Thảo nguyên mùa cỏ hồng...

09:11, 29/11/2018

Cỏ hồng ở vùng Tây Nguyên đang vào độ đẹp. Khi nắng lạnh tràn về báo hiệu đông sang, cỏ hồng cũng se sắt chuyển màu theo ánh mặt trời. Lạnh mà ngủ đêm ngoài trời, có vẻ là điều không tưởng cho bất cứ ai. Nhưng, nếu làm được điều không tưởng, bạn sẽ có cơ hội mà những người luôn ở phố không có được. Và nhất là vào thời điểm này - mùa cỏ hồng!

Cỏ hồng ở vùng Tây Nguyên đang vào độ đẹp. Khi nắng lạnh tràn về báo hiệu đông sang, cỏ hồng cũng se sắt chuyển màu theo ánh mặt trời. Lạnh mà ngủ đêm ngoài trời, có vẻ là điều không tưởng cho bất cứ ai. Nhưng, nếu làm được điều không tưởng, bạn sẽ có cơ hội mà những người luôn ở phố không có được. Và nhất là vào thời điểm này - mùa cỏ hồng!
 
Bạn có thể tưởng tượng, phải vượt 80 km đường đô thị, đường nông thôn và đường rừng trong buổi chiều hoàng hôn thật đẹp. Bỏ lại những ngôi nhà cao tầng, đi qua những vườn rau, những làng bản, những đồng ruộng, rừng thông, rẫy cà phê, điểm xuyến bởi những bờ rào hoa quỳ còn vàng rực. Rồi con đường xuyên rừng đưa bạn đến một thảo nguyên mênh mông và vắng lặng... 
 
Đống lửa được đốt lên. Những chiếc lều nhanh chóng được dựng. Bếp dã chiến làm từ 4 thanh sắt trụ và 2 thanh xà ngang, đổ thêm vài ký than. Những chiếc xiên nướng được 2 hướng dẫn viên vót thoắt cái đã xong. Gà nguyên con thì xiên lớn, thịt miếng thì xiên nhỏ. Vừa xong phần chuẩn bị cho món nướng thì bếp cũng rực hồng, chỉ việc đặt lên, thả thêm vài trái bắp non, hay mấy củ khoai, lật trở cho đều và hít hà mùi thơm lừng lựng,... Những chiếc ghế xếp tiếp tục được dựng lên. Mọi người ngồi vòng quanh, chuyền nhau ly rượu nấm rừng, chọc ghẹo nhau, kể vài câu chuyện... 
 
 
Gà chín, thịt chín, bắp - khoai chín! Thế là một bữa tiệc nướng với rau trộn và trái cây tươi ngon được bày ra. Vẫn những lời chọc ghẹo, vẫn những câu chuyện kể, vẫn những vòng rượu chuyền tay... Ai trụ được thì cứ tiếp tục. Người ngấm lạnh, buồn ngủ hay mệt mỏi thì rút về lều... Đêm cứ dần buông như thế! 
 
Tảng sáng, khi hừng đông chớm le lói, vài người đã chống máy ảnh tìm những góc đẹp chờ đón cảnh bình minh. Trời sáng thêm chút nữa, ai nấy bỗng ngỡ ngàng phát hiện ra, mình đang ở giữa một thảo nguyên bát ngát cỏ hồng. Những điều thú vị nhất đang nằm dưới chân du khách. Đó là lớp sương đêm phủ dày lên đám cỏ đang trổ bông li ti tạo thành một thảm tuyết mượt mà trải rộng.
 
Khi mặt trời ló dạng, những tia nắng như hút dần các hạt sương, thảm cỏ tuyết chuyển màu dần, hồng lên và mỗi lúc một rực hơn. Vẻ đẹp bất chợt của thiên nhiên khiến không còn chủ nhân của chiếc lều nào có thể làm ngơ. Người nào người nấy hào hứng với không khí buổi ban mai. Một chút se lạnh, một vài tia nắng, một thung lũng đang chuyển màu, một vòm trời trong xanh và một bầu không khí tràn đầy thân thương.
 
Ở một góc thảo nguyên, nàng Bum đen tuyền vừa chớm tuổi hẹn hò, sau một đêm canh gác cho cả đoàn, được cô chủ yêu thương dắt đi dạo. Thỉnh thoảng, cậu chủ gây trò để cô nàng chạy nhảy... Còn ở góc này đây, trên sườn đồi, cạnh cây thông lẻ loi là một gia đình trẻ vui vẻ hướng dẫn cô con gái nhỏ tạo dáng. Bé Mochi được rèn luyện theo ba mẹ trên nhiều cung đường từ khi chưa tròn 1 năm tuổi, nên tỉnh bơ trước tiết trời phong sương và cảnh sắc lạ lẫm. 
 
Ở góc khác, các cô cậu thanh niên treo võng giữa những cây thông, mơ màng ngắm mặt trời, để mặc cho các tay máy mê mải bấm, chạy vòng quanh, tạo ra những bức ảnh khiến bao bạn trẻ ước ao cũng được thả hồn phiêu du trong khung cảnh ảnh... Hay, ngồi bên cửa sổ của ngôi nhà xinh xắn dựng trên nóc xe hơi và thoải mái dõi theo hoạt động của những “người hàng xóm” trên khắp thảo nguyên. 
 
Thường thì du lịch đến vùng cao nguyên gió và lạnh khi đêm về, mặc nhiên, bạn sẽ chọn một căn phòng ấm áp mong có một giấc ngủ sâu và yên lành để tái tạo năng lượng cho một ngày mới nhiều hoạt động. Nhưng, có một kiểu tái tạo năng lượng khác vô cùng độc đáo như thế này, bạn có thể trải nghiệm cùng Dalat Discovery. Bạn không chỉ được hướng dẫn cách dựng lều, đặt bếp, vót xiên nướng, cời than và nướng thịt; mà còn được “truyền bá” những kỹ năng sống ngoài thiên nhiên khác như nấu cháo bằng bếp ga xếp, hay nấu sôi nước trong chai nhựa để pha trà, chế cà phê... Đêm! Bạn cảm nhận rõ thế nào là sương đêm, vì chẳng mấy chốc, những hạt sương thấm lên da bạn, hay làm ẩm lạnh bất cứ món đồ nào không gần bếp lửa. Để rồi nệm gấp, túi chuyên dụng giúp bạn có một giấc ngủ yên ấm. Và sáng ra, bạn thả căng lồng ngực đón bầu không khí trong lành và phong cảnh bình yên giữa thảo nguyên bao la. Và nhận ra, thật chẳng bõ công bạn thích khám phá và trải nghiệm!
 
 
TIỂU VÂN