Bảo tàng Vũ khí cổ Robert Taylor - Ðiểm đến du lịch Vũng Tàu

06:09, 19/09/2019

Những năm gần đây, khách du lịch trong và ngoài nước khi đến thành phố biển Vũng Tàu đều không thể bỏ qua điểm tham quan mới lạ, độc - "Bảo tàng Vũ khí cổ Robert Taylor"…

Những năm gần đây, khách du lịch trong và ngoài nước khi đến thành phố biển Vũng Tàu đều không thể bỏ qua điểm tham quan mới lạ, độc - “Bảo tàng Vũ khí cổ Robert Taylor”…
 
Quân phục các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam được trưng bày tại Bảo tàng Vũ khí Robert Taylor. Ảnh: T.D.H
Quân phục các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam được trưng bày tại Bảo tàng Vũ khí Robert Taylor. Ảnh: T.D.H
 
Năm mươi năm sưu tầm
 
Tham quan Bảo tàng trưng bày trên 3.000 hiện vật (hình nhân, vũ khí, quân phục) tái hiện các nền quân sự hùng mạnh trên thế giới từ thế kỷ XVI đến đầu thế kỷ XX chứa đựng những câu chuyện quân sự ly kỳ khiến tôi hết sức ngỡ ngàng! 
 
Hơn 50 năm một người đàn ông quốc tịch Anh đã lặn lội đi khắp thế giới, “dốc” hết tiền bạc, công sức để nghiên cứu, sưu tầm và mang sang Việt Nam trưng bày “bộ sưu tập” vũ khí đồ sộ là một câu chuyện dài và phải có niềm đam mê rất đặc biệt. 
 
Người thân của ông Robert Taylor (sinh 1946) cho biết, lúc thiếu thời ông được người bạn tặng một thanh kiếm cổ khiến ông vô cùng thích thú. Từ đó, Robert Taylor đam mê kỳ lạ những hiện vật “lạnh lùng” này! Sau khi trở thành kỹ sư cơ khí, Robert đã dành toàn bộ tiền kiếm được và đi khắp các nước trên thế giới để sưu tầm và mua lại các hiện vật qua từng giai đoạn lịch sử của quân đội các nước từ cổ, trung đến cận đại và hiện đại (thời đế chế La Mã, Thành Cát Tư Hãn, Samurai… đến các quốc gia hùng mạnh: Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Italia, Hà Lan, Trung Quốc…).
 
Năm 1996, Robert định cư tại Vũng Tàu và đã làm thủ tục đưa toàn bộ số hiện vật này về Việt Nam trưng bày phục vụ công chúng. Năm 2012, được chính quyền sở tại cho phép, Robert Taylor đã thành lập Bảo tàng Vũ khí tại Vũng Tàu và mang tên ông. Sau vài năm đầu gián đoạn, từ năm 2016 đến nay, Bảo tàng yên vị tại ngôi biệt thự kiến trúc Pháp rộng 2.000 m2 (số 98 - đường Trần Hưng Đạo - TP Vũng Tàu). 
 
Tạo điều kiện để Bảo tàng hoạt động phục vụ khách du lịch và Nhân dân địa phương, chính quyền Thành phố Vũng Tàu đã cho mượn ngôi biệt thự (không thu tiền mặt bằng) và hỗ trợ các điều kiện khác khá thuận lợi. Ông Robert Taylor đầu tư kinh phí nâng cấp, chỉnh trang khuôn viên và 3 ngôi nhà làm nơi trưng bày hiện vật; tuyển nhân viên lao động… Hiện Bảo tàng có 30 nhân viên (người Việt Nam) làm việc; trong đó, đội ngũ thuyết minh, hướng dẫn viên đa số là lao động trẻ tốt nghiệp Khoa Du lịch trong các trường đại học. Trực tiếp quản lý, điều hành Bảo tàng là Giám đốc Nguyễn Thị Thu Trang - vợ của ông Robert Taylor…
 
Ðiểm đến lạ và độc
 
Bất cứ ai lần đầu tiên tham quan Bảo tàng Vũ khí cổ Robert Taylor đều có cảm giác lạc vào quá khứ bi hùng của lịch sử loài người.
 
Tại 3 tòa nhà được bố trí thành 5 khu trưng bày hiện vật theo trình tự thời gian cổ, trung, cận và hiện đại. Ở ngôi biệt thự kiến trúc Pháp (2 tầng), tầng trệt được bố trí một số hình ảnh, chứng nhận, bằng khen, kỷ niệm chương… giới thiệu về chủ nhân và những thành tích được các bộ, ngành và địa phương ghi nhận; bên trong và tầng 2 là các phòng trưng bày, giới thiệu thời kỳ cổ đại đến trung đại với nhiều loại vũ khí, quân phục, hình ảnh, các hình nhân (trưng trong tủ kính) - đó là các chiến binh Viking, Spartan, bộ binh Hy Lạp cổ, binh lính Trung Quốc qua các triều đại, các Samurai và Shogun của Nhật Bản, quân đội thập tự chinh… Nhiều bộ giáp, kiếm cổ còn nguyên vẹn. Đặc biệt, có một số thanh gươm và súng thô sơ của các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc Việt Nam thế kỷ 19 cũng được trưng bày dọc hành lang...
 
Tòa nhà thứ 2 (cũng 2 tầng); tầng 1 là “bộ sưu tập” toàn bộ các quân chủng của quân đội Anh thời cận đại: bộ binh, kỵ binh hoàng gia, pháo binh, hải quân... Tầng 2 là các phòng trưng bày quân phục và binh khí của quân đội các nước châu Âu: Nga, Đức, Pháp, Áo, Thụy Điển, Phần Lan... Tòa nhà thứ 3, trưng bày về quân đội Mỹ, Hoàng gia Úc… thời hiện đại và một số loại vũ khí trong chiến tranh thế giới thứ II.
 
Ngoài ra, còn có phòng trưng bày các loại súng ngắn, súng trường, quân phục của quân đội các nước Scotlan, Hà Lan, Nhật…
 
Quan sát nhiều vị khách, nhất là khách nữ và thiếu nhi, học sinh tham quan Bảo tàng, ban đầu đều tỏ ra xa lạ, ngại ngùng... nhưng sau khi được nghe giới thiệu và khám phá, các vị khách này đều có cảm giác tò mò và thích thú!
 
Có thể nói, phải có niềm đam mê mãnh liệt và... kỳ lạ, chủ nhân mới dành cả cuộc đời để sưu tầm, hoàn thiện bộ sưu tập vũ khí khổng lồ rất có giá trị về lịch sử không thể tính bằng giá trị vật chất này. Sách Kỷ lục Việt Nam đã công nhận Bảo tàng Vũ khí Robert Taylor là bảo tàng tư nhân lớn nhất Việt Nam.
 
Bởi vậy, nhiều năm qua, Bảo tàng này trở thành điểm đến hấp dẫn, độc, lạ đối với du khách thập phương, nhất là khách quốc tế. Với giá vé tham quan 70.000 đồng/người lớn và 35.000 đồng/trẻ em là sự “khuyến mãi” để chiêm ngưỡng, trải nghiệm một không gian lịch sử quân sự thế giới rất giá trị!
 
Lãnh đạo Bảo tàng cho biết, khách tham quan liên tục tăng hàng năm; năm 2016 đón 31.471 lượt khách; năm 2017: 39.985 lượt; năm 2018: 49.328 lượt khách (trong đó, khách nước ngoài chiếm khoảng 10%).
 
THANH DƯƠNG HỒNG