Du lịch Lâm Ðồng có nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh hơn

08:06, 20/06/2019

Cơ hội du lịch Lâm Ðồng tăng trưởng mạnh hơn nếu hệ thống giao thông của tỉnh hoàn thiện; liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Ðồng và một số tỉnh, thành phố trong cả nước hiệu quả...

Cơ hội du lịch Lâm Ðồng tăng trưởng mạnh hơn nếu hệ thống giao thông của tỉnh hoàn thiện; liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Ðồng và một số tỉnh, thành phố trong cả nước hiệu quả. Bên cạnh đó,  doanh nghiệp du lịch chủ động, sáng tạo trong công tác xúc tiến, quảng bá, khai thác thị trường khách; nhân lực du lịch đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế...
 
Đà Lạt có nhiều loại hình du lịch hấp dẫn. Ảnh: N.Quân
Đà Lạt có nhiều loại hình du lịch hấp dẫn. Ảnh: N.Quân
 
Trong nửa đầu năm nay, ngành Du lịch Lâm Đồng luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá, cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng được nâng cao cả về chất lượng và số lượng, góp phần thực hiện chương trình trọng tâm phát triển dịch vụ du lịch chất lượng cao. Tuy nhiên, du lịch Lâm Đồng sẽ phát triển nhanh và thuận lợi hơn, nếu hạ tầng giao thông hoàn thiện, tạo động lực đẩy mạnh liên kết du lịch với các tỉnh, thành trong nước. 
 
Theo ước tính của ngành Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Lâm Đồng đạt khoảng 3.735 ngàn lượt (tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2018, bằng 52,2% kế hoạch năm 2019); khách quốc tế đạt 267 ngàn lượt (tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2018, bằng 50,1% kế hoạch năm 2019). Khách qua lưu trú đạt 2.540 ngàn lượt (tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2018, bằng 52,4% kế hoạch năm 2019). Ngày lưu trú bình quân là 2,1 ngày.

Cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch thường xuyên đôn đốc các doanh nghiệp du lịch đầu tư nâng cấp, bổ sung sản phẩm, dịch vụ mới, nâng cao chất lượng phục vụ, quan tâm đến vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, đảm bảo thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng các chương trình khuyến mãi, thực hiện niêm yết công khai và bán đúng giá niêm yết để phục vụ khách du lịch, đặc biệt trong các mùa du lịch cao điểm, lễ, tết, hè 2019.  Đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra không để xảy ra tình trạng tăng giá, ép giá; bội tín với khách du lịch, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh... 

Cũng trong thời gian qua, ngành tổ chức đoàn khảo sát các mô hình du lịch canh nông để thành lập tour du lịch chuyên đề về hoa hưởng ứng Festival Hoa năm 2019; phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch và Đề án ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý lưu trú trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2019.  Xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức “Bình chọn và tôn vinh doanh nghiệp du lịch tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng năm 2019”, kế hoạch tổ chức Hội thi Thanh lịch ngành du lịch Lâm Đồng năm 2019, kế hoạch triển khai hệ thống du lịch thông minh thuộc đề án Xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh năm 2019...
 
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã tiến hành tổ chức thẩm định mới, thẩm định lại cho 53 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh; thường xuyên rà soát, nhắc nhở các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh chưa qua thẩm định, hoặc đã hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thẩm định mới, thẩm định lại theo quy định của pháp luật; rà soát, cập nhật và thống kê cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh; phối hợp triển khai điều tra chi tiêu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2019. Số lượng và chất lượng các dịch vụ phục vụ khách trong các khách sạn ngày càng được nâng cao.
 
50 ngàn tỷ đồng đầu tư vào du lịch
 
Tính đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã thu hút 112 dự án đầu tư về du lịch với tổng số vốn đăng ký khoảng 50.000 tỷ đồng; trong đó, có 31 dự án đã được hoàn thiện và đưa vào khai thác kinh doanh. Đa số các dự án tập trung đầu tư du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và tham quan. Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 1.590 cơ sở lưu trú du lịch, với tổng số 19.486 phòng; trong đó, có 438 khách sạn từ 1 - 5 sao với 11.501 phòng; bao gồm 32 khách sạn cao cấp từ 3 - 5 sao với 3.127 phòng.

Sở cũng tổ chức khóa bồi dưỡng, kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch tại điểm cho 58 hướng dẫn viên du lịch đang công tác tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; thẩm định hồ sơ và cấp, đổi thẻ cho 51 hướng dẫn viên du lịch, trong đó có 31 thẻ hướng dẫn viên quốc tế; thẩm định hồ sơ, cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa cho 4 đơn vị. Mặc dù các đơn vị kinh doanh lữ hành trên địa bàn tỉnh hoạt động với quy mô nhỏ, nhưng sản phẩm du lịch lữ hành truyền thống lại có sức hút, như: tham quan danh lam thắng cảnh, kiến trúc và văn hóa bản địa, sinh thái, dã ngoại, leo núi, vượt thác, thể thao giải trí, du lịch canh nông. Các khu, điểm du lịch đã phối hợp tổ chức tốt nhiều chương trình, sự kiện tại đơn vị để phục vụ và thu hút khách du lịch. 

 
Hạ tầng giao thông đối ngoại và đô thị chưa hoàn thiện còn là “điểm nghẽn” trong phát triển du lịch Lâm Đồng. Ảnh: C.Thành
Hạ tầng giao thông đối ngoại và đô thị chưa hoàn thiện còn là “điểm nghẽn” trong phát triển du lịch Lâm Đồng. Ảnh: C.Thành
 
Đặc biệt, ngành Du lịch Lâm Đồng có những sự kiện nổi bật, đó là Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch Quốc gia Đankia - Suối Vàng, tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025 - tầm nhìn đến năm 2030 được công bố và thành phố Đà Lạt được kết nạp là thành viên Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO), tạo động lực thu hút các dự án về du lịch trên địa bàn tỉnh. 
 
Lâm Đồng có nhiều tài nguyên để xây dựng tour, tuyến du lịch
 
Hiện, tỉnh Lâm Đồng có 64 đơn vị kinh doanh lữ hành - vận chuyển du lịch; trong đó, có 26 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế. Cả tỉnh có 35 khu, điểm tham quan du lịch được đầu tư và khai thác kinh doanh cùng với hơn 60 điểm tham quan miễn phí (các danh thắng tự nhiên, các công trình kiến trúc, cơ sở tôn giáo, làng nghề, làng dân tộc bản địa, khảo cổ...) và 30 điểm du lịch canh nông phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí của du khách, tạo nên sự đa dạng, phong phú để xây dựng các tour, tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Công tác quảng bá xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch được tăng cường, nhất là thị trường khách du lịch quốc tế thông qua nhiều kênh thông tin hiệu quả: Tham dự Hội nghị Tổng kết chương trình hợp tác “Tam giác phát triển du lịch Lâm Đồng - Bình Thuận - TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2013 - 2018”; Phối hợp với Sở VHTT&DL tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình khảo sát và Hội nghị ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Lâm Đồng - Đồng Nai; Trình UBND tỉnh cho ý kiến về việc ký kết thỏa thuận quốc tế giữa Sở VHTT&DL Lâm Đồng - Việt Nam và Ban Quản lý Jeju Olle - Hàn Quốc; Hỗ trợ Đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội Nước CHDCND Lào; Đoàn đại biểu tham dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ lần thứ 4; hỗ trợ Hội Thư viện Việt Nam tham quan một số khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; tham gia đoàn xúc tiến Du lịch và Thương mại tại Hàn Quốc.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Lâm Đồng: Sắp tới, ngành Du lịch Lâm Đồng tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch của Trung ương và địa phương trên lĩnh vực du lịch; vận động các doanh nghiệp đăng ký tham gia xây dựng công trình, nội dung hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII, gắn với Tuần Văn hóa Trà năm 2019; xây dựng kế hoạch và tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng với các địa phương giai đoạn 2016 - 2018; tổ chức Hội thi Thanh lịch ngành Du lịch Lâm Đồng; bình chọn và tôn vinh doanh nghiệp du lịch tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng năm 2019...
 
NHẬT QUÂN