Ghi nhận từ Hội thi Ứng xử văn minh du lịch 2019

06:09, 19/09/2019

Lần đầu tiên, Hội thi Ứng xử văn minh du lịch được tổ chức. Các đội tham dự với thế mạnh từ nguồn nhân lực đông đảo của các khu điểm và khách sạn 3 sao trở lên đã đầu tư công sức và mang đến Hội thi nhiều màu sắc khác nhau, được người xem hào hứng, tán thưởng...

Lần đầu tiên, Hội thi Ứng xử văn minh du lịch được tổ chức. Các đội tham dự với thế mạnh từ nguồn nhân lực đông đảo của các khu điểm và khách sạn 3 sao trở lên đã đầu tư công sức và mang đến Hội thi nhiều màu sắc khác nhau, được người xem hào hứng, tán thưởng...
 
Vòng thi sơ khảo đã thành công từ sự nỗ lực của cả Ban Tổ chức và các đội thi. Ảnh: N.Quân
Vòng thi sơ khảo đã thành công từ sự nỗ lực của cả Ban Tổ chức và các đội thi. Ảnh: N.Quân
 
Qua 3 vòng thi, có thể thấy rõ sự nỗ lực, cố gắng và thế mạnh của mỗi đội, có sự đầu tư đúng mức, nghiêm túc tập luyện, sử dụng các loại hình nghệ thuật hợp lý, trang trí sân khấu bắt mắt. Đối với phần thi chào hỏi, các đội vận dụng nhiều loại hình bổ trợ cho nghệ thuật sân khấu để giới thiệu, truyền đạt thông tin, như: bảng biểu, video, hội thoại..., lồng ghép với ca, múa, kịch... Nhiều đơn vị rất khéo khi sử dụng một cuộc hội thoại của lễ tân với khách hàng qua điện thoại, trong giới hạn thời gian cho phép đã giới thiệu được tất cả hoạt động của đơn vị mình...
 
Tuy nhiên, do quá trình đầu tư công sức và tập luyện khác nhau, các đội thi có sự phân hóa rõ ràng. Có đội chuyển tải thông tin rời rạc, chưa có sự kết nối một cách hợp lý. Nhiều đội chọn hình thức đơn giản khi dàn dựng, đáp ứng được thông tin theo yêu cầu, nhưng không tạo nên sự cuốn hút cho người thưởng thức.
 
Đội Công ty Cổ phần Đạm Bri đoạt giải phần thi chào hỏi ấn tượng nhất, với tiết tấu hò vè vui nhộn, nhí nhảnh, trẻ trung và cuốn hút khi giới thiệu về đơn vị mình.
 
Về phần thi kiến thức, Ban Giám khảo căn cứ vào đáp án xoay quanh “Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch”; và chấm thêm điểm cho phần mở rộng ngoài đáp án. Tuy nhiên, điều Ban Giám khảo mong muốn và chờ đợi là phần mở rộng, thì chỉ có 1-2 đơn vị có đề cập đến nhưng lại không sâu, chỉ bám sát vào phần gợi ý để trả lời nên cũng chỉ được 2/5 điểm. Bên cạnh đó, có đội lại vô tư nhầm lẫn câu hỏi, theo kiểu hỏi “những điều nên làm” thì lại trả lời “những điều không nên làm”…
 
Xét riêng về nội dung “Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch”, bất kỳ một ai làm công tác du lịch, dịch vụ hoặc ngành nghề liên quan đến du lịch thì đều phải nắm thật kỹ, thật chắc, như vậy mới ứng xử tốt trong công việc của mình. Cách tiếp cận câu hỏi cũng yêu cầu làm sao các thành viên có thể hỗ trợ được cho nhau, nhưng có đơn vị không trả lời được, phải đổi câu hỏi. Có nghĩa là có đội tham dự cuộc thi, nhưng thành viên trong đội vẫn chưa nắm được nội dung “Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch”.
 
Ở phần thi kiến thức, Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng đoạt giải với nội dung trả lời tốt nhất.
 
Phần thi trang phục là phần thi chỉ có trong vòng sơ khảo, nhưng là phần thi để các đội thỏa sức sáng tạo, vận dụng nguồn lực mình có để thể hiện khá hấp dẫn. Tuy nhiên, phần thi này cũng có sự phân hóa. Có thể thấy rõ có đội chưa thực sự quan tâm, thậm chí là cho cả cuộc thi chứ không riêng từng phần thi, tạo nên sự chênh lệch đáng kể giữa các đội thi.
 
Tiêu chí của phần thi trình diễn trang phục là trang phục phải phù hợp với tính chất nghề nghiệp, phù hợp với điều kiện thời tiết và công việc, có thể trình diễn thêm các loại trang phục khác. Có đội rất chặt chẽ, kỹ càng, trình diễn trang phục giới thiệu chi tiết được công việc ở các vị trí việc làm của đơn vị mình; cách trình diễn cũng tự tin, đẹp, sải bước catwalk cũng rất bài bản, các phụ kiện đi theo trang phục phù hợp. 
 
Đặc biệt, đội thi đến từ Khách sạn nghỉ dưỡng Terracotta trình diễn bộ trang phục vì môi trường song song với đồng phục nhận diện thương hiệu của đơn vị một cách ý nghĩa, sâu sắc và ấn tượng, đã giành giải nhất phần thi trình diễn trang phục. 
 
Ông Hoàng Mạnh Tiến - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng, thành viên Ban Giám khảo, cho biết: Cái hay của Hội thi là nhiều đội sử dụng trang phục dân tộc thiểu số. Nhưng, do nhận diện về trang phục dân tộc bị sai, nên đã giới thiệu nhầm lẫn trang phục của các dân tộc này thành trang phục của dân tộc khác, là điều không chấp nhận được đối với người làm du lịch. Vì người làm du lịch chính là người quảng bá văn hóa, mà lại nhầm lẫn khi giới thiệu về văn hóa, thì người không biết sẽ tiếp nhận thông tin sai, người biết sẽ đánh giá kiến thức của người giới thiệu, cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc...
 
Do phần thi trang phục không có trong vòng chung khảo, nên Ban Tổ chức đã trao giải riêng phần thi trang phục, với giải nhất thuộc về đội Khách sạn nghỉ dưỡng Terracotta, giải nhì thuộc về đội Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng, giải ba thuộc về đội Khách sạn nghỉ dưỡng Edensee và 7 giải khuyến khích cho các đội còn lại.
 
5 đội thi xuất sắc hơn lọt vào vòng chung khảo, là: Công ty Cổ phần Du lịch Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Bốn mùa Tuyền Lâm (Khách sạn nghỉ dưỡng Terracotta), Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh, Công ty TNHH Vĩnh Tiến. 5 đội sẽ tranh tài xếp hạng ở 3 phần thi là Chào hỏi, Năng khiếu và Ứng xử được tổ chức vào đêm 27/9, hứa hẹn sẽ mang đến sự bùng nổ và bất ngờ.
 
NHẬT QUÂN