Nghĩa
Nỗ lực của cả hệ thống chính trị
 
10 sự kiện nổi bật của Việt Nam trong năm 2017, ngành du lịch “có mặt” và được đánh giá có bước phát triển vượt bậc; cả nước đã thu hút gần 13 triệu lượt khách quốc tế. 
 
Theo phân tích của các chuyên gia, ngoài những điều kiện khách quan (Việt Nam là đất nước có tình hình chính trị ổn định - điểm đến thân thiện, lý tưởng); năm 2017, Việt Nam đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn: Hội nghị cấp cao APEC và những chuyến thăm của nhiều nguyên thủ các nước…); Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư cho ngành du lịch: Nghị quyết 08-NQ/TW, ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị “Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; Luật Du lịch năm 2017 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 19/6/2017… tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy ngành du lịch phát triển, mở ra nhiều triển vọng trong năm 2018 và những năm sau này.
 
Đối với Lâm Đồng, năm 2017, ngành du lịch có nhiều khởi sắc rất đáng phấn khởi. Đây là kết quả của sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền, sự “vào cuộc” nhịp nhàng, hiệu quả của các sở, ban, ngành và của cả hệ thống chính trị trong tỉnh.
 
Để khai thác tiềm năng, thế mạnh cạnh tranh của địa phương tập trung phát triển du lịch bền vững; thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận của tỉnh Lâm Đồng theo Quyết định 1528/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Nghị quyết 03 NQ/TU, ngày 13/9/2016 về phát triển thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2030 và Nghị quyết 07-NQ/TU, ngày 16/11/2016 về phát triển du lịch chất lượng cao giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. 
 
Từ các nghị quyết của Đảng, sự phối hợp của chính quyền và các ngành, đoàn thể liên quan trong tỉnh; nhất là ngành VHTT&DL đã tích cực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tập trung phát triển du lịch, từ đó đem lại những kết quả rất khả quan trong năm 2017, tạo đà thuận lợi để năm 2018 và những năm tiếp theo, đưa du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng trở thành điểm sáng trong cả nước.
 
Cung đường hoa hồng ở trung tâm thành phố Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Nghĩa
Cung đường hoa hồng ở trung tâm thành phố Đà Lạt. Ảnh: Nguyễn Nghĩa
Những kết quả nổi bật
 
Có thể nói, năm 2017, ngành du lịch Lâm Đồng khá “bận rộn” bởi nhiều sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng đã diễn ra trên địa bàn. Ngoài chỉ đạo triển khai các hoạt động văn hóa, lễ hội, các chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân và khách du lịch trong các dịp lễ với hàng loạt hoạt động “lễ hội mùa hè”, “lễ hội mùa đông”, “ca nhạc thời trang”, “Đêm rock Tây Nguyên”…; Sở VHTT&DL đã tích cực tham mưu UBND tỉnh triển khai nhiều hoạt động có quy mô quốc gia và quốc tế về đầu tư phát triển du lịch. Năm 2017, UBND tỉnh đã triển khai các chương trình liên kết phát triển du lịch giữa Lâm Đồng với các tỉnh, thành phố trong nước như: Chương trình “4 địa phương - một điểm đến” (giữa Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk với TP Hà Nội); hay Chương trình hợp tác phát triển tour “Một chuyến đi - nhiều điểm đến” (hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Đồng - Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế giai đoạn 2017 - 2020) nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế về văn hóa và những sản vật vốn có của từng địa phương, từng vùng miền để xây dựng các tour du lịch, thúc đẩy du lịch phát triển bền vững. 
 
Mai anh đào ở Đa Nhim nở rực rỡ. Ảnh: Nguyễn Nghĩa
Mai anh đào ở Đa Nhim nở rực rỡ. Ảnh: Nguyễn Nghĩa
Cũng trong năm qua, nhiều hoạt động tập trung phát triển du lịch đã được UBND tỉnh Lâm Đồng quan tâm chỉ đạo thực hiện như: Phát động triển khai “Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch” (của Bộ VHTT&DL) trên địa bàn tỉnh; triển khai Đề án “Xây dựng thành phố Đà Lạt thành đô thị thông minh” (ưu tiên 9 lĩnh vực “thông minh”: chính quyền, nông nghiệp, du lịch, môi trường, an ninh an toàn, quy hoạch đô thị, giáo dục, y tế và giao thông); Triển khai “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 do Chính phủ phê duyệt; tổ chức Hội thảo “Phát triển đô thị Đà Lạt gắn với bảo tồn theo định hướng quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; Quảng bá hương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” (4 sản phẩm, loại hình là rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông) của TP Đà Lạt, các huyện: Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà; chỉ đạo UBND TP Đà Lạt phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Miền Nam thực hiện việc quy hoạch lại trục du lịch, cảnh quan Bắc - Nam của TP. Đà Lạt (có tổng diện tích hơn 70 ha)…
 
Sở VHTT&DL và UBND thành phố Đà Lạt đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động: Tổ chức 5 tour đi bộ gắn với các điểm tham quan nổi tiếng trên địa bàn TP Đà Lạt; chọn xã Tà Nung (xã đồng bào DTTS bản địa) chỉ đạo khôi phục và phát triển 5 nghề truyền thống đặc trưng (sản xuất thổ cẩm dân tộc; gùi mây, tre, làm rượu cần, làm cung nỏ và chăm sóc bầu hồ lô); Sở VHTT&DL chủ trì tổ chức lớp đào tạo mô hình “du lịch canh nông” cho 60 học viên là chủ các hộ gia đình sản xuất nông sản công nghệ cao trên địa bàn Đà Lạt; tổ chức 2 khóa tập huấn nghiệp vụ về du lịch thể thao mạo hiểm (DLTTMH) cho 60 hướng dẫn viên của các công ty lữ hành trong toàn tỉnh, do Hiệp hội leo núi Singapore và Tổng cục TDTT - Bộ VHTT&DL hướng dẫn và đã cấp chứng nhận cho 10 công ty đủ điều kiện tổ chức DLTTMH trong tỉnh...
 
Để chấn chỉnh các hiện tượng tiêu cực trong hoạt động du lịch, Sở VHTT&DL phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 425 đợt thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh; phát hiện xử phạt hành chính hàng chục trường hợp và rút giấy phép một số đơn vị có nhiều sai phạm; tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương kiên quyết “xóa” nạn cò mồi, chèo kéo khách du lịch gây bức xúc dư luận trong những tháng đầu năm 2017 nhằm củng cố hình ảnh du lịch Đà Lạt trong tình cảm du khách...
 
Năm 2017, trên địa bàn Đà Lạt - Lâm Đồng diễn ra khá nhiều sự kiện văn hóa, du lịch: Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ nhất; Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII; Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm Đà Lạt được công nhận Khu Du lịch quốc gia; Thành phố Đà Lạt được trao Giải thưởng “Thành phố bền vững về môi trường ASEAN”... Những điều kiện đó đã góp phần làm cho Đà Lạt thực sự trở thành “điểm đến” vô cùng lý tưởng, hấp dẫn. Năm 2017 là năm đầu tiên trong hơn 10 năm qua, lượng khách du lịch đến Đà Lạt - Lâm Đồng tăng khá cao: 5.948.300 lượt (tăng 9% so với năm 2016); đặc biệt, khách quốc tế tăng đột biến 35,6% (400 ngàn lượt); khách nội địa 5.548.300 lượt (tăng 7,5%); tổng doanh thu từ du lịch trên địa bàn đạt gần 11.000 tỷ đồng...
 
THANH DƯƠNG HỒNG
,
.