Đà Lạt: Những nông trại thú cưng đặc biệt

08:06, 04/06/2019

Bên cạnh những nông trại du lịch canh nông đã trở thành "thương hiệu" phố núi, Ðà Lạt hiện đang phát triển các mô hình nông trại khá lạ, thu hút đông đảo du khách. Ðó là những nông trại, nơi sinh sống của hàng trăm chú cún cưng, đủ mọi giống từ nhiều quốc gia trên thế giới...

Bên cạnh những nông trại du lịch canh nông đã trở thành “thương hiệu” phố núi, Ðà Lạt hiện đang phát triển các mô hình nông trại khá lạ, thu hút đông đảo du khách. Ðó là những nông trại, nơi sinh sống của hàng trăm chú cún cưng, đủ mọi giống từ nhiều quốc gia trên thế giới. Và cũng là điểm đến của hàng ngàn du khách yêu Ðà Lạt, yêu những chú cún xinh xắn và thân thiện với con người.
 
Du khách thăm trang trại Puppy Farm. Ảnh: D.Q
Du khách thăm trang trại Puppy Farm. Ảnh: D.Q
 
Puppy Farm, một nông trại canh nông, nơi trồng những cây dâu tây, trái cà chua đủ màu sắc, đa dạng mùi vị lại đồng thời là nơi nuôi dưỡng hàng trăm chú cún quý. Nằm ngay Cam Ly, nơi có dòng thác có tiếng, du khách có thể tới với Puppy Farm, hái dâu, ngắt cà chua và vuốt ve những chú cún xinh đẹp. Từ chó Alaska to lớn lông xù, Corgi chân ngắn lũn cũn, chó Pug mặt ngố cho tới bầy Puddle lông xoăn mắt bự…, hầu hết các giống chó được nuôi ở Puppy Farm là những giống cho thuần chủng, nổi tiếng thân thiện với con người, dù là người quen hay người lạ. Khí hậu vùng đất cao nguyên cũng vô cùng thích hợp với những chú cún vốn có nguồn gốc ôn đới, rất cần nơi sinh sống mát mẻ. Nhờ không gian rộng rãi, bầy chó được chăm sóc chu đáo, sạch sẽ nên rất được du khách mến yêu.
 
Ở đầu bên kia thành phố, khu vực Trại Mát có một trang trại với cái tên khá đặc biệt: Black Rock Garden. Đây là một tổ hợp gồm quán cà phê, khu cắm trại và nông trại nuôi hàng trăm chú chó các giống khác nhau: Akita, Golden… Tới thăm Black Rock Garden, khách có thể uống ly cà phê Arabica thơm ngát được trồng từ chính vùng đất Trại Mát, thưởng thức ly kem bơ mát lạnh. Và chỉ cần một chiếc lều nhỏ, nhiều bạn trẻ được tận hưởng không gian một sáng cao nguyên se lạnh và màn sương mù mờ ảo dưới thung lũng. Anh Nguyễn Minh Trí, chủ trang trại Black Rock Garden chia sẻ, anh vốn là một người con yêu tha thiết Đà Lạt và cũng tha thiết yêu những chú chó ngoan ngoãn. Vì vậy, anh và gia đình mở trang trại, mong đón được những người bạn vừa yêu Đà Lạt, vừa yêu động vật tới thăm, chơi và thưởng thức giữa khung cảnh lãnh mạn của vùng ven phố.
 
Anh Trí cho biết, chó nhà nuôi bình thường đã vất vả. Do là chó giống nước ngoài, cần sự chăm sóc rất nhiều, nuôi một hoặc hai con đã rất mất thời gian tắm rửa, chải sấy lông, cho ăn..., còn ở đây nuôi một đàn đông để du khách tới thăm, vuốt ve, nựng nịu thì còn vất vả hơn nhiều. Đầu tiên là phải đảm bảo các chú cún sạch sẽ, không mắc bệnh bằng cách tiêm chủng đúng, đủ theo quy định của ngành thú y. Chó được tiêm phòng virus dại, phòng ngừa giun sán để tránh lây bệnh cho con người. Sau đó là việc tắm rửa, chải lông thường xuyên để chó được sạch, thơm. Chế độ ăn cũng phải đúng, đủ để các chú chó khỏe nhất, đẹp nhất. việc chăm sóc, dạy dỗ phải được tiến hành ngay khi chó còn bé, tránh để chúng quá nhút nhát hoặc quá hung dữ. Muốn làm và duy trì được một trang trại thú cưng, ngoài kinh phí phải kể tới tình yêu, sự gắn bó của chủ trang trại với bầy chó.
 
 Đánh giá về các mô hình nông trại cún cưng phục vụ du lịch, ông Nguyễn Đình Thiện, Phó Trưởng phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt cho rằng, đây là một mô hình du lịch được du khách, nhất là các bạn trẻ rất yêu thích. Thành phố Đà Lạt hoàn toàn khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp có nhiều mô hình tạo sân chơi thu hút du khách. Để hỗ trợ, thành phố hướng dẫn các nông trại thực hiện đúng, đủ quy định về môi trường, chăn nuôi, y tế…, sao cho nông trại hoạt động hiệu quả và bảo đảm tuyệt đối cho sự an toàn của những du khách đếm tham quan, nghỉ dưỡng. Không chỉ có nông trại cún cưng nuôi chó, trong tương lai Đà Lạt sẽ có thêm nhiều mô hình du lịch thu hút du khách và thành phố sẽ hết sức hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân để Đà Lạt trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo sức hút đối với du khách gần xa.            
 
DIỆP QUỲNH