Câu lạc bộ "Người dẫn đường Ðà Lạt" - điểm hẹn hữu ích

06:09, 19/09/2019

Tình cờ qua một người làm du lịch ở Đà Lạt, chúng tôi được biết đến Câu lạc bộ PATHFINDER - Người dẫn đường Đà Lạt - do anh Lê Kim Phúc sáng lập gần năm nay, trụ sở đặt tại số 35a - Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đà Lạt...

Tình cờ qua một người làm du lịch ở Đà Lạt, chúng tôi được biết đến Câu lạc bộ PATHFINDER - Người dẫn đường Đà Lạt - do anh Lê Kim Phúc sáng lập gần năm nay, trụ sở đặt tại số 35a - Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đà Lạt. Đây là nơi các bạn sinh viên, các hướng dẫn viên du lịch gặp gỡ nhau vào mỗi thứ ba hàng tuần để trao đổi kinh nghiệm làm du lịch như: Chuẩn bị hành trình tour, lên kế hoạch phục vụ, lộ trình di chuyển và thuyết minh, chăm sóc khách, tình huống cần xử lí... Tính hữu ích của mô hình hội quán mới này là ở chỗ, không phân biệt độ tuổi hay trình độ hành nghề du lịch mà là nơi tập hợp tự nguyện dành cho tất cả những ai đam mê và yêu thích công việc hướng dẫn du lịch. Họ cùng trao đổi học hỏi lẫn nhau kiến thức, kĩ năng phục vụ thông qua những câu chuyện thực tế hàng ngày đã và đang diễn ra trong môi trường du lịch mà rất nhiều điều không có trong sách vở học đường... Đến thăm và gặp gỡ một số thành viên tham gia Câu lạc bộ hội quán, chúng tôi đã ghi nhận nhiều góc cảm nhận khác nhau của các bạn trẻ đã và đang làm nghề du lịch tại Lâm Đồng.
 
Rèn luyện kỹ năng ngoài trời. Ảnh: M.Lân
Rèn luyện kỹ năng ngoài trời. Ảnh: M.Lân
 
Theo Võ Thị Kim Loan - quản lí hội quán cho hay: Hiện hội quán có khoảng 20 thành viên, trong đó có khoảng 10 bạn là thực tập sinh hoặc sinh viên du lịch của các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn Đà Lạt. Các bạn đến đây để cùng chuẩn bị tour sắp triển khai hoặc học tập kĩ năng về lều trại, kĩ năng sống, tổ chức Teambuilding... Những bạn thực tập sinh khi tham gia tour cũng được công tác phí và quyền lợi hẳn hoi. Anh Phúc muốn tạo cơ hội và sân chơi cho các bạn trẻ có đam mê và nhiệt huyết muốn cống hiến lâu dài cho nghề du lịch nên mới tổ chức câu lạc bộ này. Ở đây có quầy cà phê miễn phí tự pha, có sách báo dể đọc và điều đặc biệt đó là có các anh chị hoạt động lâu năm đi trước chỉ dẫn, phổ biến kinh nghiệm cho các bạn học hỏi, rèn luyện.
 
Anh Phan Quốc Thắng - phụ trách các hoạt động như Teambuilding - camping - tracking của hội quán chia sẻ: Ngoài kĩ năng nghề, kĩ năng sống, ở đây còn trang bị cho các bạn trẻ học hỏi thêm kinh nghiệm phục vụ, bởi lẽ nghề du lịch không phải là nghề hào nhoáng bên ngoài mà là nghề rất gian khổ, đi sớm về khuya, chịu nhiều áp lực và luôn phải học hỏi trau dồi thường xuyên về các kiến thức văn hóa xã hội... Những anh chị em đi trước thường đưa ra các tình huống cụ thể thường gặp của khách để cùng nhau thảo luận xem cách giải quyết như thế nào là ổn thỏa và phù hợp nhất. Nếu xây dựng được ý thức và thói quen hành nghề các em sẽ không bỡ ngỡ khi đi vào làm nghề lúc ra trường, có thể cộng tác được ngay với các công ty du lịch. 
 
Từng thực tập ở một số công ty, nhưng đối với Trần Anh - sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt, cảm thấy thích thú nhất với mô hình này mà anh Phúc sáng lập. “Không chỉ có kiến thức và kĩ năng thực hành thực tế, bất kể là ai khi tới đây cũng đều được chỉ dẫn giúp đỡ tận tình như nhau cả nên ai cũng có thể tham gia được. Các anh chị là doanh nghiệp - hướng dẫn viên - nhân viên đi trước của các công ty đều tận tâm chỉ bảo cho chúng em” - Trần Anh nói. 
 
Còn Lê Quang Tuấn - sinh viên K39 - Đại học Đà Lạt cho biết: Em may mắn được gặp anh Phúc trong một dịp lễ khai giảng tại trường vì anh cũng là cựu sinh viên Khoa Du lịch. Tham gia cộng tác với công ty của anh Phúc được một năm em được tham gia tour với công ty và cảm thấy đúng là nghề dạy nghề, những kiến thức mình học được trong sách vở chỉ là một phần rất nhỏ, vì thực tế phục vụ du lịch rất đa dạng và đầy thử thách. Quan trọng hơn, đó chính là định hướng rõ được nghề nghiệp cho bản thân mình. 
 
Anh Lê Kim Phúc - chủ nhân hội quán Người dẫn đường Đà Lạt bày tỏ: Tôi rất trăn trở về lỗ hổng lớn hiện nay của ngành Du lịch đó là: Nguồn nhân lực phục vụ du lịch vừa yếu vừa thiếu. Công ty của tôi mới thành lập một năm nhưng tôi muốn thông qua cách làm của câu lạc bộ này để đóng góp một phần nhỏ vào tình hình chung ấy. Là thành viên CLB hướng dẫn viên du lịch Việt Nam nên các cơ hội có được mình đều muốn trao đổi lại với mọi người để hi vọng truyền lửa cho họ trong hành trình nghề nghiệp.
 
MINH LÂN